ก้าวไกล นัดสอบวินัย “ส.ก.สาทร” ล่วงละเมิดทางเพศ ต้นสัปดาห์หน้า

วิโรจน์เผย พรรคก้าวไกลนัดสอบวินัย อานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร ล่วงละเมิดทางเพศ ต้นสัปดาห์หน้า 

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีนายอานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร พรรค ก.ก. ถูกดำเนินคดีคุกคามทางเพศ ว่า คณะกรรมการวินัยฯ ของพรรค ก.ก. จะเริ่มพิจารณาสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ส่วนข้อมูลการแถลงข่าวของกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่อธิบายเป็นฉาก ๆ ประหนึ่งเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ ว่าได้บุกเข้าไปช่วยผู้เสียหายด้วยนั้น โดยข้อเท็จจริงไม่ใช่แบบนั้น และเป็นการให้ข้อมูลที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตามการนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาพูดซ้ำ อาจจะทำให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อจิตใจของผู้เสียหาย จึงเป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะยังไม่มีการพิสูจน์ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ดังนั้น จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายก่อน

นายวิโรจน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการวินัยฯ จะตัดสินและพิจารณาจากหลักฐานที่ปรากฏที่ปราศจากข้อสงสัยแล้วเท่านั้น เช่น มีการดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น และเมื่อกระบวนการยุติธรรมดำเนินไปจนข้อเท็จจริงปรากฏเพิ่มเติม คณะกรรมการวินัยฯ ก็สามารถเพิ่มโทษนายอานุภาพ ได้ เพราะข้อกล่าวหาไม่ใช่หลักฐาน

เมื่อถามว่า หากข้อเท็จจริงปรากฏว่านายอานุภาพ กระทำผิดจริงตามข้อกล่าวหา กระบวนการพ้นจากตำแหน่ง ส.ก. จะเป็นอย่างไร นายวิโรจน์ กล่าวว่า การพ้นจากตำแหน่ง ส.ก. ต้องเป็นการตัดสินใจของตัวนายอานุภาพ เอง พรรค ก.ก. ไม่สามารถไล่ได้ เพราะ ส.ก. เป็นตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้งผ่านการเลือกตั้ง