3 พรรคการเมืองใหม่ “ไทยภักดี-แนวทางใหม่-เสมอภาค” กกต. รับตั้งแล้ว

กกต.

กกต.รับตั้งแล้ว 3 พรรคการเมือง” ไทยภักดี-แนวทางใหม่-เสมอภาค” เตรียมส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป เผยปัจจุบันมีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจการอยู่ 82 พรรค

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จำนวน 3 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคไทยภักดี พรรคแนวทางใหม่ และพรรคเสมอภาค ซึ่งจะส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยในปัจจุบันมีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจการอยู่ 82 พรรค

ทั้งนี้ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียน คือวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2565 พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 คน และต้องเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ภายใน 4 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง และจัดให้มีสาขาพรรคการเมืองในแต่ละภาคตามบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดที่ กกต.กำหนดอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา


ทั้งนี้ สาขาพรรคการเมืองแต่ละสาขาต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบของสาขานั้นตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป หากพรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาดังกล่าว จะเป็นเหตุให้พรรคการเมืองนั้น สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง