เลือกตั้งอีสานเดือด ชิงทุนท้องถิ่น-บ้านใหญ่

เลือกตั้งอีสาน

พื้นที่อีสาน อัพเกรดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 132 ที่นั่ง เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 126 ที่นั่ง ยังเป็นภาคที่มี ส.ส.มากที่สุด

ในสมรภูมิเลือกตั้ง พรรคไหนกวาด ส.ส.อีสานได้มากที่สุด พรรคนั้นได้จัดตั้งรัฐบาล

ภาพรวม เจ้าถิ่นเดิม คือ พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. 84 ที่นั่ง ผลักดัน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร มาอยู่เบื้องหน้า

ห้ามเลือดไม่ให้เพื่อไทยไหลออกไปอยู่กับคู่แข่ง ประกาศปักหมุด “แลนด์สไลด์”

โดยมีอีสานเป็นฐานทัพใหญ่ ในการเลือกตั้งอีก 11 เดือน พรรคเพื่อไทยแม้ยังกุมความได้เปรียบ

แต่ต้องเผชิญกับคู่แข่งตัวฉกาจอย่างพรรคภูมิใจไทย ซึ่งรอบนี้ล็อกเป้าพื้นที่แบบ “เอาตาย” หลายจังหวัด โดยหวังว่าจะเพิ่มเก้าอี้ ส.ส.ในอีสานมากกว่าเดิมที่ได้มา 16 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ หลัง “ถูกต้ม” ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เข็นเอาของปลอมลงสนามมากกว่าของจริง ได้ ส.ส.แค่ 11 คนในอีสาน

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้เพียงแค่ 2 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งรอบก่อน

อีกทั้ง ความสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ลดต่ำลง หนำซ้ำยังเจอกระแส “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” เติมความชอกช้ำไปอีก

ไทยสร้างไทย ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็เริ่มคืบคลานเข้าทำพื้นที่ในหลายจังหวัด มี ส.ส.เพื่อไทย เตรียมย้ายสังกัดอยู่บ้าง

ยังมีพรรคก้าวไกล ที่มี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เปลี่ยนจากอนาคตใหม่เดิมที่ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง หวังอัพเกรดได้ ส.ส.เพิ่มบ้าง ด้วยการปักธงนโยบายอีสาน 2 เท่า

ขณะที่พรรคสร้างอนาคตไทย พรรค 2 กุมาร ที่ดึง สุพล ฟองงาม ไปทำพื้นที่อีสาน ก็ยังคงต้องเฟ้นตัวเด่นดัง

แต่ถ้าโฟกัสในภาพย่อย พรรคพลังประชารัฐเริ่มทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครอีสาน 22 คน จาก 11 จังหวัด ไฮไลต์ชื่อที่ฮือฮาที่สุด คือ “สมรักษ์ คำสิงห์” อดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิก ถูกส่งลงสนามเลือกตั้งขอนแก่น น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ หลาน “พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ” ลงสนามนครพนม เวียง วรเชษฐ์ อดีต ส.ส.เพื่อไทย ย้ายมาลงร้อยเอ็ด

“สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ขอเวลาคัดกรองสมาชิกที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนการพัฒนาภาคอีสานในนามพรรค พปชร. ตอนนี้จะมาพูดว่าได้กี่ที่นั่งก็จะเร็วไปนิด เพราะเรายังมีเวลาอีกกว่า 10 เดือน ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งสอบถามพี่น้องชาวอีสานในการสนับสนุนเรา

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ลงตัว ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิม ที่ไม่มีปัญหากับเบื้องบน ไม่ปันใจให้พรรคอื่น ได้รับการสนับสนุนให้เป็น ส.ส.ต่อ แต่ยังมีบางจังหวัดที่ยังไม่ลงตัว ยังต้องหาตัวตายตัวแทน

กับคนที่มีข่าวว่าจะชิ่งพรรคไปอยู่ค่ายอื่นในบางจังหวัด

รวมถึงบางจังหวัดที่มีเก้าอี้ ส.ส.เพิ่มขึ้นมา ทำให้เกิดการวิ่งเข้าหา ศูนย์กลางอำนาจในเพื่อไทยเสนอตัวลงแข่ง ส.ส. ทำให้เกิดการทับซ้อน อาทิ จ.นครพนม จ.สุรินทร์ อาจต้องมี “ผู้เสียสละ” ไปลงปาร์ตี้ลิสต์

แหล่งข่าวเพื่อไทย บอกว่า จังหวัดที่มีปัญหาจัดตัวมากที่สุด คือ จ.ขอนแก่น เพราะต้องหาตัวตายตัวแทนตระกูล “อรรณนพพร” ทั้ง “สรัสนันท์-บัลลังก์” ที่จะไปอยู่กับพรรคไทยสร้างไทย “มุกดา พงษ์สมบัติ” ส.ส.ขอนแก่น 5 สมัย ก็จะขอผลัดใบเอาลูกสาวลง

ขณะที่ 3 จังหวัดอีสานใต้ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร เป็นปึกแผ่นมากที่สุด ภายใต้การควบคุมของ “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จัดทัพลงตัว จังหวัดอุบลฯ ที่มี ส.ส.เพิ่มมา 1 คน คือ เขตที่ 11 อ.เดชอุดม จะใช้ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ข้ามมาลง ส่วนเขตเดิมของชูวิทย์ คือ อุบลฯ เขต 7 ผลักดันลูกสาวให้มาลงแทน ส่วนอำนาจเจริญ ยโสธร ใช้ ส.ส.ชุดเดิมทั้งหมด

ส่วน จ.ศรีสะเกษ มี 3 คนที่เก็บข้าวของไปภูมิใจไทยแน่นอน คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ นายธีระ ไตรสรณกุล และ “ผ่องศรี แซ่จึง” แกนนำเพื่อไทยบอกว่า หาคนแทนได้หมดแล้ว แต่ยังไม่เปิดตัว

เมื่อต้องเผชิญกับคู่แข่งทั้งพรรคพลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย ในส่วนของพรรคเพื่อไทยถือว่าหนักหรือไม่ แหล่งข่าวสายอีสานเพื่อไทย ในโซนที่ต้องปะฉะดะกับพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า

“ตอบไม่ได้หนักหรือไม่หนัก ถ้าเขตไหนที่เป็นตัวแข่งแล้วประชาชนรับเงิน แต่กาให้พรรคเพื่อไทยก็เข้าเขตไหนที่ประชาชนรับแล้วไม่กาให้ พรรคเพื่อไทยก็จบ วัดกันแค่สองทางเท่านั้น”

พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคที่ดึงดูด ส.ส.ในสภามากที่สุด คราวนี้เน้น “ตัวหนัก” ระดับลงแล้วต้องชนะ ไม่มีของย้อมแมว ตัวอย่างนักเลือกตั้งบิ๊กเนมที่ย้ายข้ามพรรคจากพรรคพลังประชารัฐ เช่น ตระกูลช่างเหลา เอกราช-วัฒนา แห่ง จ.ขอนแก่น และสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา

สูตรในการ “คัดตัว” นักเลือกตั้งภูมิใจไทยรอบนี้ นอกจากจะคัดคนที่แข็งในพื้นที่ ยังต้องเป็นของจริงระดับลงแล้วชนะ หรือคนรุ่นใหม่อย่างเดียวไม่พอ แต่ตอม่อแข็ง (ปัจจัยด้านการเงิน)

เป็นนักธุรกิจใหญ่ในระดับจังหวัด หรือภาคอีสาน เจ้าของสโมสรฟุตบอล

“ภูมิใจไทยต้องยอมรับว่า ตาเขาถึง เขาส่องกล้อง แต่ละคนพระแท้ทั้งนั้น แต่จะมีคนบูชาหรือไม่บูชาอีกเรื่องหนึ่ง” นักการเมืองในสภาวิจารณ์ การค้นหาตัวผู้สมัครของภูมิใจไทย

โดยเฉพาะถิ่นอีสานใต้ นครราชสีมา-บุรีรัมย์-สุรินทร์-ศรีสะเกษ ที่ครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ภูมิใจไทย รู้จักพื้นที่-รู้จักคน


ดังนั้น สมรภูมิอีสานเที่ยวนี้รบกันเดือด