วัคซีนซิโนฟาร์ม เริ่มฉีดวันนี้ (25 มิ.ย.) ผู้สูงอายุ-พิการ-รายได้น้อย ฉีดฟรี!

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดฉีด “ซิโนฟาร์ม” พร้อมกัน วันนี้ (25 มิ.ย.) วัคซีนพระราชทาน 6,400 โดส ฉีดให้ผู้ด้อยโอกาส-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-กลุ่มเสี่ยง ไม่เสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ลอตแรก จำนวน 1 ล้านโดส จัดส่งมาจากเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมี พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และคณะร่วมรอรับ ณ คลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

จากนั้นได้เริ่มกระจายวัคซีนให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ที่รับฉีดวัคซีนให้กับองค์กรและหน่วยงานที่ได้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอรับการจัดสรรวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ผ่านระบบออนไลน์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะเริ่มฉีดพร้อมกันในวันนี้ (25 มิ.ย.)

นอกจากนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดเกล้าฯให้มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ จัดหาวัคซีนซิโนฟาร์มเพื่อพระราชทานแก่ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จำนวนแห่งละ 6,400 โดส รวมทั้งหมด 25,600 โดส เพื่อให้แต่ละหน่วยงานได้นำไปจัดสรรกระจายฉีดให้แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีรายได้น้อย และชุมชนในพื้นที่เสี่ยงเป็นกลุ่มแรก

ทั้งนี้ จะเริ่มฉีดวัคซีนที่ได้รับพระราชทานในวันนี้ (25 มิ.ย.) เช่นกัน เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) เวลาประมาณ 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ที่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

ขณะที่ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ได้รับตัวอย่างวัคซีนของซิโนฟาร์มแล้ว จำนวน 7 รุ่นการผลิต ในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 เพื่อใช้ตรวจวิเคราะห์คุณภาพทางห้องปฏิบัติการ ประกอบการพิจารณาออกหนังสือรับรองรุ่นการผลิต โดยผลตรวจตัวอย่างวัคซีนทั้ง 7 รุ่นการผลิต ในทุกรายการทดสอบผ่านตามเกณฑ์ข้อกำหนดมาตรฐานของวัคซีนตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


สำหรับวัคซีนตัวเลือกจากบริษัท ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง (BIBP) และเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ราคาเข็มละ 888 บาท โดย ศบค.ได้กำหนดข้อปฏิบัติไว้ว่า ต้องไม่เก็บเงินเพิ่มจากผู้รับวัคซีน และหน่วยงานต้องบริจาควัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ที่ขอรับจัดสรรจากราชวิทยาลัยฯ และหากมีวัคซีนมากเกินความต้องการ ให้บริจาคคืนแก่ราชวิทยาลัยฯ เพื่อให้ราชวิทยาลัยฯให้บริการกับผู้ด้อยโอกาส ตามที่ราชวิทยาลัยฯเห็นสมควร