“เสรีพิศุทธ์” ขุดผลงานเก่าอภิปราย “ประยุทธ์” แฉเบื้องหลังส่วย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แฉ เสธ.เก๋ นายพล จ.เบื้องหลังย้ายตำรวจคุมพื้นที่บ่อน เปิดตัวเลขวิ่งขายตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐสภา ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในช่วงบ่าย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้อภิปรายว่า ตลอดที่ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศมา 7 ปี เต็มไม่มีอะไรดีขึ้นเลย แสวงหาผลประโยชน์ให้พวกพ้อง

ปล่อยให้มีบ่อนพนันในหลายพื้นที่ เป็นที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เรื่องบ่อนการพนันเทียบกับปัญหาของประเทศ เป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยเล็กนิดเดียว แต่นายกฯ บอกว่าเป็นร้อยนายกฯ ก็แก้ไม่ได้ แล้วจะมีปัญญาแก้ปัญหาบ้านเมืองได้อย่างไร เรื่องนี้แค่นายพันก็ทำได้

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่มีการจับกุมบ่อนการพนันต่าง ๆ เป็นการขอจับ เป็นข้อตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตกลงกับเจ้าของบ่อนว่าขอจับ เช่น ให้จัดนักการพนัน 50-100 คน

แต่ไม่มีการจับเจ้าของบ่อน จัดฉากให้ตำรวจเข้าไปจับกุมนักการพนัน โดยมีนักการนักพนันทั้งหมดรับสารภาพ ส่งอัยการ ฟ้องศาล แล้วรับสารภาพในศาล ก็สั่งปรับคนละ 2 พันบาท เจ้าของบ่อนตกลงกับนักการพนันไว้แล้วว่าถ้ามีการจับก็ให้จับ เจ้าของบ่อนจะจ่ายเงินให้เอง 100 คน ก็ 2 แสนบาท

Advertisment

แต่ไม่มีการจับเจ้าของบ่อน โดยใบเสร็จใบเดียวค่าปรับก็มีเพียงแค่ใบเดียว สังคมปรบมือให้ตำรวจเกรียวกราว เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย แหกตาประชาชน อัยการ ศาล

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกขัดจังหวะหลายครั้งเนื่องจากได้ยกตัวอย่างที่ตนเองเคยปราบบ่อนในอดีต เช่น บ่อนประตูน้ำ บ่อนลอยฟ้า ซึ่ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ลุกขึ้นประท้วง อาทิ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ซึ่งนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม ได้พยายามดึงให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายกลับเข้าสู่สถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากตัวอย่างเหตุการณ์ที่ยกตัวอย่างมาเกิดขึ้นก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ไม่ได้เอาผลงานมาโชว์ ถ้ายังขายวีดีโอของเก่าเมื่อปี 2549 มาโชว์ ขอแจ้งฝ่ายเทคนิคว่าจะไม่อนุญาต แต่ถ้าอภิปรายถึงความเสียหายต่อบ้านต่อเมืองในปัจจุบันมีกี่คลิป ผมอนุญาต”

ขณะที่ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย พยายามชี้แจงว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พยายามที่จะปูพื้นไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลปัจจุบัน

Advertisment

แฉ นายพลเบื้องหลังส่วย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้อภิปรายในหัวข้อผู้ได้รับผลประโยชน์จากบ่อนการพนัน ว่า พล.อ.ประวิตรยอมรับว่ามีการรับส่วยของเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่ของรัฐถึงไปรับส่วยได้ เพราะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายกฯ พล.อ.ประวิตร และ รมว.มหาดไทย

“ความจริงมีการส่งส่วยตลอด บ่อนการพนันทั่วประเทศ ถ้าไม่รวมบ่อนขนาดเล็กมีมากกว่า 200 บ่อน ขนาดใหญ่ถือเกณฑ์ 100 คนขึ้นไปมีอยู่ 50 บ่อน บ่อนต่างๆ จะเปิดเล่นได้ ต้องมีผู้คุ้มครองตกลงกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบให้ได้ โดยเฉพาะบ่อนขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ต้องเคลียร์กับผู้ที่มีอำนาจ ผู้การจังหวัด ผบ.ตร. และผู้มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจด้วย”

“การที่จะเอาตำรวจที่ไม่รู้หัวนอนปลายเท้าไปอยู่พื้นที่ตั้งบ่อนการพนัน ส่งไปก็ถูกจับ ดังนั้น ต้องมีการแต่งตั้งพรรคพวกของตนเอง ทำบาปย้ายคนอื่นออกเพื่อให้คนของตนเองได้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ”

อย่างไรก็ตาม จะแต่งตั้งใครคุมบ่อนการพนันต้องมีบัญชีลงไป นายกฯ ไม่รู้จักตำรวจเด็กๆ แต่ต้องมีตัวกลางที่จัดทำให้ คือ นายพล ที่สนับสนุนให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจภาค 2 เก่า ที่รู้จักเจ้าพ่อ รู้จักนักการพนันต่างๆ ดี รวมทั้ง เสธ.เป็นตัวประสาน

มีการทำบัญชีนายพล เสนอเข้าคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ให้อนุมัติแต่งตั้งลงพื้นที่ สมประโยชน์กัน เมื่อมีการเล่นการพนันต่างๆ ก็มีการเคลียร์รายเดือนจะมากหรือน้อย แบ่งกันไป ใครไม่จ่ายคนนั้นก็โดนย้าย

“การขอจับบ่อนที่ระยอง ไม่มีการจับเจ้าของบ่อน กระทั่งมีนักพนันติดโควิด -19 จนเวลาผ่านมา 2 เดือน ผลที่สุด 11 กุมภาพันธ์ จึงมีการจับกุมหลงจู๊เจ้าของบ่อน เป็นการฮั๊วกันหรือไม่ เพื่อให้มีเวลาเคลียร์ทรัพย์สิน ทำไมไม่จับกุมตั้งแต่ต้น และจับกุมวันเดียวก็ประกันตัวทันที ง่ายเหลือเกิน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว