เผยเบื้องหลังน้ำตานอง สภาลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ. #สมรสเท่าเทียม

ภาพ : ข่าวสด

จากกรณีสมาชิกสภาผู้แทนฯ มีมติเสียงส่วนใหญ่ รับหลักการร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ… และร่างพ.ร.บ.คู่สมรส ทั้ง 4 ฉบับ รวมถึงร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เสนอโดยพรรคก้าวไกล สร้างความยินดีให้กับสมาชิกทั้งในสภาและผู้สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ บางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจ

วันที่ 15 มิถุนายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ฉบับพรรคก้าวไกล มีคะแนนเห็นด้วย 210 เสียง ไม่เห็นด้วย 180 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนน 4 เสียงนั้น พบว่า เสียงส่วนใหญ่ที่ลงมติรับหลักการเป็นของพรรคร่วมฝ่านค้าน และมีพรรคร่วมรัฐบาลรวมอยู่ด้วย

คะแนนจากพรรคฝ่ายค้านได้จาก พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ ส่วนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลบางส่วน ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ 6 เสียง อาทิ น.ส.วทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.กุลวดี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี ส่วนพรรคภูมิใจไทย 2 เสียง ได้แก่ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ส.ส.มหาสารคาม นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ 13 เสียง อาทิ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.กันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา

รวมถึงพรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.) 13 เสียง อาทิ น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นอกจากนั้นยังมีส.ส.พรรคเล็กร่วมลงมติรับหลักการด้วย

Advertisment

ก้าวไกลชี้เป็นชัยชนะประชาชน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ และ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีตส.ส.พรรค ในฐานะผู้ร่วมร่างและผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม พร้อมด้วยสมาชิกพรรค ร่วมแถลงหลังสภามีมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมด้วยบรรยากาศชื่นมื่น

ภาพ : ข่าวสด

นายพิธา กล่าวว่า การลงมติในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การตีความกฎหมายตามตัวอักษร แต่เป็นการส่งสัญญาณต่อประชาชนและโลกว่าประเทศไทยให้คุณค่ากับสิ่งใด ชัยชนะครั้งนี้ไม่ใช่ของใคร ไม่ใช่ของพรรคก้าวไกล รัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่เป็นชัยชนะของประชาชน

ด้านนายธัญวัจน์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและมีน้ำตาว่า ขอบคุณทุกเสียงที่ทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎร นึกย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่ยื่นกฎหมายเข้าสภา วันนั้นแฮชแท็กสมรสเท่าเทียม ได้ขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งทันที

“วันนี้สภาฯ รับหลักการ ทุกใบหน้า ทุกรอยยิ้ม ทุกเสียงหัวเราะ ทุกน้ำตา ทุกการต่อสู้ของ NGO และภาคประชาชน ผ่านมาในหัว ซึ่งต้องขอบอกว่า นี่คือความสำเร็จของพวกเขาไม่ใช่ของพรรคก้าวไกล น้ำตานี้คือน้ำตาของผู้แทนราษฎรที่ทำเพื่อประชาชน หวังให้ผู้แทนซื่อตรงต่อประชาชนและยึดมั่นต่อกลไกสภา”

Advertisment

ขณะที่ นายธัญญ์วาริน กล่าวทั้งน้ำตาเช่นกันว่า แม้ตอนนี้ตนเองไม่ได้เป็น ส.ส แล้ว แต่อุดมการณ์แรกในวันที่เข้าพรรคอนาคตใหม่ คือสมรสเท่าเทียมเพื่อสร้างคนให้เท่ากัน และเรายึดเป็นอุดมการณ์มาตลอด ขอบคุณประชาชนที่ช่วยกันส่งเสียงให้สภาได้ยินและนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง ทำให้สิ่งที่ควรมีตั้งแต่เกิดเกิดขึ้น สิ่งนี้ไม่ควรมีใครแย่งไป เพราะเมื่อคนเท่ากันสิทธิพื้นฐานทุกอย่างก็ควรเท่ากันด้วย

น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า ขอบคุณที่ร่วมกันผลักดันและจุดประกายฝัน เมื่อประชาชนสู้ เราก็ยิ่งต้องสู้รวมถึงเรื่องอื่นที่เป็นนโยบายของพรรคก.ก.ด้วย

ด้านพรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และคณะ ร่วมแถลงว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งชัยชนะของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ผ่านร่างพ.ร.บ.ได้อีก 1 ฉบับ และแสดงให้เห็นถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลในการควบคุมองค์ประชุม ทั้งนี้ ต้องขอบคุณสมาชิกเสียงส่วนใหญ่ที่สุดท้ายสามารถแสดงจุดยืนของสภาผู้แทนราษฎร โดยการให้ร่างพ.ร.บ. 4 ฉบับผ่านสภา

ภาพ : -ข่าวสด

ในส่วนพรรคเพื่อไทย มีมติเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และไม่เห็นชอบร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากองว่าพ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่สามารถมาทดแทนสิ่งที่ LGBTQ+ ต้องการได้ นั่นคือการสมรสที่เท่าเทียม แต่เป็นเพียงหนทางที่รัฐบาลไม่ต้องการให้พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่เป็นกฎหมายของฝ่ายค้านผ่านสภาฯ จึงนำพ.ร.บ.คู่ชีวิตมาประกบ แต่สุดท้ายก็ฟันฝ่าผ่านสภาฯ มาได้