ราคายางตก ส.ส.ภูมิใจไทย วอนประยุทธ์เยียวยาชาวสวนยาง

ราคายางพาราตก

ราคายางตกต่อเนื่องตลอดเดือน ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.ภูมิใจไทย แนะประยุทธ์ แก้ปัญหา 3 ประการ เยียวยาเกษตรกรชาวสวนยาง

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสงขลา พรรคภูมิใจไทย แถลงถึงปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า วันนี้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางฝาก ส.ส. บอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากยางพาราคาลดลงตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.65 ถึงวันนี้ประมาณ 10 บาท

จากสถานการณ์ราคายางพาราตกต่อเนื่อง โดยเดือนที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ 64 บาทต่อกิโลกรัม ขณะนี้ราคาปัจจุบัน (28 มิถุนายน 2565) อยู่ที่ 48 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ลดลงต่อเนื่อง 16 บาทต่อกิโลกรัม

ทางด้านนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ กล่าวว่า โดยวันนี้ (29 มิถุนายน 2565) ราคายางในท้องถิ่น ซึ่งแยกเป็น 2 ประเภท คือ 1.น้ำยางพารา 30% ราคาเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากันแต่ประมาณ 47 บาทต่อ ก.ก.

2.ยางพาราก้นถ้วย ประมาณ 24 บาทต่อก.ก. ปัญหาที่เกษตรกรเดือดร้อนหนัก เนื่องจากภาคใต้ฝนตกชุกทั้งปีทำให้เกษตรกรมีวันเปิดกรีดได้น้อย ผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงกระทบค่าครองชีพ และสินค้าราคาแพง

จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แก้ปัญหา 3 ประการ คือ แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ชี้แจงสาเหตุราคายางพาราตกต่ำผ่านหน่วยงานของรัฐ และออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรชาวสวนยาง

ทั้งนี้ หลังโควิด–19 เบาลง ทำให้การใช้ถุงมือยางลดลง ซึ่งผลิตภัณฑ์ยางพาราเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตถุงมือยาง เมื่อออเดอร์การผลิตลดลงส่งผลให้การซื้อน้ำยางสดลดลงไปด้วย เป็นสาเหตุให้ราคายางพาราตก รัฐบาลจึงต้องเข้ามาดูแลกลไกตลาดว่ามีการบิดเบือนราคาน้ำยางหรือไม่