หมอวรงค์ กระทุ้ง พรรคเล็ก ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ล้มบัตรสองใบ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม

หมอวรงค์-หัวหน้าไทยภักดี กระทุ้ง พรรคเล็ก ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ล้มกติกาเลือกตั้ง พรรคสองใบ รอบสอง

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หังหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า #ทางออก

ถ้าจำกันได้ รัฐบาลชุดนี้มาจากรัฐธรรมนูญระบบบัตรใบเดียว ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมา ให้ผู้นำที่สังคมยอมรับ เพื่อนำพาประเทศ ทุกคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ ส.ส.ส่วนใหญ่ได้มาเพราะพรรคและผู้นำ ระบบมุ้งไม่เกิดเพราะเกรงผู้นำ

ความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะการแก้รัฐธรรมนูญระบบบัตรสองใบ จึงเกิดระบบมุ้ง มุ้งของแป้งมีอำนาจทันที พร้อมเข้ามาต่อรอง พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่เขาถนัดเรื่องโครงข่าย ซื้อตัว ส.ส. ออกมาขย่มให้ยุบสภา สภาล่มจนนับครั้งไม่ได้ อำนาจต่อรองของนายกหายไปทันที ไปอยู่ที่มุ้งต่าง ๆ

ถ้าระบบบัตรสองใบเดินหน้า ไปสู่พรรคใหญ่ได้เปรียบกินรวบ เหมือนที่ ส.ส.นักเลือกตั้ง ภายใต้ประชาธิปไตยรายหัวต้องการ จะยิ่งเกิดระบบมุ้งมาต่อรองตำแหน่งหาผลประโยชน์ จะนำไปสู่การแจ้งเกิดของระบอบทักษิณ การทุจริตจะยิ่งหนักหน่วง การใช้อำนาจเพื่อตนเองจะรุนแรง

การเลือกตั้งจะมีการซื้อเสียงหนักกว่าระบบบัตรใบเดียว ผสมผสานระบอบส้ม ที่จ้องล้มล้างและทำลายรากทางวัฒนธรรมของชาติ ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ยากลำบาก เพราะความผิดพลาดที่เดินตามมุ้งแป้ง ที่คิดว่าตนเองจะชนะ แต่สุดท้ายทุกมุ้งจะมีอำนาจต่อรองทันที

ทางออกที่จะพอเป็นทางออก ในเมื่อการแก้ไขไปสู่ระบบบัตรสองใบ เป็นที่รับทราบว่า ละเมิดสิทธิ์พรรคการเมืองพรรคเล็ก พรรคใหญ่ได้เปรียบ ประกอบกับละเมิดสิทธิ์ประชาชน เรื่องระบบคะแนนตกน้ำและไม่เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน

ควรให้พรรคการเมืองพรรคเล็กที่มีส.ส. ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินตามมาตรา213 ของรัฐธรรมนูญว่า ฝ่ายตนเองถูกละเมิดสิทธิ์ ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ในประเด็นนี้ พวกเราไทยภักดีเคยยื่นไปแล้ว แต่ทางศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณา อ้างว่าพวกเราไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่พรรคการเมืองพรรคเล็กที่มี ส.ส. ถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง และถูกละเมิดสิทธิ์ ถูกเอาเปรียบ

ควรจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน วินิจฉัยถึงปัญหาการละเมิดสิทธิ์พรรคเล็ก และจะปลดล็อกปัญหาทางการเมือง ที่จะสร้างความเสียหายต่อชาติในอนาคตทันที ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย