“เพนกวิน” ประกาศอดข้าวประท้วง จนกว่าได้รับการประกันตัว

เพนกวินประกาศอดอาหารจนกว่าจะได้รับการประกันตัว

เพนกวินประกาศอดข้าวประท้วง จนกว่าจะได้รับการประกันตัว ห้องพิจารณาคดีวุ่น มวลชนปาขวดน้ำในห้องพิจารณาคดี

วันที่ 15 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ ในคดีที่ถูกฟ้องร่วมกับแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน

เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 เเละข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องกรณีการชุมนุมปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563

มติชน รายงานว่า ต่อมาเวลา 12.00 น.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีแกนนำราษฎร ปักหมุดคณะราษฎร ที่สนามหลวง โดยศาลไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี เนื่องจากมาตรการโควิด-19

ภายหลัง นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี หนึ่งในจำเลย เปิดเผยว่า ภายในห้องพิจารณาคดี เพนกวิน ได้ขออนุญาตแถลงต่อศาลถึงความอึดอัดที่อยู่ในใจ แต่ศาลไม่อนุญาตให้พูดในที่เปิดเผย จากนั้นมีเจ้าหน้าที่มาควบคุมตัว จึงเกิดความวุ่นวายขึ้น นายพริษฐ์จึงประกาศความอึดอัดใจว่าเหตุใด ศาลไม่ให้ประกันตัว ทั้งที่ยังไม่มีคำตัดสิน

โดยเทียบเคียงกับคดี กปปส. ที่ตัดสินแล้วว่ามีความผิดแต่ได้ประกันตัว และไม่ต้องตัดผม พร้อมประกาศขอประท้วงด้วยการอดข้าวดื่มแต่น้ำ จนกว่าจะได้รับการประกันตัว

ทำให้บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดีเกิดความวุ่นวายขึ้น มีมวลชนที่ได้เข้าไปร่วมฟังการพิจารณาระบายอารมณ์ด้วยการกรีดร้อง และขว้างขวดน้ำลงพื้น เจ้าหน้าจึงคุมตัวนายพริษฐ์ และจำเลย ลงไปควบคุมที่ห้องควบคุมจำเลย

นอกจากนี้ นายชินวัตร ยังกล่าวอีกว่า หวังให้ศาลมีความยุติธรรม และมาตรา 112 เป็นข้อหาที่ทำร้ายประชาชน ส่วนตนเองในช่วงบ่ายก็จะถูกไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถ่ายรูปในห้องเวรและโพสต์ลงโซเชียลมีเดียร่วมกันกับ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ รวมถึงยังมีกรณีละเมิดอำนาจศาลของนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ที่ถ่ายรูป นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ ผ่านหน้าจออีกด้วย