เปิดชื่อ 26 ส.ส.เพื่อไทย ไม่โหวตแก้รัฐธรรมนูญ สวนมติฝ่ายค้าน

เปิด 26 ชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทยโหวดค้านแก้รัฐธรรมนูญ

เปิดชื่อ 26 ส.ส.เพื่อไทย ไม่โหวต แก้รัฐธรรมนูญสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนใหญ่เป็น กลุ่ม ส.ส. ที่มีความสนิทสนมกับ “คุณหญิงสุดารัตน์” 

วันที่ 18 มีนาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า ในประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตเห็นชอบหรือไม่ กับการลงมติให้แก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 เป็นที่น่าสังเกตว่าระหว่างการขานชื่อลงคะแนนเป็นรายบุคคล นอกจาก ส.ส.ภูมิใจไทยที่วอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุมหมดแล้ว ส.ว.หลายคน ไม่ได้อยู่ร่วมโหวตในห้องประชุมด้วย หรือคนที่อยู่ในห้องประชุมจะใช้วิธีขานงดออกเสียง และไม่ประสงค์ลงคะแนนเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หลายคนใช้วิธีไม่อยู่ร่วมโหวตในห้องประชุมเช่นกัน มีเพียง ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เท่านั้น ที่ขานชื่อเห็นชอบกับการลงมติให้แก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3

น่าสังเกตอีกว่า มี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย หลายคน เช่น นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม., นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม., นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม., น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม., นายอนุสรณ์ ปั้นทอง ส.ส.กทม. ซึ่งมีความสนิทสนมกับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ ประธานกลุ่มสร้างไทย

รวมถึง นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม, นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี, นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม, นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นต้น ถึงจะอยู่ในห้องประชุม แต่ใช้วิธีเงียบ ไม่ยอมขานลงคะแนนอะไรเลย แต่ ส.ส.อีกหลายคน ยืนยันที่จะขาน เห็นชอบ

ขณะที่พรรคก้าวไกล ส.ส.ที่เงียบ ไม่ขานชื่อ เป็น ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ไม่ร่วมกิจกรรมการเมืองกับทางพรรคอยู่แล้ว เช่น นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ พบว่าแกนนำพรรคบางคน ระบุให้สมาชิกในพรรค งดออกเสียง แต่กลับส่งสัญญาณกลุ่มคนใกล้ชิดให้ไม่ต้องขานออกเสียง เงียบหายไป คาดว่าอาจเป็นเพราะ ส.ว. และ ส.ส.หลายคน เกรงจะมีความผิด ถูกยื่นเอาผิด กรณีไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ


เมื่อมีสมาชิกหลายคน เลือกที่จะเงียบ ไม่ขานชื่อ ทำให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ระบุว่า ตามข้อบังคับ กำหนดผู้ใดเห็นชอบให้ขานว่า เห็นชอบ ผู้ใดไม่เห็นชอบ ขานว่า ไม่เห็นชอบ ผู้ใดงดออกเสียง ก็ขานว่า งดออกเสียง แต่การไม่ลงคะแนน หายไป ถือว่าไม่ประสงค์จะลงคะแนน