สุชาติจ่อลงนามเอ็มโอยูแรงงานไทย-ซาอุดีอาระเบียแบบรัฐต่อรัฐ

สุชาติ ชมกลิ่น

“สุชาติ” เผยความคืบหน้าเอ็มโอยูส่งแรงงานไทยไปซาอุดีอาระเบีย เล็งโมเดลอิสราเอล-จีทูจี ประยุทธ์สั่งตัดวงจรนายหน้างาบค่าหัว

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.พลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งแรงงานไปประเทศซาอุดีอาระเบีย ว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมสั่งการตั้งแต่วันที่ลงจากเครื่องบินเดินทางกลับจากการเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการให้ตนดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30-40 วัน ถึง 2 เดือน ซึ่งได้ทำเสร็จตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนหารือเพื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากนั้นตนถึงจะเซ็นเอ็มโอยูได้

“จะทราบความต้องการว่าแรงงานจะไหลมาเป็นท่อน้ำเลยทีนี้ หลังจากนั้นเราจะมานั่งจัดระบบโควตาว่าจะประกาศรับอย่างไร สาระสำคัญ หรือ implement ที่ท่านนายกฯให้ความห่วงใย คือ ท่านนายกฯอยากให้เป็นรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ไม่ให้พี่น้อง ประชาชนที่ไปทำงานแล้วมีรายได้ไปใช้หนี้ค่าหัว ไม่ได้ ท่านนายกฯไม่อยากเห็นภาพแบบนั้น ไม่อยากเห็นแบบอดีต ท่านนายกฯจึงอยากให้เป็นรัฐต่อรัฐ คือ กระทรวงแรงงานเป็นผู้จัดส่ง ขณะที่สวัสดิการจะทำอย่างไรให้ดูแลพี่น้องคนไทยให้ดี Implement แรกถ้ามีข้อพิพาทระหว่างลูกจ้างกับนายจ้างจะส่งตัวกลับเลยไม่ได้ ต้องพิสูจน์ก่อนว่า เราผิดหรือไม่ผิด ถ้าเราไม่ผิดเราก็ต้องอยู่ต่อได้ เพราะถ้าส่งกลับมาแล้วจะโดน Blacklist”

นายสุชาติกล่าวว่า การลงนามข้อตกลงแรงงานไทย-ซาอุดีอาระเบียจะเหมือนกับประเทศอิสราเอล โดยเปิดรับทุกช่องทางให้มาสมัครไม่ต้องใช้งบประมาณ