เลขาฯนายก ปัดข่าวลือ เรียก ผอ.สถาบันวัคซีน แจง ล้มแถลงข่าวขึ้นทะเบียน แอสตร้าเซเนก้า

เลขาฯนายก ปัดข่าวลือ เรียก ผอ.สถาบันวัคซีน แจง ล้มแถลงข่าวขึ้นทะเบียนวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวในการเรียกนพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เข้าพบเพื่อสอบถามถึงสาเหตุการยกเลิกการแถลงข่าวการรับจดแจ้งขึ้นทะเบียนรับรองวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซเนก้า จำกัด ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการเรียกสถาบันวัคซีนแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มาหารือเรื่องกฎหมายและกระบวนการนำเข้าผลิตและส่งออกวัคซีนทั้งระบบ ทั้งในประเทศและต่างประเทศมีกติกาและเงื่อนไขอย่างไรบ้าง เช่น การนำเข้ามีเงื่อนไขอย่างไร การผลิตมีเงื่อนไขอย่างไร การจำหน่ายมีเงื่อนไขอย่างไร ระยะเวลาในการอนุญาตเป็นอย่างไร

“เป็นการพูดคุยเรื่องข้อกฎหมายล้วน ๆ ทำเป็นข้อมูล ไม่ใช่เฉพาะบริษัทแอสตร้าเซเนก้าเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการเรียกนพ.นครมาพบเพื่อสอบถามถึงสาเหตุการยกเลิกการแถลงข่าวเรื่องวัคซีนแต่อย่างใด”นายดิสทัตกล่าว

ทั้งนี้ รายงานข่าวที่ปรากฏออกมายังอ้างถึงคำพูดของบุคคลใกล้ชิดนพ.นคร ที่เปิดเผยถึงสาเหตุการยกเลิกการแถลงข่าวเป็นเพราะบริษัท แอสตร้าเซเนก้ากังวลกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าต้องการให้รัฐบาลเปิดเผยถึงรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างวัคซีนระหว่างบริษัท แอสตร้าเซเนก้า กับ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จํากัด สัญญารับงบประมาณระหว่างสถาบันวัคซีนแห่งชาติกับ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ บันทึกการประชุมของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติและเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการวางเงื่อนไข คุณสมบัติ และรายละเอียดของเอกชนที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐในการผลิตวัคซีน โดยอาจจะพิจารณาทบทวนการผลิตและส่งมอบวัคซีนให้กับรัฐบาลไทย