อนุทิน ไม่ค้าน “หน่วยงานท้องถิ่น” ซื้อวัคซีนโควิดให้ประชาชนเอง

อนุทิน

อนุทิน ชาญวีรกูล ยินดี หากหน่วยงานท้องถิ่น จะซื้อวัคซีนโควิด ให้ประชาชนในพื้นที่ ชี้ อย่างไรก็เป็นงบประมาณในแผ่นดิน 

วันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีความพร้อมในการซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดของตัวเอง

นายอนุทิน ระบุว่า ทางรัฐบาลมีมาตรการที่จะนำวัคซีนมาบริการกับประชาชนโดยทั่วไปอยู่แล้ว หากแต่ละท้องถิ่นมีงบประมาณและต้องการดูแลประชาชน สิ่งที่ใช้ก็ต้องเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียน โดยผ่านการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถือว่าเป็นเรื่องดีหากท้องถิ่นมีความจำนง ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาล โดยงบประมาณรัฐบาล ต้องนำรายชื่อมาตรวจคัดกรองกัน เพราะฉีดซ้ำไม่ได้อยู่แล้วเป็นการช่วยกันคนละไม้ละมือ

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ระบุว่า กรณีดังกล่าว เป็นการพูดถึงหลักการทั่วไป ยังไม่ได้มีการลงรายละเอียด โดยมองว่า อย่างไรก็เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดิน อยู่ที่ว่าจะเอาเงินมาจากส่วนไหน

ทั้งนี้ สธ. พิจารณาเห็นว่า วัคซีนต่างประเทศทุกยี่ห้อไม่มีปัญหา และสามารถมาขอขึ้นทะเบียนจากทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สธ.ของไทยได้ และโดยหลักการก็เปิดกว้างเพียงขอให้ปลอดภัย หากบริษัทจะมาขึ้นทะเบียนกับอย.ไว้ก่อน เพื่อให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถนำมาฉีดให้กับคนที่มีฐานะหรือฉีดได้