แม่ทัพ ส.ก.พลังประชารัฐ ปักธงตรวจสอบ ผู้ว่าฯ กทม.

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คาดอาทิตย์ที่ 29 พ.ค. หลังวันครบรอบรัฐประหาร 8 ปี

นอกจากสนามเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะแข่งขันกันดุเดือด ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เดินครบ 50 เขต ตั้งแต่เช้าจดค่ำแล้ว ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภา กทม. (ส.ก.) ที่หาเสียงกันชนิดถึงเนื้อ-ถึงตัว ปูพรมเคาะประตูทุกบ้าน

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ส่ง ส.ก. ครบ 50 เขตในนามกลุ่ม “พลังกรุงเทพ” นำโดย “เสี่ยโต” อภิชัย เตชะอุบล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ-กุมบังเหียนผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. เป็นงานแรก

ปฏิเสธได้ยากว่า การที่พลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ทำให้ผู้สมัคร ส.ก. 50 ชีวิต เสน่ห์ลดลงไปไม่มากก็น้อย ไม่ว่าเหตุผลกลใดที่ ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ก็ตาม

ทว่า “เสี่ยโต” มองข้ามชอต เก้าอี้ฝ่ายบริหารศาลาว่าการ กทม. “ปักธง” ที่นั่งฝ่ายนิติบัญญัติ

“การที่เราไม่ได้ส่งผู้ว่าฯ กทม.ไม่ได้มีปัญหา ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. เราก็ร่วมงานได้อยู่แล้ว เราก็เป็นฝ่ายตรวจสอบงบประมาณ ปีหนึ่ง 8 หมื่น 9 หมื่นล้าน ผู้ว่าฯ กทม.ไปทำใช้จ่ายถูกต้องหรือเปล่า”

“เงินที่เอาไปใช้จ่ายก็คือเงินภาษีของพี่น้องประชาชนชาว กทม.ทั้งหลาย ฉะนั้น ถึงแม้ว่าเราไม่ได้ส่งผู้ว่าฯ กทม. ก็เลือกเรา ส.ก.เข้าไปมาก ๆ จะได้ช่วยตรวจสอบงบประมาณที่ออกมาว่า ว่าใช้ไปถูกทางหรือเปล่า”

แคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. ทั้งที่สังกัด-ไม่สังกัดพรรคการเมือง อิสระ-ไม่อิสระ ต่างชู “จุดแข็ง” เพื่อปิด “จุดอ่อน” จากการส่ง-ไม่ส่ง ส.ก. แม้กระทั่ง ส่งเฉพาะเขตที่มีโอกาสชนะ-ฮั้วกับพรรคพันธมิตร-ต้นสังกัดเก่า

“เราทำงานได้กับผู้ว่าฯ กทม.ทุกคน เพราะ ส.ก.เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นฝ่ายตรวจสอบโครงการต่าง ๆ ที่ผู้ว่าฯ กทม.เสนอมา แต่เราก็เสนอได้ ผลักดันโครงการบางโครงการที่รับปากกับพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ ก็ลองดูว่าผู้ว่าฯ กทม.เขาจะทำตามที่เราเสนอหรือเปล่า”

หากอนุมานกลยุทธ์เมื่อครั้งเลือกตั้งใหญ่ 24 มีนาคม 2562 พลังประชารัฐ ที่ชู พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี สามารถกวาดเก้าอี้ ส.ส.กทม. 1 โหล เทียบกับการเลือกตั้ง กทม.ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ยังต้องรอการพิสูจน์

ทว่า พรรคคู่แข่งขันฝ่ายซ้าย ด้อยค่า “กระแสนิยม” ในตัว พล.อ.ประยุทธ์ และจะส่งผลต่อยุทธศาสตร์-ฐานเสียง-นโยบายที่เกื้อหนุนและถูกมัดรวมกันอยู่ในแคแร็กเตอร์ ส.ก.กลุ่มพลังกรุงเทพ

“ผมว่า ไม่นะ 8 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ก็มีผลงานออกมาเยอะ ออกมามากกว่าอีกหลาย ๆ รัฐบาล แต่สื่อไม่ค่อยออกไปเท่าไหร่ พี่น้องประชาชนจึงมองไม่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำอะไรอยู่”

ขณะเดียวกันแคมเปญ “แพ็กคู่” เลือก ส.ก.ไปช่วย ผู้ว่าฯ กทม.ทำงาน-เป็นเนื้อเดียวกัน หรือผู้ว่าฯ กทม.ทำงานได้กับทุก ส.ก.ทุกกลุ่ม-ทุกพรรคการเมือง-ทุกขั้วข้าง

แต่ “เสี่ยโต” คิดต่าง-ไม่คิดว่าการที่พลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จะเป็น “จุดอ่อน” ทำให้โหวตเตอร์ “งดออกเสียง” ให้กับ ส.ก.พลังประชารัฐ ก่อนจะโชว์ “จุดแข็ง”

“ผู้ว่าฯ กทม.จะเลือกใครก็ได้ แต่ ส.ก.ก็เลือกฝั่งตรงข้าม ไม่ให้เป็นทีมเดียวกันหมด เดี๋ยวมันก็ฮั้วกัน อย่างนี้มีประโยชน์อะไร ก็ให้เลือกตรงข้าม จะได้ไปตรวจสอบ ไม่ดีเหรอ”


“ต้องมี check of balance” ผอ.เลือกตั้ง ส.ก.พลังประชารัฐทิ้งท้าย