สุทิน คลังแสง ไฮไลต์เนื้อหาฝ่ายค้าน ส่งท้ายไม่ไว้วางใจ สับประยุทธ์-10 รมต.

ส่งท้ายฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ สุทิน คลังแสง สรุปเนื้อหาเพื่อนสมาชิก ทั้งตรวจสอบ กล่าวหา  “ประยุทธ์ 1และ 10 รัฐมนตรี

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 19.40 . นายสุทิน คลังแสง ..มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายสรุปเนื้อหาสำคัญของเพื่อนสมาชิกฝ่ายค้านที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยรัฐมนตรี 10 คน

อนุทิน-ผลประโยชน์ทับซ้อนกัญชา

เริ่มจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สรธารณสุข  นายสุทินอภิปรายว่า นายอนุทินร่วมมือกับ พล..ประยุทธ์ ผลิตนโยบายกัญชาเสรี เป็นกระดุมเม็ดแรกที่กลัดผิด ละเมิดอนุสัญญาเดี่ยวยาเสพติดให้โทษปีค.ศ. 1961 ของยูเอ็น ทั้งที่เราไปเซ็นกับเขา ซึ่งกัญชายังเป็นเสพติดร้ายแรง

ที่ท่านบอกใช้กัญชาทางการแพทย์ก็ยังดึงดันโกหก ส่วนที่ท่านบอกว่ากัญชาเสรีเป็นกัญชาทางการแพทย์นั้นผิดถนัด หากต้มกินหรือปรุงอาหาร ไม่ใช่ทางการแพทย์แน่นอน ขณะที่ ...สาธารณสุขฯ บอกสูบได้เสพได้แต่ไม่ใช่ที่สาธารณะหรือห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ตำรวจจะจับยังต้องทำตาปริบ ๆ

เมื่อสังคมคลางแคลงทำไมไม่เลื่อนประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขออกไปก่อน สังคมตั้งข้อสังเกตว่าหวังระบายสินค้าอะไรหรือไม่ เรื่องการควบคุม เซฟชีวิต ให้การศึกษาประชาชนก็ยังไม่ทำ ต่อให้ออกเป็นพระราชบัญญัติก็เอาไม่อยู่ นอกจากนี้เอาบริษัทในตระกูลมาทำธุรกิจนี้ เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ท่านก็ไม่ตอบ

นายสุทินตั้งคำถามต่อว่า แล้วนายกฯ เอาอย่างไรในเมื่อขัดยูเอ็นไม่ได้ ท่านต้นทุนต่ำ เห็นใจแต่ก็สมน้ำหน้า คนคบน้อยแล้วยังไปทะเลาะกับยูเอ็นอีก แล้วตามมาตรา 14 ใครละเมิดอนุสัญญาฯ จะถูกลงโทษทางเศรษฐกิจ ที่มีปัญหาวันนี้เจรจาค้าขายไม่ได้เพราะมีปัญหา ถ้า 194 ประเทศภาคีแซงก์ชั่น เราจะทำอย่างไร นายกฯ ก็ไม่ตอบ”

ศักดิ์สยาม-นอมินีบริษัทบุรีเจริญ

รัฐมนตรีคนต่อมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถูกนายสุทินอภิปรายถึงข้อกล่าวหาว่าใช้นอมินีคือ บริษัทบุรีเจริญ แม้รัฐมนตรีบอกขายหุ้นไปแล้ว ไม่เกี่ยว แต่ท่านโอนหุ้นไม่จริง ยักย้ายถ่ายเทให้นอมินี ซึ่งบริษัทนี้รับงานกระทรวงคมนาคมหลายพันล้าน หากไม่ใช่บริษัทท่านก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นบริษัทท่านเท่ากับซุกหุ้น ทับซ้อน

พออีกวันท่านกลับมาตอบอีกว่าขายหุ้นจริง โดยเอาหนังสือรับรองจาก .ธนชาติมายืนยัน แต่คณะทำงานศึกษาแล้วมีพิรุธ ไม่น่าเชื่อถือ เพราะไม่มีหัวกระดาษแบงก์ ลายเซ็นเหมือนตัดแปะตกขอบ รายการโอนหุ้นทำไมโอนเงินก่อนซื้อขายหุ้น 5-6 เดือน

เมื่อไปดูประกอบการชี้แจงทรัพย์สินกับ ...และหลักฐานการเสียภาษี สรุปว่าไม่ได้ซื้อขายหุ้นจริง เอกสารไม่น่าเชื่อถือ เป็นเรื่องไม่จริง เท่ากับ .บุรีเจริญยังเป็นของท่าน เอามารับงาน มีผลประโยชน์ทับซ้อน ความเป็นรัฐมนตรีต้องหลุดแล้ว

สุชาติ-เงินประกันสังคมซื้อหุ้น

นายสุทิน อภิปรายต่อถึง นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่มีข้อกล่าวหาใช้เงินกองทุนประกันสังคมไปซื้อหุ้นเอกชนรายหนึ่งแล้วปั่นหุ้น แล้วแจกให้บริษัทเล็กแล้วบริษัทเล็กวนกลับมาซื้อหุ้นบ้านนายสุชาติ รวมทั้งนำเข้าแรงงานต่างชาติ มีการเรียกรับเงิน ซึ่งท่านตอบว่าไม่รับทราบ ส่วนที่มีการเอาเงินกองทุนฯ ไปปั่นหุ้น ท่านตอบว่าไม่มีความรู้ ซึ่งคณะทำงานของเรายืนยันว่าไม่น่าเชื่อถือ

นิพนธ์-คนใกล้ชิดได้เอกสารสิทธิ์

รัฐมนตรีคนที่สี่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ถูกข้อกล่าวหามีส่วนรู้เห็นโครงการเดินสำรวจออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินในเกาะนุ้ยนอกและอีกหลายเกาะทางภาคใต้ ซึ่งเป็นที่หลวง ไม่อยู่ในเกณฑ์ออกเอกสารสิทธิ์

และคนที่ได้เอกสารสิทธิ์คือคนใกล้ชิดนายนิพนธ์ ซึ่งนายนิพนธ์ต้องไปทำอะไรสักอย่าง ถือเป็น สปก.ภาค 2 ดีๆ นี่เอง เหมือน สปก.4-01 ซึ่งนายนิพนธ์ตอบว่าไม่รู้จักคนพวกนี้ ซึ่งคณะทำงานลงมติว่ามองอย่างไรเป็นพวกเดียวกัน ใช้อำนาจเอื้อพวกพ้อง

ชัยวุฒิ ตั้งเพื่อน-ยกย่องหญิงอื่น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งโดนข้อกล่าวหาไร้ประสิทธิภาพ ไร้จริยธรรม ซึ่งภัยคุกคามใหม่ของคนไทยและทั่วโลกคืออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจนับแสนล้านบาท

วันนี้สถิติการแจ้งความภัยที่เกิดจากกลุ่มนี้ สูงเป็นอันดับสองรองจากยาเสพติด และกำลังจะแซงแล้ว คนในสภาฯ ก็โดนกันหมด ท่านก็ตอบยอมรับว่ามีกันทั่วโลก แล้วบอกว่าทำสุดความสามารถแล้ว แต่ภัยนี้ก็เกินมือท่านแสดงว่าท่านหมดความสามารถ สิ่งที่ควรทำก็ไม่ทำแต่ที่ไม่ควรทำกลับทำ เช่น สอดแนมและปราบปรามเด็กหรือฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมากกว่า

นอกจากนี้มีพฤติกรรมตั้งเพื่อนคนสนิทมาเป็นที่ปรึกษา แถมรับงานศูนย์เศรษฐกิจดิจิทัลชุมชน 700 กว่าแห่ง จัดซื้อจัดจ้างเข้าทำนองฮั้ว รัฐมนตรียอมรับว่าเป็นเพื่อนจริง แต่เพื่อนท่านรับงานท่าน เท่ากับเอื้อประโยชน์พวกพ้อง

