รวมไอเดียสุดต๊าซ “ประยุทธ์” แก้ปัญหาสินค้าเกษตรแพง

ประยุทธ์ เกษตร

ย้อนคำแนะนำ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” แก้ปัญหาสินค้าเกษตรราคาแพง ตั้งแต่ขายยางพาราที่ดาวอังคาร จนถึงให้ทหารปลูกผักชีในค่าย 

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สินค้าเกษตรกรที่ทยอยปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะพืชผัก 17 รายการ เช่น ผักชี ที่ราคาปรับขึ้นสูงถึง 120 บาท ขึ้นฉ่ายปรับขึ้น 100 บาท เป็นต้น ถือเป็นตัวเลขที่ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 42 ปี จากสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด (5 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้นำพื้นที่ของทหารมาปลูกผักชี เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อผักสวนครัวของประชาชน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมคำแนะนำการแก้ปัญหาสินค้าเกษตรราคาสูง ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2557 ถึง ปัจจุบัน (ปี 2564)

ขายยางพาราที่ดาวอังคาร

วันที่ 17 กันยายน 2557 ในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำ ราคาขายอยู่ที่ 60-70 ชาวสวนยางได้เริ่มเดินขบวนขอให้แก้ปัญหาปรับราคายางที่ 90-100 บาท พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำว่า หากขายได้ (ราคา) ดังกล่าว ให้นำไปขายที่ดาวอังคาร

ปลูกมะนาวกินเอง

วันที่ 17 มีนาคม 2558 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชวนคนไทยปลูก “มะนาว” กินเอง เพื่อแก้ปัญหาราคาแพง อีกทั้งยังให้สัมภาษณ์ว่า

“จะให้ไปควบคุมราคาเขาได้อย่างไร ในเมื่อผู้ปลูกก็ต้องลงทุนหน้าแล้งเขาก็ต้องหาโอกาสที่จะขึ้นราคา เนื่องจากมันปลูกยาก วิธีแก้ปัญหาก็ควรปลูกกินเอง มันก็จบแล้ว”

ปลูกหมามุ่ย แทนข้าว

วันที่ 8 กรกฎาคม 2558 พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำว่า ให้ปลูกพืชสมุนไพร แทนการปลูกข้าว โดยยกตัวอย่างว่า ประเทศไทยสามารถขายหมามุ่ยได้กิโลกรัมละ 800 บาท ส่งไปขายอินเดีย แล้วอินเดียนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ราคาพุ่งเป็น 80,000 บาท “เราจะมานั่งโง่ปลูกอย่างอื่นที่มีกำไรเพียงพันบาทหรือไม่กี่บาทอีกทำไม”

ปลูกสตรอว์เบอร์รี-กล้วย แก้ราคายางตกต่ำ

วันที่ 7 มกราคม 2559 พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงภาวะราคายางตกต่ำในขณะนั้น แนะนำว่า ให้ปลูกโดยพอประมาณ อีกทั้งยังยกตัวอย่างกรณีที่มีชาวสวนยางบางรายนำสตรอว์เบอร์รี และกล้วยในสวนยาง เพื่อให้มีรายได้ทดแทนราคายางที่ตกต่ำ

ปลูกมังคุด-ทุเรียน แก้ราคายางตกต่ำ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงภาวะราคายางตกต่ำในขณะนั้น ระบุว่า บางคนไม่ยอมเปลี่ยนชนิดของสินค้าเกษตรในการปลูก อย่าง ข้าว ยางพารา และปาล์ม พร้อมแนะนำว่า ในภาคใต้ให้ชาวสวนแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งปลูกทุเรียน มังคุด ซึ่งในขณะนั้นกำลังราคาดี

แนะชาวนา เปลี่ยนไปทำประมง

วันที่ 4 กันยายน 2562 ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมที่ จ.พิษณุโลก พร้อมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการช่วยเหลือชาวบ้านว่า ผลผลิตการเกษตรตกต่ำ ทำนาแล้วไม่ได้ข้าว ต้องหาวิธีการใหม่ เช่น พื้นที่น้ำท่วมบ่อย ให้กักเก็บน้ำไว้ แล้วไปทำประมง

ทหารปลูกผักชี ในค่ายทหาร

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ส่งผลให้ราคาผักปรับสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ทำการเกษตรได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะ “ผักชี” ที่ปรับราคาขึ้นจาก กิโลกรัมละ 230 บาท เป็น 350 บาท

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อปัญหาดังกล่าว และได้สั่งการให้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี นำพื้นที่ของทหารมาปลูกผักชี เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ที่ต้องการบริโภคผักสวนตัว