ปฏิกิริยา คนการเมือง หลัง “ประยุทธ์” แถลงใช้กฎหมายเฉียบขาด

ส่องปฏิกิริยา-ความเห็น คนการเมือง-คอการเมือง หลัง “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี แถลงใช้กฎหมายเฉียบขาด

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ที่ระบุถึงการยกระดับมาตรการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม ด้วยการใช้กฎหมายทุกมาตราที่มีอยู่ เพื่อควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองให้เรียบร้อย

โดยแถลงการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มราษฎร ถูกสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา และไดเมีการประกาศยกระดับการชุมนุม เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.)

หลังจากนั้น บรรดานักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักการเมือง ต่างพากันแสดงความเห็นผ่านทางโซเชียล เริ่มที่

1.นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักกิจกรรมทางการเมือง แนวร่วมกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้แถลงการณ์ ว่า มันจะไม่ตลกไปหน่อยเหรอ? คนที่ทำเคยรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ แล้วนิรโทษกรรมตัวเอง ต่อมาได้สืบทอดอำนาจของตนเอง ได้ประกาศว่าจะใช้มาตรการทางกฏหมายแบบเข้มข้นกับประชาชนที่ออกมาประท้วงให้ตนเองลาออก

2.นายอานนท์ นำภา หรือ “ทนายอานนท์” ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ตอบกลับแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า “ประยุทธ์ ประกาศรบกับประชาชน สำหรับข้าราชการที่ยังไม่เลือกข้าง ท่านต้องเลือกแล้วว่าจะอยู่กับอดีตหรือจะสร้างอนาคตไปพร้อมกับพวกเรา จะให้ความรุนแรงทั้งทางกฎหมายและทางกายภาพใดๆ กับผู้ชุมนุมก็เชิญตามแต่ความชั่วช้าของพวกท่าน พวกเรายืนยันสันติวิธีขั้นสูงสุด ในการต่อสู้ครั้งนี้ และพร้อมจะยกเพดานการต่อสู้ทางสันติวิธีแบบที่เคยยกเพดานด้านข้อเรียกร้องเช่นกัน ขอให้เพื่อนร่วมขบวนราษฎรเตรียมรับความชั่วช้าของประยุทธ์กับพวกให้พร้อม เตรียมอุปกรณ์ป้องกัน และดูแลจิตใจให้เข้มแข็ง มุ่งมั่น ต่อสู้เพื่อสังคมใหม่ของเราทุกคน”

3.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความว่า พลเอกประยุทธ์แถลงเท็จอย่างมหันต์ ในความเป็นจริงรัฐบาลไม่เคยแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา เห็นได้จากการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา และใช้เสียงข้างมากรัฐสภาโหวตไม่รับร่างรธน.ฉบับไอลอว์อย่างไร้เยื่อใยต่อประชาชน หวังคงไว้ในอำนาจและสืบทอดอำนาจของตนต่อไป

4. พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า

รัฐลดการใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในการปราบปราม จากนั้นก็ให้พื้นที่กับคนเห็นต่างทั้งสองกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฎิบัติ ไม่ว่าคนกลุ่มนั้นจะสนับสนุนรัฐหรือไม่ก็ตาม

เมื่อรัฐไม่เลือกปฎิบัติและลดความรุนแรงด้วยการใช้เครื่องมือในปราบปรามแล้ว ผู้ชุมชนลดความรุนแรงเชิงสัญลักษณ์ ลดข้อความผรุสวาท เสียดสีซึ่งอาจเกินเลยไป

อาตมาว่า นี่คือช่องทางที่พอเป็นไปได้นะ เป็นช่องทางที่จะลดการเผชิญหน้าและการสูญเสียได้

ปล. ขอให้เมตตาและความจริงใจ นำสังคมไปสู่การเจรจาและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

5.นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความว่า การประกาศว่าจะบังคับใช้กฎหมายทุกมาตรา ซึ่งรวมถึง 112 ด้วย ของนายกรัฐมนตรี เป็นการตัดสินใจที่ไม่ฉลาด และมีแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลง เพราะ การบังคับใช้ 112 เท่ากับ รัฐบาลจะดึงให้สถาบันกษัตริย์เข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง ไม่มีข้อดีอะไร มีแต่เสียกับเสีย #ม็อบ19พฤศจิกา

6.กลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นี่คือการประกาศสงครามกับประชาชนเต็มรูปแบบใช่หรือไม่? รัฐบาลของประยุทธ์ ได้ออกแถลงการณ์ โดยจะใช้นิติสงครามเต็มรูปแบบ ทุกมาตราที่มีอยู่ในมือ นั่นอาจรวมถึง 112 หรือกฎหมายเอาผิดผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ด้วย

ฟางเส้นสุดท้ายได้ขาดลงแล้ว อนาคตของประเทศ ขึ้นอยู่กับข้าราษฎรทุกหมู่เหล่า พนักงานออฟฟิศ ชาวสวน ชาวไร่ ชาวนา และราษฎรทุกคน

สันติวิธีนั้นมีหลายรูปแบบ การสาดสี และพ่นสียังจัดอยู่ในสันติวิธี แต่บนรัฐที่ล้มเหลวเช่นนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ การพยายามบิดเบือน และสร้างความชอบธรรมให้รัฐเกิดขึ้นอยู่เสมอดังเช่นในอดีต แต่ผองราษฎรจงอย่ายอมจำนน ถ้าไม่ลุกขึ้นสู้ ก็ต้องอยู่อย่างทาสไปอีกหลายทศวรรษ

โปรดเตรียมพร้อมรับมือกับความเหลวแหลกของรัฐ