เสี่ยโต ทุ่ม 5 ล้าน ให้พลังประชารัฐ-ปชป. ได้เงินบริจาคเดือน มี.ค.มากที่สุด

อภิชัย เตชะอุบล
อภิชัย เตชะอุบล

“อภิชัย เตชะอุบล” นายทุนคนใหม่พรรคพลังประชารัฐ บริจาคเงินเข้าพรรคในเดือนมีนาคม 2565 เบ็ดเสร็จ 5 ล้านบาท จากการเปิดเผย “ยอดเงินบริจาคให้พรรคการเมือง” โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง สูงสุดในหมู่สมาชิกพรรคการเมืองของทุกพรรค

ก่อนหน้านี้ “อภิชัย” เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของพรรคพลังประชารัฐ แต่กลับได้มาเพียงแค่ 2 คน จากทั้งหมด 50 คนที่ส่งลงสนาม ที่ดินแดง และหนองจอก

แม้ภารกิจแรกตั้งแต่ย้ายจากพรรคประชาธิปัตย์ มาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ จะไม่สวยหรู แต่ “อภิชัย” ยังได้คุมกำลังคน กทม.ให้พรรคพลังประชารัฐต่อ ร่วมกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีหัวหน้าพรรค และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.

ขณะเดียวกัน เมื่อส่องยอดเงินบริจาคให้พรรคการเมืองเดือนมีนาคม 2565 ยังมีบุคคลที่น่าสนใจ บริจาคเงินเข้าพรรคการเมือง ระดับ “ล้านบาท” ขึ้นไปมี 3 ราย

1.นายภัทร์พล เกียรติจุฑามณี บริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้พรรคไทยสร้างไทย ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานพรรค มีชื่อปรากฏในข่าวสังคมตำรวจ – การศึกษา ในย่านฝั่งธนบุรี

2.นายเอราวัณ วานิชย์หานนท์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 2 (บางเขน) พรรคอนาคตใหม่ บริจาคให้พรรคก้าวไกล 1.5 ล้านบาท

3.นายกรณ์ จาติกวานิช หัวหน้าพรรคกล้า บริจาคในเดือนมีนาคม 3 ครั้ง รวม 1.3 ล้านบาท

4.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล บริจาคเข้าพรรค 1 ล้านบาท สมบทบาทนายทุนพรรคตัวจริง เพราะแต่ละรอบของการบริจาคปรากฏชื่อ นายพิจารณ์ บริจาคให้พรรคก้าวไกลแทบทุกครั้ง และไม่ต่ำกว่าครั้งละล้าน

ส่วนบุคคลที่บริจาคเข้าพรรคการเมือง ระดับ แสนบาท/ราย ขึ้นไปมีอยู่หลายคน

พรรคก้าวไกล 5 ราย ประกอบด้วย

• นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ บริจาคเป็น ประโยชน์อื่นใด จำนวน 119,250 บาท
• นายพันธสร กฤษฎาธิวุฒิ บริจาค 5 แสนบาท
• นายนิธิ กวิริยะนันท์ บริจาค 4 แสนบาท
• นายอาคาเณย์ ขมิ้นเครือ บริจาค 3 แสนบาท
• นายวัฒนา คชช้าง บริจาค 3 แสนบาท

พรรคไทยสร้างไทย มีคนที่บริจาค 1 แสนบาท ทั้งสิ้น 4 ราย

• นายนพดล โสธรบุญ บริจาค 1 แสนบาท
• นายฎาราโรจน์ ลิปิการถกล บริจาค 1 แสนบาท
• นายบุญส่ง เลื่อนวิสุทธิ์ บริจาค 1 แสนบาท
• น.ส.มณฑินี ศรีวรรณบุตร บริจาค 1 แสนบาท

พรรคกล้า มี 1 คน คือ นายวรวุฒิ อุ่นใจ บริจาค 3 แสนบาท

พรรคไทยภักดี มี 1 คน คือ นายพุฒิพงศ์ สงวนวงศ์ชัย บริจาค 4 แสนบาท

พรรคประชาชาติ มี 1 คน เช่นกัน คือ นายเมธี กาญวัฒนะกิจ บริจาค 440,000 บาท

ขณะที่พรรคการเมืองที่ ส.ส.ของพรรคบริจาคแบบไม่แตกแถว เหมือนเป็น “กติกา” ประจำพรรคคือ ภูมิใจไทย มีการบริจาคทั้งหมด 77 รายการ โดย ส.ส.บริจาค 3 หมื่นบาท ส่วนคนที่เป็นรัฐมนตรีบริจาคเงินเข้าพรรค รายละ 5 หมื่นบาท โดยมียอดเงินบริจาครวมกว่า 2,114,012 บาท

พรรคประชาธิปัตย์ มีการบริจาคจาก ส.ส.พรรคและสมาชิกพรรค 52 รายการ รวมถึงบริษัทเอกชนอีก 4 ราย ล้านบาท ได้แก่ บริษัท แอ็ดวานซ์ พรีแฟบ จำกัด บริจาค 4 ล้านบาท บริษัท ไชยกาญจน์ คอนเซาท์ติ้ง จำกัด บริจาค 2.4 ล้านบาท บริษัท เอทู เทคโนโลยี จำกัด บริจาค 2 ล้านบาท บริษัท ทรัส ดีเวลลอปเมนท์ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด บริจาค 2 ล้านบาท รวมทั้งหมด รวม 10,993,000 บาท