นักร้องดัง ยื่น 8 ข้อต่อชีวิต วอนรัฐบาลเยียวยาคนกลางคืน

สมาพันธ์ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน-ธุรกิจบันเทิง พร้อมศิลปินชื่อดังจำนวนมาก ยื่น 8 ข้อเรียกร้องต่อชีวิตที่สภา 

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 มติชน รายงานว่า สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยศิลปินนักร้อง พากันไปยื่นจดหมายเพื่อทวงถามถึงมาตรการผ่อนปรน และมาตรการเยียวยา ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ณ รัฐสภา

นายธัญญ์นิธิ ปภัสสุรีย์โชติ ตัวแทนชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงทั้งหมด ซึ่งไม่ได้กระทบเพียงเจ้าของกิจการ แต่ยังส่งผลถึงพนักงาน ลูกจ้าง และกลุ่มนักดนตรีอิสระ ที่รับค่าจ้างแบบรายวัน

ซึ่งที่ผ่านมายังมีผู้ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถเข้าถึงการเยียวยาจากภาครัฐ ทางสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน จึงขอยืนยันในข้อเรียกร้อง ดังนี้

1.ขอให้ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบันเทิงแบบเหมารวม

2.ขอให้มีคำสั่งปลดล็อกให้ธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง ได้กลับมาเปิดบริการ และสามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ภายในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ หรือกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการอนุญาตให้กลับมาประกอบกิจการ และอาชีพได้อีกครั้ง

3.ผ่อนปรนให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านได้

4.ผ่อนปรนให้มีการจัดมหรสพ โดยให้คงการปฏิบัติตามมาตรการคำสั่งของ ศบค. เพื่อรักษามาตรฐานการควบคุมโรค

5.พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานประกอบการธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงโดยเร็วที่สุด

6.ให้มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการเยียวยา การพักชำระหนี้ และการกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ ต่อผู้เดือดร้อนตั้งแต่การออกคำสั่งครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 63

7.เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน หรือประชาชนในกลุ่มภาคธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมรับฟัง และเสนอแนะ ในกระบวนการออกมาตรการต่างๆ

8.เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของประชาชนที่เดือดร้อน

ขณะเดียวกัน นายนนทเดช บูรณะสิทธิพร ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน เป็นกลุ่มคนถูกทอดทิ้งในการขอความช่วยเหลือมาตลอด แต่ยังคงพยายามทุกทางเพื่อให้รอดจากวิกฤตครั้งนี้ กว่า 250 วัน ที่ไม่มีรายได้ ไม่ได้รับการเยียวยา วันนี้จึงพร้อมที่จะหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกและแก้ปัญหาในครั้งนี้

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวหลังรับหนังสือว่า ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง เป็นกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในทุกรอบ และเป็นอาชีพที่ค่อนข้างได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มอื่น เพราะถูกปิดก่อนแต่เปิดทีหลัง อีกทั้งการประกอบอาชีพอิสระบางครั้งไม่ได้อยู่ในระบบ การเยียวยาจึงไม่ทั่วถึง ดังนั้นรัฐบาลควรให้ความสนใจกับกลุ่มคนเหล่านี้