เปิดสตอรี่ “มะนาวรัชดา” ราคาแพงที่สุดในโลก

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย ประเสริฐ จารึก

เมื่อต้นปี 2558 มีวาทะเด็ด “บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ชวนคนไทยปลูก “มะนาว” กินเอง แก้ปัญหาราคาแพง

ปัจจุบันท่ามกลาง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2562 ที่กำลังฝุ่นตลบอบอวล หลังเลื่อนการชำระภาษีจากเดิมเดือนมิถุนายน เป็นเดือนสิงหาคม 2563

ล่าสุดมีทอล์กออฟเดอะทาวน์สนั่นลั่นกรุง ว่าด้วยเรื่องของ “มะนาว” พืชเศรษฐกิจคู่ครัวไทยส่งท้ายปีหมู

จู่ ๆ ก็พบ “สวนมะนาว” โผล่กลางกรุงโดยบังเอิญ บนที่ดิน 24 ไร่ ติดถนนรัชดาภิเษก และรถไฟฟ้าสถานีศูนย์วัฒนธรรม ที่กูรูอสังหาฯหลายสำนักประเมินทำเลโซนนี้เป็นย่านซีบีดีแห่งใหม่ เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อของ 2 รถไฟฟ้าทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ที่กำลังเร่งสร้าง

ถ้าปลูกมะนาวบนที่ดินผืนเล็ก ๆ ย่านชานเมือง คงไม่เป็นประเด็นฮือฮา จนถามกันค่อนประเทศ “อย่างนี้ก็ได้เหรอ”

ที่ดินแปลงนี้ มี “ยงศักดิ์ คณาธนะวนิชย์” ประธานบริษัท แหลมทองสหการ หรือที่เรียกกันติดปากว่า “แหลมทองค้าสัตว์” เป็นเจ้าของ ซึ่งเสียชีวิตแล้ว จึงเป็นมรดกตกทอดให้ทายาท

ว่ากันว่า “ยงศักดิ์” มีดีกรีระดับมหาเศรษฐี สะสมที่ดินอยู่ทั่วกรุงเทพฯ คิดเป็นมูลค่านับหมื่นล้าน มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับแบงก์กรุงเทพ นักการเมืองและบุคคลสำคัญ

ก่อนหน้านี้ที่ดินผืนนี้อยู่ในบัญชีของ “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” จะเวนคืนสร้างอาคารจอดรถสถานีศูนย์วัฒนธรรมของสายสีส้ม เนื้อที่ 10 ไร่ ใช้เงินเวนคืนกว่า 2,000 ล้านบาท เป็นที่ดิน “แหลมทองค้าสัตว์” 3 ไร่ และของ “นพ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร” อดีตผู้ถือหุ้นโรงพยาบาลกรุงเทพ 7 ไร่

แต่หลังมีข้อร้องเรียนค่าเวนคืนที่ดินราคาแพง ตารางวาละ 1 ล้านบาท หวั่นจะไม่คุ้ม รฟม.ปรับโมเดลใหม่เปลี่ยนเป็นจัดรูปที่ดิน รวบรวมที่ดินในละแวกนั้น 7-10 ราย เพื่อนำมาพัฒนารูปแบบ TOD และลดขนาดที่ดินจาก 10 ไร่ มีมูลค่า 4,000 ล้านบาท เหลือ 5 ไร่ มีมูลค่า 2,000 ล้านบาท

แต่ “ยงศักดิ์” กับ “นพ.พงษ์ศักดิ์” เกิดเสียดายที่ดิน สุดท้าย รฟม.ต้องล้มโปรเจ็กต์และไปสร้างบนที่ดินศูนย์ซ่อมบำรุงในปัจจุบัน มีทั้งที่จอดรถและสถานีใหม่ที่หน้า รฟม.

เมื่อรัฐเปลี่ยนแผน “ยงศักดิ์-นพ.พงษ์ศักดิ์” นำที่ดินออกประกาศขาย ตั้งราคากว่าหมื่นล้านบาททั้ง 2 แปลง แต่ด้วยราคาที่แพง จึงยังไม่มีการซื้อขาย

ปัจจุบันที่ดิน นพ.พงษ์ศักดิ์ ปรับพื้นที่ปลูกต้นไม้

ส่วน “ยงศักดิ์” ทุ่มเงินกว่าแสนบาท ปรับที่ดินร้างกลางเมือง เหมาซื้อพันธุ์มะนาว 4,000 ต้น จากนครปฐม ราคาต้นละ 50 บาท มาปลูกในวงคอนกรีต บนที่ดินหมื่นล้าน 24 ไร่ แก้ปัญหาเสียภาษีแพง

เพราะอัตราภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ผู้ที่ถือครองที่ดินรกร้างว่างเปล่า จะเสียภาษีสูงกว่าที่ดินเกษตรกรรม

ทำให้แลนด์ลอร์ดมีที่ดินในมือจำนวนมาก เห็นช่องว่างหาทางลดภาระภาษี

การลงทุนปลูกมะนาวบนที่ดินราคาแพงขนาดนี้ จะปลูกไว้กินเอง หรือไว้ขาย หรือจะด้วยสาเหตุอะไร มีเพียงเจ้าของที่ดินเท่านั้น ที่รู้อยู่แก่ใจ

ถึงจะไม่ผิดเหมือนที่ “ประสงค์ พูนธเนศ” ปลัดกระทรวงการคลังระบุ “เป็นสิทธิ์ที่เจ้าของที่ดินจะทำได้ กฎหมายไม่ได้ห้าม ปลูกมะนาวเป็นการสร้างมูลค่าให้ที่ดิน ดีกว่าปล่อยทิ้งร้างไว้เฉย ๆ ที่กลางกรุงโตเกียวหนีภาษีที่ดินด้วยการปลูกข้าว การปลูกมะนาวที่ดินรัชดาฯไม่เป็นสิ่งที่คลังต้องกังวล”

แต่ก็คงมีการเลียนแบบปลูกมะนาวหรือกล้วยในป่าคอนกรีตอีกเพียบ

จากปรากฏการณ์ “สวนมะนาวรัชดาฯ” มีคนคิดเล่น ๆ จากราคาที่ดินหมื่นล้าน มะนาวที่ปลูก คงจะราคาต้นละ 2 ล้าน

เป็นมะนาวที่แพงที่สุดในโลก!

คลิกอ่านเพิ่มเติม... บี้ภาษีที่ดิน 32 ล้านโฉนด ตะลึงพลิกที่หมื่นล้านปลูกมะนาว