อนุทินลั่น รัฐบาลยังบริหารประเทศได้-เศรษฐกิจไทยไม่ใช่ตัวปัญหา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)
FILE PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

อนุทินลั่น ปัญหาในสภาไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน-รัฐบาลยังบริหารประเทศได้ เศรษฐกิจไทยไม่ใช่ตัวปัญหา ไม่กังวลอยู่กลางเขาควาย-ปลอดภัยดี

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พูดกับพรรคเล็กว่า จะยุบสภาปลายปี 2565 – หลังการประชุมเอเปก ว่า คนยุบสภาได้ ตามกฎหมาย คือ นายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ต้องไปถามท่านนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตรเคยพูดเรื่องการยุบสภาในที่ประชุม ครม.หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “ไม่เคย”
เมื่อถามว่า เงื่อนเวลาจะเป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตรพูดไว้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ผมไม่มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องของการยุบสภา มองไปก็เท่านั้น จะไปมองให้เสียเวลาทำไม ในเมื่อทำเองไม่ได้

เมื่อถามว่า มองเพื่อเป็นการเตรียมการเลือกตั้ง นายอนุทินกล่าวว่า เตรียมทุกวันอยู่แล้ว เตรียมมาตั้งนานแล้ว พรรคภูมิใจไทยเตรียมมาตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2562 ต้องพร้อมตลอด

“ตอนนี้สนใจเรื่องสร้างเสถียรภาพให้กับประเทศดีกว่า ไม่ใช่เสถียรภาพของรัฐบาลเท่านั้นนะ ต้องสร้างเสถียรภาพให้กับบ้านเมืองให้กับประเทศไทย ตอนนี้มีสงคราม มีอะไรต่าง ๆ นานา เราก็ต้องดู ต้องช่วยกัน กำลังซื้อในประเทศ พึ่งพาตัวเองเยอะ ๆ create domestic demand เราจะได้ไม่ต้องกังวลว่าข้างนอกจะเป็นอย่างไรมาก ช่วยเหลือตัวเอง ประเทศไทยมีอะไรอีกหลายอย่าง ที่คนไทยด้วยกันเอง ใช้ความเป็นชาตินิยม มันผ่านทุกวิกฤตไปได้เสมอ ประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจตอนนี้ ผ่านความลำบากยากแค้นจากภัยสงครามมาแล้วทั้งนั้น แล้วเขาก็ใช้การพึ่งพาตัวเอง คนไทย ซื้อของไทย ใช้ของไทย รัฐบาลช่วยในเรื่องสาธารณูปโภค ลงทุนในประเทศให้เยอะ ๆ อย่าเพิ่งไปสนใจเรื่องสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มันเกินความจำเป็น มันอยู่ได้”

นายอนุทินกล่าวว่า ได้รับเชิญให้ไปพบกับพรรคเล็กแล้ว ทาง เสธ.ท่านนายกฯ ประสานมา เมื่อวาน (14 มี.ค. 65) ตอนกลับจากเบตง ท่านนายกฯบอกว่า ให้ไปกินด้วย ก็ต้องไป เอนแกน ๆ ของพรรคภูมิใจไทยไป เราก็ต้องร่วมมือกัน อย่าให้เกิดความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า คาดหวังกับการนัดทานข้าวกับพรรคเล็กในวันที่ 17 มี.ค. อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า เหอะ ๆ ๆ ไม่มีอะไรหรอก ผมว่า การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อันนี้ไม่ได้สังสรรค์นะครับ ไปหารือ ไปหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งที่เป็นปัญหาของบฯบ้านเมืองอยู่ในทุกวันนี้ ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนไม่ควรที่จะกังวล หรือ ว่า ไม่ควรมาเสียอารมณ์กับเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลเค้าดีกันหรือเปล่า

“รัฐบาลยังสามารถดำเนินการบริหารประเทศได้อย่างแน่นอน เรื่องเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ปัญหาในสภาไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ถ้าทุกคน ทุกกระทรวง ทุกรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดินด้วยสำนึกในหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตก็จะชี้แจงได้ทุกอย่าง อย่าไปกังวลเลยครับว่าอะไรจะเกิดขึ้นในสภา”

เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทย ถือว่าเป็นปัญหากับเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ พรรคเศรษฐกิจไทยก็เพิ่งตั้งขึ้นมา แล้วในที่ทานข้าวก็เป็นข่าวไปหมดแล้วว่า Ok ผู้จัดการรัฐบาลท่านก็บอกว่าเป็นส่วนหนึ่งของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเศรษฐกิจไทยก็ไม่เคยสร้างปัญหาอะไรให้กับรัฐบาล

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาสวนทางกับนายกรัฐมนตรี นายอนุทินกล่าวว่า เอาไว้ให้รอถึงวันอภิปรายก่อน เรายังไม่รู้เลยว่ารัฐบาลจะโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจประเด็นอะไรบ้าง แต่ละคนทำบทบาทหน้าที่ของตัวเอง ไม่มีใครผิดใครถูก ฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบ ฝ่ายรัฐบาลถ้าถูกตรวจสอบก็ต้องชี้แจง ถ้าชี้แจงไม่ได้ ก็นั่นแหละ เขาตรวจสอบถูก นั่นแหละเกิดความไม่โปร่งใส เกิดความเสียหาย เกิดการทุจริต ก็ต้องว่ากันไปตามกรรมของคนที่ทำ เมื่อถามว่า การนัดทานข้าววันที่ 17 มี.ค. 65 แม้ไม่มีพรรคเศรษฐกิจไทยก็ไม่กระทบกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถามเจ้าภาพสิครับ ผมเป็นเจ้าภาพเดือนหน้า (เม.ย.) ก็จะเชิญทุกพรรค การเชิญพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นสิ่งที่น่ากระทำ เดือนละครั้งไม่เยอะเกินไป

เมื่อถามว่า 30 เสียงของพรรคเศรษฐกิจรวมกับพรรคเล็กยังไม่เป็นเงื่อนไขต้องยุบสภาใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องยุบสภาต้องไปถามท่านนายกฯ มาถามผม ผมจะไปตอบอะไรได้

เมื่อถามว่า กลัวหรือไม่ว่า ตัวเองจะไปต้องไปอยู่ระหว่างเขาควายหรือไม่ นายอนุทินหัวเราะแห้ง ๆ ก่อนตอบว่า “ไม่หรอก ๆ มันไม่มีเสี้ยมอะไรกันอยู่แล้ว อยู่ระหว่างเขาควายเซฟดีนะ เขาควายมันโง้งชนกัน ตรงกลางก็ไม่เป็นไร”