นอกจากนี้ยังขาดจริยธรรมยกย่องหญิงอื่นเสมือนภรรยา เข้าทำนองมีชู้ ท่านกลับบอกว่าพูดเรื่องต่ำ หากเรื่องนี้ไม่ควรพูด ก็ไปแก้กฎหมายประมวลจริยธรรม เลิกใช้ไปเลย และหากไม่มีคนทำเรื่องต่ำจะมีคนพูดเรื่องต่ำหรือ เรื่องนี้ผู้ชายหากทำแบบไม่ไว้หน้าไว้เกียรติภรรยา เท่ากับว่าเราไม่ละอายต่อบาป

จุรินทร์ ปมหลอนถุงมือยาง

ถัดมาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ โดนข้อกล่าวหาเรื่องเดิมและต่อเนื่องเรื่องจัดซื้อถุงมือยางในองค์การคลังสินค้า (อคส.) วงเงินแสนกว่าล้าน เบิกจ่ายไปแล้ว 2 พันกว่าล้าน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ..นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ไปยื่นเรื่องต่อ ... และก็ฟันเปรี้ยงเพราะมีมูล ขณะที่นายจุรินทร์ตอบได้แต่มีพิรุธ ไม่ยอมตอบเรื่องเส้นทางการเงินเลย แต่ตอบว่าทำตามขั้นตอน เร่งไม่ได้ แต่เมื่อไปดูขั้นตอนของท่านมันคร่อมกับการยักย้ายถ่ายเทเงิน เหมือนแกล้งจับผิดจับถูก แล้วก็มาพูดวกเรื่องจำนำข้าว เป็นการหาตัวช่วย มีพิรุธ แสดงให้เห็นว่านายจุรินทร์ไม่สุจริตจริงตามที่เรากล่าวหา

จุติ – พิรุธโครงการบ้านการเคหะ

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่โดนข้อกล่าวหาไม่สุจริตในโครงการบ้านการเคหะหลายแสนล้าน มี บริษัทสุขประชาฯ และบริษัทแซมโก้ (SAMCO) ที่รับงานประจำเยอะในการเคหะ ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติด้านนี้ ความสามารถไม่สูงแต่รับงานเยอะ โดยเฉพาะเรื่องการถมดิน 38 โครงการ ซึ่งวันแรกท่านเผ่น

อีกวันกลับมาตอบว่าบริษัทนี้รับงานได้ เพราะเป็นบริษัทลูกในการเคหะฯ แต่การถมดินมีการซอยสัญญาทีละ 50 ล้านบาท บางที่ถมดินโดยไม่มีโครงการ ซึ่งท่านตอบแบบมีพิรุธ ทำให้เราไว้วางใจไม่ได้

สันติ – ตั้งธงวงสยาม

นายสุทิน กล่าวว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ถูกตั้งข้อกล่าวว่าทุจริตโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ซึ่งกำลังจะเป็นสุสานการลงทุนของรัฐบาล ที่มีกรมธนารักษ์เข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะในช่วงที่สัญญาของบ.อีสต์วอเตอร์ฯ กำลังจะหมดจะเป็นโอกาสทอง

ที่พบพิรุธว่าพบสัญญาจะหมดก็ให้วิจัยศึกษา ว่าต่อไปนี้จะให้ใครเป็นคนทำต่อ  และก็สร้างกติกาหาวิธีจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่ต้องประมูล คัดไปคัดมาจนมาลงที่บริษัทวงษ์สยาม จำกัด ก็เลยกลายเป็นว่าการที่ทำมาแต่ต้นมีธงเอาวงษ์สยาม

