สิระ ลงพื้นที่บ้านเกิด สอบคดี “ผู้กำกับโจ้” ในฐานะนครสวรรค์ ปล่อยไปไม่ได้

สิระ เตรียมลงพื้นที่อำเภอตาคลี พบพ่อแม่ผู้เสียชีวิต สืบคดีผู้กำกับโจ้ ลั่น ในฐานะคนนครสวรรค์ต้องลงมือตรวจสอบ

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ว่า จากการฟังคำตอบของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ แล้วเห็นว่าคำตอบเป็นไปในเชิงที่ตั้งหลักในการสู้คดีในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาแล้ว

กมธ.จะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นการช่วยเหลือกันหรือไม่ และในวันที่ 2 กันยายนนี้ ทาง กมธ.จะเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6 ( ผบช.ภ.6.) และนายแพทย์ผู้ออกใบรับรองการเสียชีวิตของผู้ต้องหาคดียาเสพติด เข้าชี้แจงในประเด็นการทำให้ตายหรือโดนฆ่าตาย

นี่คือต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม ถ้าหากพบว่าใบรับรองแพทย์เป็นเท็จ แพทย์ที่สนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออาจจะมีผลประโยชน์ต่าง ๆ ร่วมกันหรือไม่ เราจะตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวอย่างชัดเจนว่าแพทย์มีส่วนได้ส่วนเสียในการออกใบรับรองแพทย์หรือไม่

นายสิระกล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในส่วนของทนายความ จำเป็นที่จะต้องตั้งคำถามว่าท่านได้รับคลิปวิดีโอดังกล่าวมาได้อย่างไร เป็นหน้าที่ของทนายหรือหน้าที่ของประชาชน ซึ่งหากคลิปวิดีโอเป็นของประชาชนคนธรรมดาก็จะเข้าใจได้ว่ารับมาเพื่อนำมาตรวจสอบ

ยิ่งทนายเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย ควรจะนำส่งให้พนักงานสอบสวนอย่างทันที หรือเร่งด่วนหรือไม่ การที่นำคลิปไปดองและเก็บรักษาไว้ที่ตนโดยไม่รีบส่งพนักงานสอบสวนเพื่ออะไร โดยจะเชิญเข้าชี้แจง กมธ.ฯ พร้อมกับสภาทนายความ ในวันที่ 2 ก.ย. ด้วยเช่นกัน

“ผมในฐานะเป็นคนอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นโดยไม่รับการตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งในวัน 28 กันยายน ผมจะเดินทางไปยังอำเภอตาคลี บ้านของผู้เสียชีวิตเพื่อเข้าพบบิดาและมารดาของผู้เสียชีวิต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าที่ผ่านมาได้มีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่” นายสิระ กล่าว