อดีตอธิการ-คณบดีนิติศาสตร์ มธ. เตรียมยื่นประกันตัว 4 ราษฎร ครั้งที่ 3

เตรียมประกันตัว 4 แกนนำอีกครั้งพรุ่งนี้
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

อดีตอธิการและอดีตคณบดีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมเข้ายื่นประกันตัว 4 ราษฎร ครั้งที่ 3 โดยจะเพิ่มหลักทรัพย์เป็น 4 แสนบาท 

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยความคืบหน้าเรื่องการประกันตัว 4 นักกิจกรรมกลุ่มราษฎร ได้แก่ นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ที่ถูกดำเนินคดีจากกรณีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ดังนี้

อดีตอธิการและอดีตคณบดีนิติศาสตร์ มธ.

เตรียมเข้ายื่นประกันตัว 4 ราษฎร ครั้งที่ 3

วันพรุ่งนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2564) เวลา 13.00 น. ที่ศาลอาญา ศ.พิเศษ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสต ร์และ อาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะไปยื่นประกันตัวอานนท์ นำภา , พริษฐ์ ชิวารักษ์ , สมยศ พฤกษาเกษมสุข และ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม 4 นักกิจกรรมกลุ่มราษฎร ที่ถูกดำเนินคดีจากกรณีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

การยื่นประกันตัวครั้งนี้ นับเป็นความพยายามครั้งที่ 3 โดยจะเพิ่มหลักทรัพย์เป็น 400,000 บาท จากครั้งที่แล้วที่ยื่นขอประกันเป็นหลักทรัพย์ 300,000 บาท

ก่อนหน้านั้น การยื่นประกันครั้งแรกในวันสั่งฟ้องคดี เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ทนายความยื่นหลักทรัพย์คนละ 200,000 บาท ในคดีชุมนุม 19 กันยา ส่วนในคดี Mob Fest ของพริษฐ์ ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้ตำแหน่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ก่อนที่ศาล มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระบุว่า “พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำซ้ำ ๆ ต่างกรรมต่างวาระตามข้อกล่าวหาเดิมหลายครั้งหลายครา กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยอาจไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับความผิดที่ถูกกล่าวหาอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง”

จากนั้น 15 กุมภาพันธ์ 2564 ศาลอาญาอ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ระบุการปราศรัยนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ

และเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ในการยื่นประกันตัวครั้งที่ 2 ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ชี้ว่าคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 4 มาก่อนแล้ว คดียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงให้ยกคำร้อง

มีข้อสังเกตว่าการคุมขังในครั้งนี้เป็นการขังระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล ซึ่งไม่มีกำหนดระยะเวลา หากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวในระหว่างพิจารณา ทั้ง 4 คน จะถูกคุมขังจนกว่าจะมีคำพิพากษา