“พงศ์เทพ” ลาออกเพื่อไทย ขออยู่เบื้องหลัง เรียกใช้ได้เสมอถ้าพรรคต้องการ

พงศ์เทพ เทพกาญจนา
พงศ์เทพ เทพกาญจนา

ปิดฉาก พงศ์เทพ ในเพื่อไทย ตอนนี้ชรา สุขภาพไม่เหมือนเดิม เปิดทางให้คนรุ่นใหม่

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า ตนเข้ามาอยู่การเมืองนานแล้ว ตั้งแต่ปี 2538 ตั้งใจว่า จะวางมือทางการเมืองเมื่ออายุ 55 ปี แต่เกิดการยึดอำนาจเมื่อปี 2549 ขึ้นก่อน ทำให้การทำงานการเมืองสะดุดไป

เนื่องจากถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) เป็นเวลา 5 ปี ที่ตั้งใจจะทำการเมืองเป็นเวลา 15 ปี ยังไม่ถึงเวลาจึงต้องอยู่ต่อ แต่ตอนนี้รู้สึกว่าเราชราแล้ว อายุ 60 กว่า ความเข้มแข็ง สุขภาพเองก็ไม่เหมือนเดิม รวมถึงเราได้เห็นนักการเมืองรุ่นใหม่ และเห็นคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้การเมืองมากขึ้น ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ก็ถึงเวลาวางมือ และดูคนรุ่นหลัง ๆ ทำงานการเมืองต่อไป ซึ่งตนพร้อมให้การสนับสนุน เพียงแต่ไม่ได้ลงไปเล่นเองเท่านั้น

“ยืนยันว่าการลาออก ไม่มีปัญหาความขัดแย้งในพรรค ผมได้เรียนไปก่อนการประชุมใหญ่พรรคที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว แต่ทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคในขณะนั้น และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ขอให้ผมทบทวน เมื่อการประชุมใหญ่ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้ยื่นหนังสืออีกครั้ง ซึ่งตนเดินทางเข้าพรรคไปด้วยตัวเอง และยังยืนยันเสมอว่า หากพรรคเพื่อไทยมีอะไรก็สามารถเรียกใช้ตนได้เสมอ ยินดีให้ความช่วยเหลือทุกอย่างเช่นเดิม” นายพงศ์เทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เส้นทางการเป็นนักการเมืองของนายพงศ์เทพ เริ่มต้นที่พรรคพลังธรรม ได้เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2538-2539 ก่อนย้ายมาเข้าพรรคไทยรักไทย ได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เมื่อกุมภาพันธ์ 2544-มีนาคม 2545 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีนาคม 2545-ตุลาคม 2545 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตุลาคม 2545-กุมภาพันธ์ 2546 เคยขึ้นไปถึงรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

กระทั่งเกิดการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 นายพงศ์เทพเป็นหนึ่งในสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และได้รับการมอบหมายจากนายทักษิณ ให้เป็นโฆษกส่วนตัว ตอบคำถามผู้สื่อข่าวแทน ช่วงที่เดินทางกลับเข้าประเทศเมื่อปี 2551 เพื่อต่อสู้คดีทางการเมือง


ต่อมาหลังพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง และพ้นการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี นายพงศ์เทพได้มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรองนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่ กปปส.ชุมนุมใน กทม.มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยเปิดการเจรจา โดยให้นายพงศ์เทพเป็นนายกฯ แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กระทั่งเกิดการรัฐประหาร 2557