ธนกร แจง รัฐบาลประยุทธ์ ทำราคาน้ำมันปาล์มสูงสุดรอบหลายปี

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โฆษกรัฐบาลแจง รัฐบาลชุดนี้ ทำราคาปาล์มสูงสุดในรอบหลายปี ทะลุ 9 บาทต่อกิโลกรัม วอนชาวสวนปาล์มเข้าใจการทำงาน

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบข้อห่วงกังวลจากกลุ่มชาวสวนปาล์มที่หวั่นว่า การปรับสูตร ให้เหลือน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเหลือเพียง บี 7

พร้อมขอความร่วมมือกำหนดค่าการตลาดที่ 1.40/ลิตร ในเดือนธันวาคม 2564-เดือนมีนาคม 2565 จากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ล่าสุด ซึ่งต้องขอความเข้าใจจากพี่น้องเกษตรชาวสวนปาล์ม รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาราคาพลังงานทั้งระบบ และพยายามอย่างที่สุดจะให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างน้อยที่สุด

ทั้งนี้ปัญหาทุกอย่างเกี่ยวเนื่องเป็นวงจรห่วงโซ่ มีหลายกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องต้องอาศัยความเข้าใจซึ่งกันและกันในการแก้ปัญหา รัฐบาลนี้ได้ความสำคัญกับการแก้ปัญหากับเกษตรกรทุกพืช เพราะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดขงงประเทศและมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ

นายธนกรกล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบทำราคาสูงขึ้นมากในรัฐบาลชุดนี้ ถึงกิโลกรัมละเกือบ 9 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในหลายปีที่ผ่านมา จากเดิมที่ชาวสวนปาล์มเคยขายได้ในราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท อีกทั้งภาคการส่งออกและบริโภคในต่างประเทศที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกอยู่ในทิศทางขาขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

รัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการเร่งส่งออกปาล์มน้ำมัน 3 แสนตัน ภายในเดือน มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานในการเร่งหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบกว่า 100,000 ตัน เพื่อใช้ในโครงการผลิตไฟฟ้า และยังผลักดันให้เกิดโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาเพื่อช่วยเหลือช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มอีกด้วย


“ราคาน้ำมันโลกมีขึ้น-ลง เป็นไปตามหลักการ demand-supply และสถานการณ์โลกในระยะเวลานั้น มาตรการที่ออกมาจึงเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ จึงอยากให้ทุกกลุ่มเข้าใจความพยายามของรัฐบาลในการเร่งแก้ไขปัญหาวิกฤตเฉพาะ ซึ่งจุดมุ่งหมายคือ ผู้ประกอบการยังสามารถดำเนินกิจการ ต่อไปได้ ท่านนายกรัฐมนตรีเองก็สั่งให้มีการติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของมาตรการนี้ เพื่อจะนำมากำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินมาตรการพลังงานในระยะต่อไป” นายธนกรกล่าว