อภิปรายทั่วไป: สุชาติ มองญัตติฝ่ายค้านไร้กึ้น เชื่อรัฐบาลไม่สั่นคลอน

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มองญัตติฝ่ายค้าน ไร้กึ๋น ไม่เข้าใจบทบาท ท้าอภิปรายเรื่องแรงงาน จะตอกกลับแน่ เชื่อไม่มีทางสั่นคลอนรัฐบาลได้ 

วันที่ 16 กมุภาพันธ์ 2565 เมื่อเวลา 09.40 น. ที่รัฐสภา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รักษาการผู้อำนวยการพรรคพลังปนะชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นการประชุมญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันแรกว่า ประชุมสภาฯ วันนี้ (17 ก.พ.) เป็นเรื่องของการอภิปรายทั่วไป มาตรา 152 ซึ่งจะไปกล่าวหารัฐบาลเหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มาตรา 151 ไม่ได้

อาจจะแค่พูดแนะนำรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลก็จะชี้แจ้งว่าอันนู้นอันนี้ทำแล้วหรืออันไหนที่ยังไม่ได้ทำเพราะอะไร จะเป็นลักษณะของการถามคณะรัฐมนตรี (ครม.) และนายกรัฐมนตรีมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านหวังว่าการอภิปรายฯครั้งนี่จะเป็นการเปิดแผลเพื่อนำไปสู่การอภิปรายสมัยหน้า โดยหวังให้รัฐบาลยุบสภาก่อน นายสุชาติ กล่าวว่า ฝ่ายค้านเข้าใจบทบาทผิดหรือป่าว อันนี้เป็นการอภิปรายทั่วไป ซึ่งในญัตติที่เขียนมาอย่าง เช่น นักศึกษาจบใหม่ว่างงาน แต่กลับไปให้สัมภาษณ์ว่าส่งแรงงานไปทำงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบียทำไม งานในประเทศไทยก็เยอะแยะ คนไทยยังไม่พอทำต้องเอาต่างด้าวมาทำแต่ฝ่ายค้านกับเขียนญัตติว่านักศึกษาใหม่ว่างงาน แค่เขียนญัญติยังเขียนไม่ถูกเลย ตนก็งง ฝ่ายค้านต้องตั้งสติหน่อย

เมื่อถามว่าการอภิปรายฯของฝ่ายค้านครั้งนี้จะสั่นคลอนรัฐบาลได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่มีทาง เพราะรัฐบาลไม่มีเรื่องทุจริต รัฐบาลที่อยู่ได้เพราะไม่มีเรื่องทุจริต แต่รัฐบาลที่อยู่ไม่ได้และประชาชนรวมถึงองค์กรอิสระต่างๆออกมาเรียกร้องเรื่องการทุจริตจนเห็นภาพทั้งหมดก็ลองไปเปรียบเทียบเอาและการว่ารัฐบาลชุดไหนอยู่ได้อยู่ไม่ได้

รัฐบาลนี้ทุกคนยึดมั่นทำงานเพื่อประชาชนไม่มีเรื่องทุจริต พวกเราสามารถชี้แจงเหตุผลได้หมด เราไม่ได้บอกว่าจะทำงานที่ฝ่ายค้านแนะนำ เพราะบางครั้งทำไปแล้วถูกใจเขาแต่อาจผิดระเบียบผิดกฎเกณฑ์เสียภาษีประชาชนเยอะแยะมันทำไม่ได้ จะทำตามใจเขาอย่างเดียวมันไม่ได้ มันต้องหารือร่วมกัน ประชาชน 60 -70 ล้านคน ไม่ใช่คนแค่ 100 กว่าคนในสภาฯของฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านไม่ได้สนใจว่ารัฐบาลจะคิดอย่างไร แต่ต้องการฟ้องให้ประชาชนรับรู้ นายสุชาติ กล่าวว่า บางทีฝ่ายค้านอาจจะโดนย้อนกลับไปและฝ่ายค้านจะเจ็บเอง ก็ลองอภิปรายตนดู ผมก็จะย้อนกลับไปให้เห็นว่าความจริงเป็นอย่างไร ซึ่งในญัตติที่เขียนมาก็แสดงให้เห็นถึงกึ๋นสมองของฝ่ายค้านอยู่แล้ว มันต้องคิดให้เป็น