ชัชชาติ ถึงซีแอตเทิล คนไทยรอรับ ไลฟ์สดตอนตีสอง คนดูแล้ว 4 แสน

ชัชชาติ ลูกชาย

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รายงานตัว ถึงซีแอตเทิล สหรัฐ ร่วมงานรับปริญญาลูกชาย ไลฟ์สดตี 2 ความยาว 7 นาที คนดูแล้ว 4 แสน พบมีคนไทยรอรับด้วย

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 11.49 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์จากสนามบินนานาชาติซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ด้วยแคปชั่นว่า “ถึงละ”

เมื่อนายชัชชาติได้ทักทายนายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือแสนดี บุตรชาย ซึ่งเดินทางมารับเพื่อเข้าร่วมงานรับปริญญาที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายนนี้ ด้วยกอดหอมลูกชาย ตามประสานพ่อลูกด้วยความคิดถึง

ขณะเดียวยังกลุ่มคนไทยจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองซีแอตเทิล ที่เดินทางมารอรับนายชัชชาติและร่วมแสดงตามยินดีในการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 ด้วย

จากนั้น นายชัชชาติสอบถามจึงทราบว่าเป็นกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในซีแอตเทิลเป็นเวลานานกว่า 30 ปี ประกอบอาชีพพ่อครัวในบ้านพักคนชรา นายชัชชาติเป็นฝ่ายกล่าวขอให้ถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนกล่าวว่า “ขอบคุณครับผม ผมปลื้มใจนะเนี่ย มีคนไทยมารับด้วย”

ระหว่างนั้น ผู้ชมไลฟ์พิมพ์ข้อความแสดงความยินดีกับนายแสนปิติอย่างต่อเนื่อง นายแสนปิติ กล่าวขอบคุณทุกคนสำหรับคำอวยพร ทั้งเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

จากนั้น นายแสนปิติซึ่งช่วยบิดาถือโทรศัพท์เพื่อถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กกล่าวเป็นภาษาอังกฤษสอบถาม นายชัชชาติว่า “อยากจะพูดอะไรกับพวกเขา (ผู้ชม) บ้างไหม ? ”

นายชัชชาติจึงกล่าวว่า “ไปนอนได้แล้วครับ เดี๋ยวผมขออนุญาตเดินทางก่อน แล้วเดี๋ยวค่อย ๆ ไลฟ์ไป สนุกดีนะ” จากนั้น ชายไทยรายหนึ่งที่เดินทางมารอรับ กล่าวว่า “ที่นี่มันก็เหมือนเชียงใหม่ครับอาจารย์ อากาศเหมือนเชียงใหม่เปี๊ยบเลย”

นายชัชชาติสอบถามว่า “วันนี้กี่องศา” นายแสนปิติตอบเป็นภาษาอังกฤษ ตามด้วยภาษาไทยว่า “20 degrees”

ก่อนเล่าต่อไปว่า Yesterday ร้อนมาก ๆ ระหว่างนั้น มีคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งเข้าพูดคุยและขอถ่ายภาพด้วย นายแสนปิติถ่ายภาพให้ พร้อมกล่าวขอบคุณทุกคนเป็นภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ มีชาวต่างชาติเข้าทักทาย และพูดคุยกันเล็กน้อย และกล่าวแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ นายชัชชาติสอบถามว่า ทราบด้วยหรือว่าตนเป็นผู้ว่าฯ ชายรายดังกล่าวตอบว่า ทราบ

ต่อมา นายชัชชาติกล่าวกับบุตรชายให้กล่าวอำลาผู้ชม นายแสนปิติกล่าวเป็นภาษาไทยเป็นอังกฤษว่า “ขอบคุณมากครับ”

นายชัชชาติกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า เรากำลังจะออกจากสนามบินแล้ว ราตรีสวัสดิ์ทุกคน จากนั้นนายชัชชาติสวมกอดนายแสนปิติ พร้อมกล่าวว่า I miss you so much. นายแสนปิติยิ้มกว้าง ก่อนยุติการถ่ายทอดสด รวมเวลา 06.57 นาที

อย่างไรก็ตาม การแพร่ภาพสดของนายชัชชาติ ตรงกับเวลา 01.49 น. ซึ่งเป็นช่วงกลางคืนของวันที่ 10 มิถุนายน ตามเวลาในประเทศไทย หลายครั้งระหว่างการไลฟ์นายชัชชาติได้ไล่ผู้ชมไปนอนพักผ่อน แต่ก็มีผู้ชมเฝ้าดูจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าชมกว่า 4 แสนครั้ง ทั้งการกดไลก์และแสดงความยินดีกับนายแสนปิติ ในโอกาสรับปริญญญา