#สมรสเท่าเทียม ทะยานขึ้นเทรนด์ กลุ่มเฟมินิสม์ปลดแอก บุกสภา

#สมรสเท่าเทียม ทะยานขึ้นเทรนด์ กลุ่มเฟมินิสม์ปลดแอก บุกสภา

#สมรสเท่าเทียม ทะยานขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ กลุ่มเฟมินิสม์ปลดแอก บุกสภา ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกปกป้องร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ก่อนลงมติวันนี้ 

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวราายงานว่า กลุ่มเฟมินิสม์ปลดแอก ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกปกป้อง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่….) พ.ศ…. หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ

กลุ่มเฟมินิสม์ปลดแอก บุกสภา ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกปกป้องร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ภายหลังจากวานนี้ (14 มิ.ย.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อทวลชน ถึงมติของวิปรัฐบาลต่อการลงมติในร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันที่ 15 มิถุนายน ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศดำรงสถานะคู่สมรส หรือการสมรสเท่าเทียม ว่า มติวิปรัฐบาล เบื้องต้นจะไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

กลุ่มเฟมินิสม์ปลดแอก บุกสภา ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกปกป้องร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

นายชินวรณ์กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมของพรรค ก.ก. เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น ส่วนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตเป็นร่างกฎหมายเฉพาะ เห็นว่าควรดำเนินการไปก่อน ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯที่รัฐบาลเสนอ ถือเป็นกฎหมายพ่วงกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของรัฐบาลที่ปรับให้สอดรับกัน เช่น การรับรองสิทธิคู่สมรส การรับรองบุตรบุญธรรม ทั้งนี้ ยอมรับว่าร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯของ ครม.มีหลายประเด็นที่ไม่ตรงกันกับฉบับของพรรค ก.ก.

ขณะที่ความเห็นของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นประธานภูมิใจไทย เกี่ยวกับการลงมติรับร่างดังกล่าวว่า เราต้องโหวตตามมติวิปรัฐบาล ซึ่งเนื้อหาในร่างเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มี ส.ส.บางท่านที่มีข้อจำกัดด้านศาสนา ขณะเดียวกันก็มีคนรุ่นใหม่ จึงต้องหาจุดลงตัวในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. เพียงแต่เรามีการหารือกันก่อนร่วมประชุม ไม่ใช่ว่าจะโน้มน้าวกันทุกเรื่อง

อย่างไรก็ตาม ส่งผลให้ #สมรสเท่าเทียม ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้ง ถูกพูดถึงกว่ามากกว่า 7.54 แสนครั้ง  โดยมีบุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนมากร่วมกันแสดงความเห็นกรณีนี้ อาทิ

อิงฟ้า วราหะ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ที่ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ร่วมติดแอชแท็ก#สมรสเท่าเทียม ว่า “สิทธิในความเท่าเทียม ไม่อยากเรียกร้องในเรื่องเพศแล้ว ตอนนี้ขอเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมในความเป็นคนหน่อย” ขณะที่ โอม ภวัต เขียนข้อความว่า “สิทธิที่มนุษย์ควรมีเท่าเทียมกัน”

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ระบุว่า เราต้องร่วมกันยืนยันว่า “สิทธิสมรส” ไม่ได้เป็นอภิสิทธิ์ที่กลุ่มเพศหลากหลายเรียกร้อง แต่เป็นสิทธิพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับอย่างถ้วนหน้า #สมรสเท่าเทียม ไม่ใช่วาระของพรรคใด แต่เป็นวาระประชาชน หวังอย่างยิ่งว่า ส.ส. ทุกพรรคจะโหวตรับร่างเพื่อสร้างความเสมอภาคแก่ทุกคู่รัก

ขณะที่ นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ นักแสดงแสดงซีรีห์ ระบุว่า “ทุกสิ่งล้วนจำเป็นต้องมีพื้นฐานที่ดี และทุกคนก็ควรได้รับสิทธิในการทำสิ่งต่างๆ เท่ากัน สิ่งนี้คือหนึ่งในพื้นฐานของคำว่า “เท่าเทียม” หากแค่สิทธิพื้นฐานและความเท่าเทียมของเราทุกคนยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แล้วเรายังสามารถคาดหวังอะไรได้อีก โปรดให้พื้นฐานที่ดีแก่สังคมเรา #สมรสเท่าเทียม