ล็อกดาวน์ กทม. อีกรอบ ? สมช. ชง ประยุทธ์ ห่วงเตียงคนไข้วิกฤต

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เชื่อ เจ็บแล้วจบ เลขาฯ สมช. ชง ศบค.ชุดใหญ่ ล็อกดาวน์ กทม.

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีการล็อกดาวน์กรุงเทพมหานคร 7 วันว่า ศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศปก.ศบค.) กำลังพิจารณาอยู่ ตนยังไม่ยืนยันว่าจะทำหรือไม่ทำ ต้องฟังข้อมูลทางการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขถึงเหตุผลความจำเป็นและการพิจารณาใน ศบค.ที่มีหลายกระทรวงเกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณา ต้องถามประชาชนด้วยว่าจะทำอย่างไร ถ้าจะต้องปิดจะเดือดร้อนหรือไม่

“เราจะแน่ใจได้หรือไม่ว่า ปิดแล้วจบ ถ้าผมปิดแล้วไม่จบจะทำยังไง ผมกำลังพิจารณาว่า ถ้าเจ็บแล้วจบก็ควรทำ ถ้าเจ็บแล้วไม่จบ จะทำยังไง อยู่ที่ทุกคนต้องช่วยกัน ผมไม่โทษใครทั้งนั้น แต่ทุกคนต้องมีจิตสำนึก”

ขณะที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาและเสนอมา ซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าจะแจ้งมาเมื่อไหร่ และเมื่อเสนอมาแล้ว ก็ต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.พิจารณาว่าจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ ทั้งนี้ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีก็รับฟังทุกส่วน และเรื่องนี้จำเป็นต้องนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาด้วย

“สถานการณ์ขณะนี้มีความเป็นห่วงทั้งการแพร่ระบาดและเตียงรองรับผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอ และห่วงคนทำมาหากิน หากจะล็อกดาวน์จะดูแลอย่างไรที่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เราห่วงทุกอย่างจึงต้องดูให้รอบด้าน”

เมื่อถามว่าหากออกมาทำมาหากินแล้วเสี่ยงติดเชื้อจะหนักกว่าหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ศบค.ดูอยู่ ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เหตุเกิดที่ไซต์งานก่อสร้างและโรงงาน ส่วนจุดที่ประชาชนทำมาหากินทั่วไปยังไม่พบเท่าไหร่ ดังนั้นการพิจารณาต้องรอบคอบทุกด้านไม่ใช่รับฟังด้านใดด้านหนึ่ง

เมื่อถามว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความกังวลเรื่องใดมากที่สุดที่ต้องการให้ล็อกดาวน์ กทม. พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยเพื่อรักษาพยาบาล ซึ่งทาง ศปก.ศบค.ได้ประสานทุกแห่ง ทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเรื่องเตียงให้มากขึ้น วันนี้คืบหน้ามากเพราะมีเอกชนเข้ามาช่วยด้วย

เมื่อถามย้ำว่าจะใช้เวลาพิจารณาว่าจะล็อกดาวน์นานเท่าใด เพราะเวลานี้ รพ.ศิริราช รพ.จุฬาฯ รพ.ราชวิถี ขอหยุดรับผู้ป่วยเนื่องจากไม่มีเตียงแล้ว พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ถ้าเสนอมาก็จะพิจารณาเลย ตอนนี้แค่รอสาธารณสุขเสนอมา

เมื่อถามว่า จะมีการพิจารณาเป็น Case by Case หรือไม่ เพราะขณะนี้มีผู้ป่วยที่รอเตียงอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมาก พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า พยายามเร่งอยู่ เราทำอย่างเต็มขีดความสามารถ เบื้องต้นจะใช้มณฑลทหารบกที่ 11 แจ้งวัฒนะ ที่ รพ.เอกชน เสนอมาดำเนินการรับผู้ป่วยสีแดง ที่อาการหนักประมาณ 50 เตียง และสีเหลือง 50 เตียง คาดว่าภายใน7 วัน จะปฏิบัติการได้และพอจะคลี่คลายสถานการณ์ได้ โดยใน 1-2 วันนี้ รพ.สนามพลังแผ่นดินของ รพ.มงกุฏวัฒนะ จะอาสารับผู้ป่วยไว้ส่วนหนึ่ง และจะประสานส่วนอื่น ๆ โดยคณะที่ปรึกษาที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร กำลังหารือเพิ่มในจุดอื่นด้วย

เมื่อถามว่าจะประสานขอบุคลากรทางการแพทย์ในต่างจังหวัดเข้ามาช่วยด้วยหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องขอ เพราะถ้าเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลก็ต้องขอสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม ตามที่นายกรัฐมนตรี สั่งการไปแล้ว

เมื่อถามว่าถ้าล็อกดาวน์ กทม. จะมีแผนรองรับประชาชนที่จะกลับต่างจังหวัดอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องพิจารณาทั้งประเทศ เวลาออกมาตรการที่หนึ่ง ก็ต้องดูภาพรวมทั้งหมด และต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อื่นด้วย ไม่ได้มองเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น


เมื่อถามว่ามองไปถึงภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่จะเปิดแต่สวนทางกลับกรุงเทพฯ ที่จะปิดหรือไม่ พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ต้องพิจารณาทั้งหมด