เปิด 3 วิธี หากไปใช้สิทธิ “เลือกตั้ง นายก อบจ.” ไม่ได้

File. Jewel SAMAD / AFP

เปิด 3 วิธี สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิ เลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ 

องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และกำลังจะเกิดขึ้นใน “วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563″ ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกในรอบหลายปีตั้งแต่มีรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อปี 2557

ผู้ที่มีคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด จะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามภูมิลำเนาที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยสามารถตรวจสอบผู้มีสิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นและสถานที่เลือกตั้งได้ผ่านเว็บไซต์ stat.bora.dopa.go.th โดยกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ในการค้นหา

ภาพตัวอย่างในการแสดงผล หากตรวจสอบแล้วว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
ภาพตัวอย่างในการแสดงผล หากตรวจสอบแล้วว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

6 สิทธิที่ต้องเสีย หากไม่ไป “เลือกตั้งท้องถิ่น”

แต่ผู้ทีไม่ไปใช้สิทธิในเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ จะถูกตัด 6 สิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 หรือ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ มาตรา 42 กำหนดว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จะถูกจำกัดสิทธิ คือ

  1. สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา
  2. สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
  3. เข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
  4. ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง
  5. ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหาร ท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น
  6. ดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น และ เลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่น

เปิด 3 วิธีการไม่ให้ถูกตัดสิทธิ

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่ข้อมูลไว้ ดังนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใดที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีเหตุอันสมควร

  1. ให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน
  2. ทำหนังสือซึ่งต้องระบุเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง (แบบฟอร์มหนังหนังสือตัวอย่าง ดาวน์โหลดได้ที่นี่ )
  3. สามารถแจ้งด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

การไปเลือกตั้ง “วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563” นอกจากจะเป็นสิทธิที่ประชาชนพึงมีและพึงใช้ แต่อีกแง่มุมหนึ่งยังเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งหมายความว่า การไม่ไปใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง