ประยุทธ์ กั๊ก ชิงยุบสภา นั่งหัวหน้าพรรค พปชร. ขู่อุบัติเหตุการเมือง

ประยุทธ์ ตอบคำถามการเมืองครั้งแรก เมินแพ้เลือกตั้งซ่อม ส.ส. เพราะรัฐบาลขาลง ย้ำยังไม่ปรับครม. ยังไม่มีความจำเป็นต้องนั่งหัวหน้าพรรค พปชร.ไม่การันตี ชิงยุบสภา ก่อนกฎหมายลูกเลือกตั้งคลอด แบไต๋ เลือกตั้งใหญ่-เลือกตั้งกทม.อาจเป็นหมัน หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมตอบคำถามการเมืองนักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล เป็นครั้งแรก ภายหลังกลับจากการเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียและกักตัวตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ถึงกระแสข่าวการยุบสภา ว่า

ตนติดตามสถานการณ์ทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ ปรึกษาหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องทุกคน นายกรัฐมนตรีตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่ ตอนนี้ยังไม่มีอะไร สิ่งสำคัญที่สุดที่รัฐบาลต้องการในเวลานี้ คือ ทำงานให้ได้ บ้านเมืองมีปัญหา ประชาชนเดือดร้อน ทำงานให้ได้ไปก่อน การเมืองก็ต้องไปว่ากัน สิ่งที่เราต้องเผชิญ คือ การอภิปรายไม่วางใจในสภา เตรียมความพร้อมในการชี้แจง หลายอย่างชี้แจงไปแล้ว แต่ตนก็ให้เกียรติในการอภิปราย

เมินแพ้เลือกตั้ง-รัฐบาลขาลง

เรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต เป็นเรื่องของการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตไป รัฐธรรมนูญใหม่มี 400 เขต จะแพ้เขต สองเขตก็เป็นเรื่องของการแพ้ชนะก็ว่ากันไป ตามความนิยมของประชาชน ที่บอกว่า เป็นเพราะกระแสความนิยมของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในช่วงขาลง ตนไม่รู้เหมือนกันว่าขาลงหรือขาขึ้น ตนก็เหมือนขึ้นบันไดและลงบันไดทั้งวัน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการทำงานมากกว่า การเมืองก็คือการเมือง

ในพรรคพลังประชารัฐก็ให้กำลังใจในการทำงาน ทุกคนทำงานไม่ง่ายนักหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเมืองในขณะนี้ ทุกพรรค ตนทราบดี ตนพยายามให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นไม่ได้มีอะไร ตนยืนยัน ตนพูดกับหัวหน้าพรรคร่วมทุกพรรค ไม่ได้มีปัญหาอะไร เรื่องให้กำลังใจกับใครก็ตาม ตนให้กำลังใจเสมอ ทุกคน ตราบใดที่ทำงานร่วมกัน ทำความดีร่วมกัน ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน การเตรียมความพร้อม

ยังไม่ปรับ ครม.

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การประสานงานกับพรรคเศรษฐกิจไทย ก็เป็นการประสานของของพรรคการเมือง ของพรรคร่วมรัฐบาลกันอยู่แล้ว เข้าใจตรงกันว่า เราทำงานเพื่อประเทศชาติ ให้ผ่านช่วงเวลาวิกฤตนี้ไปก่อนให้ได้โดยเร็วที่สุด ส่วนใครจะพูดคำกล่าวอะไรก็แล้วแต่ ตนไม่ใช่คนเจ้าคารมแบบใครทั้งสิ้น ใครพูดอะไรก็ฟังมาก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เสียงในสภาเพียงพอ ไม่ต้องเอาพรรคเศรษฐกิจไทยเข้ามาร่วมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยู่ร่วมกับรัฐบาลอยู่แล้วไม่ใช่หรือ เขายืนยันว่าร่วมรัฐบาลอยู่ พล.อ.วิชญ์ (เทพหัสดิน ณ อยุธยา ว่าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย) ก็บอกมาอย่างนั้น

ถามย้ำว่า ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับพรรคเศรษฐกิจไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ยังไม่มีความคิดตรงนั้น สถานการณ์ยังไม่มีความจำเป็นถึงขนาดนั้น”

“เรื่องการต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรี ยังไม่มีใครขอตนมา ยืนยันว่ายังไม่มี และยังไม่อยู่ในแนวทางที่ต้องปฏิบัติในเวลานี้ ขอทำงานก่อน”

ยังไม่คิดเป็นหัวหน้าพรรค พปชร.

เมื่อถามว่า สถานการณ์ตอนนี้ นายกฯ มีความจำเป็นต้องไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ยังไม่ได้คิดอะไรตรงนั้น ก็อย่างที่บอกแล้วไง อะไรมันจะเกิดขึ้นมันก็เกิดขึ้น แหม่ มันไม่เลวร้าย จนกระทั่งมันแย่ทั้งหมด อย่างที่ตนบอก เลือกตั้งก็เลือกตั้ง เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเพียงแต่การเลือกตั้งซ่อม ตนยังเชื่อมั่นว่าประชาชนยังเข้าใจอยู่ ไม่เป็นไรหรอก ไว้ดูการเลือกตั้งใหญ่ค่อยว่ากันอีกที ถึงตอนนั้น

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งใหญ่กับการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. อะไรจะเกิดขึ้นก่อน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การเลือกตั้งก็ต้องรอดูเรื่องกฎหมาย เรื่องอะไรอีก เลือกตั้งใหญ่ใช่ไหม สถานการณ์ทางการเมืองต่างๆ ก็เป็นส่วนประกอบ แต่การเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ก็เป็นเรื่องของการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ในเดือนพฤษภาคม เป็นเรื่องของการเตรียมการของกกต. กับกระทรวงมหาดไทย ก็เตรียมการทุกอย่างหากไม่มีอะไรผิดพลาด ไม่มีอะไรเกิดขึ้นโดยไม่คาดหมายก็เป็นไปตามนั้น

“ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องรอเรื่องกฎหมายลูก ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ก็หวังแต่เพียงอย่างเดียวไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้น มันก็เดินไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้วเดิม”

ไม่ยืนยัน ชิงยุบสภา

เมื่อถามว่า นายกฯ ยืนยันจะไม่ยุบสภาก่อนกฎหมายลูกเลือกตั้งจะเสร็จใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมไม่ยืนยัน นอนยันอะไรทั้งสิ้น”

“สมมุติอะไรหนักหนา ก็ประเมิน (กฎหมายลูก) ว่า มีทั้งตกและไม่ตก มีทั้งได้และไม่ได้ สองใบ ใบเดียว มันยังไม่ถึงขั้นตอนในการพิจารณาของเขาเลย ก็อย่าเพิ่งไปลงความเห็นว่ามันจะตกหรือจะไม่ตก เราก็ต้องเตรียมความพร้อมว่า ถ้ามันตกแล้วจะทำยังไง ไม่ตกจะทำยังไง มีกระบวนการทำอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า นายกฯ มีไม้เด็ดอะไรอยู่ในมือหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “มีกระดาษ (ที่ถืออยู่ในมือ) นี่ไง ไม่มีอะไรหรอก มีความมั่นใจ มีความตั้งใจจริงและทำเพื่อประชาชน ประเทศชาติ”

เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้ นายกฯ รู้สึกอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รู้สึกเฉย ๆ ปัญหาต่าง ๆ รัฐบาลเดียวแก้ไขไม่ได้ ต้องแก้หลายรัฐบาล ของเก่าก็แก้ไปได้เยอะแล้ว

ส่วนกรณีคำพูดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่โพสต์ว่า Enemy of my enemy is my friend นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใครจะพูดคำกล่าวอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่ใช่คน “เจ้าคารี้ สีคารม” แบบใครทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังสู้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้วันอะไร (วันทหารผ่านศึก) พร้อมทั้งยกแขนขึ้นมาเบ่งกล้ามโชว์