ปราศรัยก้าวไกล “กรุณพล” ขอชนทุกปัญหา ไม่เกี้ยเซียะใคร เพื่อเข้าสภา

เพชร กรุณพล โชว์วิสัยทัศน์ แก้ปัญหาน้ำท่วม หมูแพง รถไฟฟ้าแพง ขอชนทุกปัญหา ไม่ประนีประนอม ทิ้งความกลัวที่จะแพ้เผด็จการ

วันที่ 28 มกราคม 2565 พรรคก้าวไกลเปิดการปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้าย เลือกตั้งซ่อมเขต9 เขตหลักสี่-จตุจักร พรรคก้าวไกล ช่วยนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครหมายเลข 6 ภายใต้ธีม “เลือกให้เหมือนเลือกตั้งใหญ่ เลือกก้าวไกล กาเพชร กรุณพล”

ทั้งนี้ นายกรุณพล ปราศรัยว่า อุดมการณ์ของพรรคก้าวไกลมั่นคงแน่วแน่ว่าเราจะไม่ยอมแพ้และประนีประนอมให้กับทุนผูกขาด อำนาจเผด็จการ และคนที่แย่งประชาธิปไตยไปจากพวกเรา ปัญหาจตุจักร-หลักสี่ คือเรื่องปากท้อง รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย ของแพงขึ้นทุกวัน และมีผู้สูงอายุจำนวนมาก

ตนอยากจะบอกว่า ส.ส.คนเดียว ไม่ว่าจะพรรคก้าวไกล หรือพรรคไหนๆ ก็แก้ไม่ได้ ต่อให้เป็น ส.ส.รัฐบาลก็ตาม เพราะไม่มีงบประมาณ วิธีแก้คือลดค่าใช้จ่าย เช่น เอาอินเทอร์เน็ตมาติดให้ฟรี เพิ่มสวัสดิการให้ผู้สูงอายุ ลดค่าเดินทางหรือค่าอาหารเมื่อโชว์บัตรคนจน เพราะการลดค่าใช้จ่ายก็เท่ากับเพิ่มเงินในกระเป๋าแล้ว

เรื่องหมูราคาแพง ขั้นต้นต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ หยุดซื้ออาวุธแล้วนำเงินมาพยุงราคาหมู ส่งเสริมเกษตรกรรายย่อยเลี้ยงในระบบปิด พร้อมทั้งปลดหนี้ ให้ดอกเบี้ยราคาถูก หาอาหารหมูที่ราคาถูกมาให้ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยได้แล้ว

ส่วนปัญหาน้ำท่วมเมื่อฝนตกและรถติดในจตุจักร-หลักสี่ หลายคนบอกให้ทำคลอง ทำระบบย่อยเพื่อให้น้ำระบายได้ ถามว่าต้องใช้งบกี่หมื่นล้านบาท ทุกวันนี้ยังกู้ไม่พอหรือ ตนมาอยู่ตรงนี้เพราะเบื่อ ส.ส.ที่พูดแต่นโยบาย แต่ไม่สามารถหาเงินมาทำได้

วิธีแก้ไขคือเริ่มต้นด้วยการลอกท่อ โดยให้พี่ๆ นักโทษมาทำงาน และให้เบี้ยเลี้ยงเขาเพื่อจะได้เป็นเงินเก็บ ในวันที่ออกจากเรือนจำเพื่อจะได้ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ ตรงไหนเป็นพื้นที่ต่ำก็ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

นายกรุณพล กล่าวว่า ส่วนที่บอกว่าจะลดค่ารถไฟฟ้าให้ถูก ทุกวันนี้รัฐยังไม่จ่ายค่าเดินรถ 3 หมื่นกว่าล้านบาทเลย แทนที่จะทำระบบรถเมล์ โดยยกเลิกรถเมล์ร้อน ใช้รถเมล์ไฟฟ้าวิ่งในระยะทางที่สั้น เช่น หลักสี่ – จตุจักร เพื่อให้เกิดการต่อรถและราคาถูก ปัญหาในท้องที่ถ้าคนตั้งใจและคิดจะทำจริงๆ มีวิธีมากมาย ไม่ใช่เรื่องไกลตัวและแก้ได้ยาก

วันนี้พรรคก้าวไกลและตั้งใจที่จะมาแก้ไขประเทศนี้ อยากทำการเมืองใหม่ที่ไม่การเกี้ยะเซียะ การเมืองที่ไม่มีการประนีประนอม แม้แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ หลายคนบอกว่าเราควรจะร่วมมือกันเพื่อชนะเผด็จการ ไม่ใช่มาตัดคะแนนกัน ผมถามว่าเริ่มด้วยการเกี้ยะเซียะจับมือกันใต้โต๊ะ ชนะไปจะภูมิใจจริงๆ หรือที่คนหนึ่งต้องหลบให้

“ถ้าแบบนั้นพรรคก้าวไกลจะตั้งขึ้นมาทำไม พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันนโยบายและวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น เพราะพรรคของเราไม่ประนีประนอมและพุ่งชนทุกปัญหา เชื่อว่าหลายคนรู้สึกมีความหวังที่มีพรรคฝั่งประชาธิปไตยที่แท้จริงเกิดขึ้น วันที่ 30 มกราคมนี้ จงนำความหวังเข้าไปในคูหา แล้วทิ้งความกลัวที่จะแพ้เผด็จการ ความกลัวที่คิดว่าจะเกี้ยะเซียะกันแล้วจะแพ้ จงนำความหวังเข้าไปในคูหาเลือกตั้งแล้วกาเบอร์ 6 เพชร กรุณพล ให้เป็นผู้แทนฯ ของท่านในเขตจตุจักร-หลักสี่” นายกรุณพล กล่าว