โมเดล ‘“ขายตรง” ครอบครัวเพื่อไทย ออร์เดอร์ ส.ส. หาสมาชิกใหม่เขตละ 3 หมื่นคน

ทัหษิณ เพื่อไทย

ภาพเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในนาม “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” สร้างความมั่นใจ ความฮึกเหิมให้กับบรรดาลูกพรรค

ที่ปักหมุดหมาย ปลายทางที่ เลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2565 หรือ 2566

แม้ “แพทองธาร” จะยัง “แทงกั๊ก” ว่าตนเองจะเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ก็ตาม

แต่ ส.ส.ในพรรคเชื่อโดยสุจริตใจว่า หลังจาก “แพทองธาร” เปิดตัวใน 2 แมตช์ใหญ่ คือ เปิดตัวในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย “แพทองธาร” คือแคนดิเดตนายกฯ ไม่น่าหนีไปจากนี้ แม้ “ทักษิณ” ยังไม่เคยบอกกับ ส.ส.ที่ขนขบวนไปเยี่ยมแบบตรง ๆ ก็ตาม

ครอบครัวเพื่อไทย ที่มี “แพทองธาร” เป็น “หัวหน้า” ภารกิจเลี่ยงบาลี-ฉีกกติกา “สมาชิกพรรค” ตามกฎหมาย พรรคเพื่อไทยได้มอบภารกิจให้ ส.ส.ต้องไปหาสมาชิกเพิ่มเติมทั้งหมด 400 เขต ปูฐานไปสู่แลนด์สไลด์ทวงคืน 14 ล้านเสียงที่ประกาศไว้

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นนักการเมืองสายเหยี่ยวที่ผูกพันกับ “ทักษิณ” และครอบครัวชินวัตร มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย เผยคอนเซ็ปต์ครอบครัวเพื่อไทยว่า “เป็นขบวนการหนึ่งที่ทำให้สามารถระดมความคิดของคนที่มีจิตวิญญาณเดียวมาร่วมกันได้มากขึ้น”

“14 ล้านเสียง ยุคไทยรักไทยนั้นเชื่อว่าทำได้ จะทำไม่ได้ได้อย่างไรในเมื่อการเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย ไม่ได้เก็บค่าสมาชิก แต่เอาหัวใจมาสมัคร”

“แค่นี้ในแง่ของ ส.ส.ยินดีทำอยู่แล้ว เมื่อ ส.ส.เห็นการถ่ายทอดทั่วประเทศ ก็ต้องอยากหาสมาชิก หามายังไง คะแนนก็ตามมาอยู่แล้ว ส.ส.หนึ่งคนหาสมาชิก 3 หมื่นคน สิ่งที่ตามมาก็จะเป็นคนในครอบครัว”

“ต่อไปนี้ใครจะมาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ก็ต้องทำครอบครัวเพื่อไทยมาให้ดู อย่างน้อย ส.ส.เขตต้องมีครอบครัวเพื่อไทยประมาณ 2-3 หมื่นคน วัดเป้าตรงนี้ง่ายนิดเดียว 400 เขต ก็ 12 ล้านคน”

ส่วนเหตุผลที่ดัน “อุ๊งอิ๊ง” เป็นทัพหน้า “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” นั้น “ภูมิธรรม” ในฐานะเป็นสมาชิกก้นกุฏิไทยรักไทย-ครอบครัวชินวัตร กล่าวว่า คุณอุ๊งอิ๊งอยู่กับพรรคไทยรักไทยมาตั้งแต่อายุ 12 อยู่ ๆ เอาใครมาสักคน ถ้าไม่อยู่ตรงนั้นมันไม่เข้าใจ อุ๊งอิ๊งเขาอยู่มาตั้งแต่ต้น

“ครอบครัวชินวัตร ก็เหมือนกับครอบครัวคนไทยทุกคน เป็นหนึ่งในครอบครัวเพื่อไทยได้หมด อุ๊งอิ๊งเขามีจิตวิญญาณ”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป้าหมาย 14 ล้านเสียงมาจากครอบครัวเพื่อไทยรับสมัครไปทั่วประเทศ แต่ไม่เกี่ยวกับสมาชิกพรรค เป็นการสร้างนวัตกรรมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ เป็นสมาชิกพรรคอื่นก็ไม่ว่า

แต่เป้าหมายต้องการสร้างนวัตกรรมให้คนมาหลอมรวมกัน คนที่มีอุดมการณ์ในการสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ได้มีช่องทางในการสื่อสาร แฟนคลับเพื่อไทยอายุ 12-13 ปี มาสมัครเราก็รับหมด

เพื่อสร้างครอบครัว เป็นสายใยเชื่อมต่อของคนที่มีความคิดที่ใกล้เคียงกัน ถ้ามีแรงพอ ครอบครัวเพื่อไทยจะเป็นขุมกำลังในการสนับสนุนพรรคเพื่อไทย

เช่น เรามี 400 เขต ให้แต่ละเขตให้ทำครอบครัวเพื่อไทย อาจจะหาสมาชิกเขตละ 2 หมื่นคน รวมกันก็ได้ 8 ล้านคนแล้ว สามารถเกลี่ยได้ในแต่ละพื้นที่ บางพื้นที่อาจหาสมาชิกได้ 5 พัน บางพื้นที่อาจจะได้มากกว่า ก็ทำมากกว่าไป ถ้าทำสมาชิกได้เขตละ 4-5 หมื่นคน แสดงว่ามีฐานสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างชัดแจ้ง เราสามารถใช้กลไกตรงนี้ในการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ

“นพ.ชลน่าน” กล่าวว่า “ครอบครัวเพื่อไทย” คล้าย ๆ กับการทำโพลทางอ้อม แต่จับต้องได้ เรายึดเครือข่าย ซึ่งการทำเครือข่ายแบบนี้เหมือน direct sale เป็นวิธีการที่น่าจะได้ผลในการทำการเมืองยุคนี้ที่มีข้อจำกัด

การชู “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ขึ้นมาขายสื่อนัยอะไรนั้น “นพ.ชลน่าน” บอกว่า เรามองว่าถ้าทุกคนต้องการโอกาสในการพัฒนา ให้พรรคการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วม เรื่องนโยบายที่ชัดเจน ความรู้ความสามารถของบุคลากรที่ชัด การมีส่วนร่วมทั้งหลายทั้งปวงจะผลักดันให้เข้าสู่โอกาสที่ได้รับการตอบสนองจากนโยบายนั้น ๆ เรียกว่า หัวใจเดิม ทำให้ประชาชนมีโอกาสสร้างอนาคตให้กับประเทศ

“คุณอุ๊งอิ๊งใกล้ชิดกับอดีตนายกฯทักษิณ ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทยซาบซึ้งถึงเจตนารมณ์ในการทำงานทางการเมืองของอดีตนายกฯ คุณอุ๊งอิ๊งในฐานะลูกก็รู้ซึ้งดี เป็นเจตนารมณ์ที่มาขับเคลื่อน สานต่อได้ ทำให้สมาชิกมีความมั่นใจว่าแนวทางที่เราทำต่อไปตอบสนองเพื่อประชาชน”

หมอชลน่านยืนยันว่า “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ไม่เกี่ยวกับการเป็นแคนดิเดตนายกฯหนึ่ง

แต่เป็นช่องทางที่ทำให้มีกิจกรรมการมีส่วนร่วมอย่างจริง ๆ เป็นกิจกรรมที่ตอบโจทย์ทางการเมืองภาคประชาชน

นี่คือบันไดปูทางไปสู่แผนทวงคืน 14 ล้านเสียง