“สมคิด” หนุนสุดตัวรับรองพรรคใหม่ 4 กุมาร เปิด “สร้างอนาคตไทย” หลังปีใหม่

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สนับสนุน-รับรองให้ “อุตตม-สนธิรัตน์” ตั้งพรรคใหม่ ชื่อพรรคสร้างอนาคตไทย แม้สุขภาพไม่อำนวย

วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักการเมืองอดีตแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในนามกลุ่ม 4 กุมาร ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์, ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ภายใต้การนำของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ลาออกจากพรรคตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฏาคม 2563 ได้เตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อพรรคสร้างอนาคตไทย

สำหรับพรรคสร้างอนาคตไทย จะมีแกนนำ 4 กุมาร 2 คน คือ นายอุตตม และนายสนธิรัตน์ ร่วมกันจัดตั้งและหาพันธมิตรทางการเมือง ส่วน ดร.สุวิทย์ เปิดใจว่าไม่ต้องการกลับเข้าสู่วงการเมืองอีก ต้องการทำงานวิชาการและประชาสังคมต่อไป และ ดร.กอบศักดิ์ ได้หันไปทำธุรกิจเช่นกัน

โดยแกนนำภาคใต้จะนำโดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งได้ยื่นใบลาออกและประกาศจะร่วมต่อสู้ครั้งใหม่กับพรรคที่นำทีมโดยกลุ่ม 4 กุมาร และระบุว่าจะมีนักการเมืองรุ่นใหญ่ร่วมสมัครเป็นสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย อีกหลายคน มีตัวผู้สมัคร ส.ส.แล้วจำนวนหนึ่ง

แหล่งข่าวอ้างถึงคำพูดของนายนิพิฏฐ์ว่า พรรคสร้างอนาคตไทย จะชูให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ฃได้กล่าวกับคนใกล้ชิดว่า ในเวลานี้การเมืองตกต่ำ พรรคการเมืองที่มีอยู่ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาบ้านเมือง และหลายพรรคไม่ต้องการให้พรรคของกลุ่ม 4 กุมารได้กลับมาเกิดใหม่ เพราะจะทำให้กลุ่มอำนาจที่มีอยู่ในฝ่ายรัฐบาลเสียดุลอำนาจในการต่อรอง

แหล่งข่าวอ้างสัญญาณ ฃจากนายสมคิดว่า ในวัย 68 ปีแม้ว่าขณะนี้สุขภาพจะไม่ค่อยอำนวยให้ต้องกลับมาทำงานการเมือง เพราะมีโรคประจำตัวคือเบาหวาน มีอาการเวียนหัวบ่อย แต่นายสมคิดระบุว่า จะไม่ทิ้งน้อง ๆ จะสนับสนุนและยินยอมรับรองให้กับกลุ่ม 4 กุมาร หรือพรรคสร้างอนาคตไทย นำไปอ้างถึงได้ว่าเป็นทีมเดียวกัน แต่จะไม่เข้าไปก้าวก่ายในพรรค

ทั้งนี้ ในการพบปะกับกลุ่มแกนนำการเมือง มีการเจรจากับพรรคใหม่ ๆ อย่างน้อย 2 พรรค แต่นายสมคิดเห็นว่าจะสนับสนุนกลุ่ม 4 กุมารให้ต่อไป ไม่อยากให้สังคมไทยมีแต่การด่า วิจารณ์ แต่ไม่สู้ และไม่ลงมือทำ การเมืองในปัจจุบันจึงเป็นเช่นนี้


อนึ่ง เพื่อความชัดเจนในการเดินหน้าทางการเมืองของพรรคใหม่ ในนามพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งได้ยื่นจดทะเบียนพรรคกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปแล้ว ในวันที่ 3 มกราคม 2565 นายอุตตมและนายสนธิรัตน์ได้มีการนัดหมายกับสื่อมวลชนเพื่ออธิบายถึงเป้าหมายและความเคลื่อนไหวในการทำกิจกรรมทางการเมืองครั้งใหม่