สโมสรนักศึกษา ม.ศิลปากร ขอโทษสังคม เคยสนับสนุน กปปส.

ศิลปากรขอโทษเคยร่วมชุมนุมกปปส.

หลังองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคม กรณีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) สนับสนุน กปปส. ล่าสุด สโมสรนักศึกษา ม.ศิลปากร ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยสังคมในเรื่องนี้เช่นกัน 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแถลงการณ์ขออภัยสังคม กรณีที่มหาวิทยาลัยศิลปากร สนับสนุนคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) สาระสำคัญระบุว่า

เนื่องด้วยในปี 2556 ได้มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ในขณะนั้นทั้งคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณบดี คณาจารย์ สมาคมศิษย์เก่า และนักศึกษาคณะต่าง ๆ ได้ร่วมแสดงออกทั้งการร่วมเดินขบวน การปราศรัย สร้างผลงานศิลปะเพื่อแสดงออกจุดยืน ร่วมกันออกแถลงการณ์ทางการเมือง ตลอดจนไปใช้งานพื้นที่มหาวิทยาลัยเพื่อชุมนุมทางการเมือง ขายของ และเรี่ยไรเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนการชุมนุม

การกระทำเหล่านั้นได้สร้างผลร้ายให้แก่ประเทศอย่างยิ่ง เนื่องจากได้นำมาซึ่งการรัฐประหารล้มล้างรัฐธรรมนูญและโค่นล้มรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งอย่างชอบธรรม และส่งผลให้ประเทศไทยต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของระบอบเผด็จการ ที่ไร้ซึ่งความสามารถในการบริหารประเทศ และการตัดสินใจแก้ไขปัญหาวิกฤตต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น การแสดงออกดังกล่าว จึงนับเป็นการกระทำที่ทำลายซึ่งหลักของเสรีภาพและประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่ง แม้ผู้มีส่วนผิดจะกล่าวว่าทำไปด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการกระทำเหล่านั้นนำมาซึ่งตราบาป ความอัปยศอดสู และเสื่อมเสียเกียรติของมหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นอย่างยิ่ง

แม้การกระทำเหล่านั้นจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีแล้ว แต่ในปัจจุบันนั้นทางสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรยังคงมีความรู้สึกผิดต่อการนำชื่อมหาวิทยาลัยอันเป็นที่รัก ไปมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ในครั้งนั้น จึงขอแสดงความสำนึกผิดและขอภัยต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง

และขอเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแสดงออกทั้งหมดในขณะนั้น ออกมาแสดงความรับผิดชอบและสำนึกผิดต่อการกระทำดังกล่าว รวมถึงขอให้คณาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรทั้งหมดยอมรับและจดจำความผิดในอดีตครั้งนี้ และร่วมกันสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย เคารพและเชิดชูสิทธิและเสรีภาพของประชาชนทุกหมู่เหล่า ไม่ใช่เพียงแต่อภิสิทธิ์ชนที่ย่ำยีและเหยียดหยามผู้อื่น

และจากนี้ไปสโมสรจะยืนหยัดมั่นคงถึงจุดยืนสนับสนุนเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพของราษฎรในทุก ๆ ทาง ดั่งประกาศของคณะราษฎรที่กล่าวไว้เมื่อทำการปฏิวัติการปกครองว่า “ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของราษฎร”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคม กรณีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) สนับสนุน กปปส.

เนื้อหาบางส่วนระบุว่า การสนับสนุนกลุ่มการเมือง กปปส. นั้น เป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสิทธิเสรีภาพของคนไทยจนถึงแก่น แม้ผู้มีส่วนผิดอ้างว่ามีเจตนาบริสุทธิ์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการกระทำดังกล่าวได้ยังความอัปยศอดสูต่อมาสู่เกียรติประวัติของสถาบันการศึกษาอันเก่าแก่แห่งนี้

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอแสดงความสำนึกผิดและขออภัยต่อประเทศชาติและประชาชนอันเป็นที่รักยิ่ง

ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. แชร์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) จาก นันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อชักชวนให้คนที่เห็นด้วย “ไม่ขอโทษ” ที่ออกมาชุมนุม กปปส. ขับไล่รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”