สภาผู้แทนฯรับหลักการ ร่างกฎหมายอุ้มหาย แล้ว

ร่างกฎหมายอุ้มหายผ่าน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

สภาผู้แทนราฎร ลงมติวาระ 1 รับหลักการร่างกฎหมายป้องกันทรมาน-อุ้มหาย เตรียมตั้ง กมธ.วิสามัญ 25 คน “ก้าวไกล” เสนอชื่อ รังสิมันต์-พรเพ็ญ

วันที่ 16 กันยายน 2564 กรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่งกฎหมายร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. … เข้าสู่สภา และต่อมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวได้มีการบรรจุระเบียบวาระไปแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าจะพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดลงสมัยประชุมในวันที่ 18 กันยายน 2564

ล่าสุด มติชน รายงานว่า ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. … ซึ่งมีทั้งหมด 4 ร่าง ได้แก่

  1. ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.)
  2. ร่างของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)
  3. ร่างของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.)
  4. ร่างของนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

ต่อจากเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายเสร็จสิ้นแล้ว เป็นการลงมติวาระ 1 รับหลักการ โดยที่ประชุมเห็นชอบทั้ง 4 ฉบับ ด้วยคะแนน 368 ไม่เห็นด้วย ไม่มี, งดออกสียง 1 เสียง, ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมการธิการ (กมธ.) วิสามัญ จำนวน 25 คน แปรญัตติ 7 วัน โดยใช้ร่างของรัฐบาลเป็นร่างหลัก

ทั้งนี้ กมธ.วิสามัญฯจำนวน 25 คนนั้น พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เสนอชื่อ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย ส่วนพรรค ปชป. เสนอนายสมชาย หอมลออ ประธานมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย (สร.) เสนอนางอังคนา นีละไพจิตร อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

ก้าวไกลเสนอ “รังสิมันต์ โรม” นั่งกรรมาธิการพิจารณาร่างฯ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม ว่า วันนี้ (16 กันยายน 2564) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เพื่อนำไปพิจารณาต่อรายมาตราในชั้นคณะกรรมาธิการในวาระที่ 2 ต่อไป โดยให้ใช้ร่างฉบับของคณะรัฐมนตรีเป็นร่างหลักในการพิจารณา

โดยในส่วนของพรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อผู้เข้าเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวจำนวน 2 คน ได้แก่

  1. คุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ตัวแทนภาคประชาชนจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนสำคัญในการเสนอร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานและการอุ้มหาย ฉบับประชาชน ต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ
  2. ผม รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล

พวกเราจะขอเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ เพื่อผลักดัน พ.ร.บ. ที่จะคุ้มครองชีวิตประชาชนไม่ให้ต้องพบเจอความเลวร้ายจากการซ้อมทรมาน อุ้มหาย และการทำย่ำยีศักดิ์ศรี ให้ได้บังคับใช้เป็นกฎหมายโดยเร็วและมีคุณภาพที่สุดครับ