พรรคสุดารัตน์ คนแห่ร่วมจนรับไม่ไหว “วัฒนา” อวด

แฟ้มภาพจากข่าวสด

“วัฒนา เมืองสุข” ลุยหาเสียงช่วย “คุณหญิงสุดารัตน์” คุย ไม่ต้องเชิญใครมาร่วมพรรค มีแต่คนแห่กันมาจนจะรับไม่ไหว 

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของ วัฒนา เมืองสุข อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดา ว่า ได้พา นายวัฒนา เมืองสุข มาพบอัยการ หลังจากเมื่อปี 2561 นายวัฒนาได้โพสต์เฟสบุ๊กให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวิตร อดีตนายกรัฐมนตรี และโพสต์วิจารณ์กรณีการจัดซื้อดาวเทียม ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาและพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) นัดส่งสำนวนเห็นควรฟ้องต่อพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา ในข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในวันนี้

นายนรินท์พงศ์ เผยว่า ตั้งแต่รัฐประหาร นายวัฒนา ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 12 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีจากการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น จนถูกตั้งข้อกล่าวหา ยุยง ปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ซึ่งตนและนายวัฒนามองว่า การใช้กฎหมายปิดปากผู้เห็นต่าง และคดีลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องขึ้นมาให้รกศาล หรือเพิ่มงานให้อัยการ ตำรวจควรใช้ดุลพินิจได้ การแสดงออกทางการเมืองเป็นเรื่องปกติที่สามารถทำได้อย่างชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม นายนรินท์พงศ์ ระบุว่า วันนี้ได้ขอเลื่อนการส่งตัวต่ออัยการไปเป็นวันที่ 22 ธ.ค. และจะทำหนังสือขอความเป็นธรรมเข้ามาให้อัยการ โดยชี้ให้เห็นว่าการกระทำของวัฒนาเป็นการกระทำที่อยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ

ด้านนายวัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ลาอออกจากพรรคเพื่อไทยว่า เวลานี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเรื่องการตั้งพรรค แต่มีการรวมกลุ่มทางการเมืองกันอยู่ ส่วนเรื่องการตั้งพรรคนั้นคงจะมีการตั้งในอนาคต แต่ตนไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้ พร้อมกล่าวต่อว่า สิ่งที่พอจะรู้ตอนนี้ก็มีเพียงการไปช่วยหาเสียงของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เพราะได้ไปรับปากกับบรรดาผู้สมัครก่อนที่จะลาออกจากพรรคเพื่อไทย จึงต้องไปทำตามสัญญา


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการเชิญนักการเมืองคนใดมาร่วมกลุ่มบ้าง นายวัฒนา ตอบว่า ไม่ต้องไปเชิญเพราะมีแต่คนอยากจะเข้ามาร่วมงานด้วย ไม่ต้องเชิญก็แห่กันมาจนจะรับกันไม่ไหว