นายสันติบอกว่าบริษัทวงษ์สยาม ให้ผลตอบแทนรัฐเยอะกว่า แต่ความจริงหากเปิดกว้างให้ประมูล รัฐอาจจะได้รับผลประโยชน์ถึง 3 หมื่นล้านบาท จึงเชื่อได้สนิทใจว่าไม่ชอบมาพากล นายกฯ ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ ถ้ายอมแบบนี้ก็สมประโยชน์แก่เขา นายสันติ จึงเป็นอีกคนที่เราไม่อาจไว้วางใจได้ แม้จะบอกว่ายังไม่เซ็นสัญญาก็ตาม เพราะเราทักเสียก่อน พฤติกรรมมันเตรียมการแล้ว

ประวิตร ปราบยาไม่ได้

นายสุทิน กล่าวว่า พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทำหน้าที่อย่างไร้ประสิทธิภาพ และขาดความสามารถ ที่ไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดได้ บอกแต่ว่ารัฐบาลทำอยู่ และสถานการณ์ดีขึ้น ฟังแต่ข้อมูล ปปส. และตำรวจ

แต่เมื่อดูข้อมูลการวิจัยที่จัดขึ้นโดยคณะนิติศาสตร์ มธ. 2565 ระบุว่าปริมาณยาเสพติดขยายตัวขึ้นอย่างน่าตกใจ ซ้ำยังขยายอายุเริ่มจากเยาวชนตั้งแต่ 10 ขวบขึ้นไป ถือเป็นข้อมูลที่น่าตกใจ

วันนี้ประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน จนนักโทษในเรือนจำ 81% มาจากคดียาเสพติด กลายเป็นที่ 2 ในโลก รองจากสหรัฐอเมริกา

ส่วนราคาก็ถูกลงมาถึง 20 บาทต่อเม็ด เรื่องนี้พล..ประวิตร และพล..ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ เราจึงไม่ไว้วางใจ หลายคนบอกว่าพล..ประวิตร เป็นคนที่มีบารมีมาก เราจึงอยากให้พล..ประวิตรใช้บารมีนักประสานสิบทิศช่วยแก้ปัญหาให้หน่อย ตอนนี้ทุกชุมชนมีลูกติดยา รีดขอเงินจากพ่อแม่ และต้องโทษระบบการบำบัดอ่อนแอ ที่ไม่สามารถทำให้เลิกยาเสพติดได้ พล..ประวิตร ต้องเร่งแก้ปัญหา เพราะเกี่ยวกับความเป็นความตายของประชาชน

อนุพงษ์ เบรกโครงการประปาส่อทุจริต

ด้าน พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการประปาปทุมธานี มูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท ที่มีผลประโยชน์ไม่น้อยกว่าอีอีซี เมื่ออภิปรายแล้ว พล..อนุพงษ์ ก็หยุดถือว่าเป็นประโยชน์เกิดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ประยุทธ์ ทำประชาชนอยู่ยากลำบาก

มาถึงคนสุดท้าย พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม นายสุทินอภิปรายว่า มีความผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัย ทำให้ประเทศลำบาก เรื่องที่ผิดพลาดที่สุดคือ เรื่องเศรษฐกิจ

ก่อนโควิด-19 จีดีพีตกต่ำไม่ไหวจะไปแล้ว พอโควิด-19 มาก็หนักกว่าเดิม ฝ่ายค้านก็เตือนว่า ต้องแก้โควิด-19 แบบรักษาสมดุล ทั้งสุขภาพ และเศรษฐกิจ วันนี้โควิด-19 กำลังจะหมดไป นายกฯ ต้องยอมรับ ว่าต่อให้โควิด-19 ไป ท่านก็ไม่ฟื้น เพราะมีความอื่นแอเดิม ทั้งที่ หลายประเทศฟื้นกันแล้ว แต่เราฟื้นช้ากว่าทีรอื่น

นายสุทิน อภิปรายว่า นายกฯ บอกว่าการลงทุนดี ขึ้นมา 2% ก็ถือว่าโอเค เพราะมาจากจุดต่ำสุด เป็นการโงหัวที่ก้นเหว ที่ยังสาหัสอยู่ ยังไม่สามารถพึ่งพาอาศัยได้

ส่วนที่นายกฯ บอกว่าชำระเงินกู้ได้มากที่สุด ดูก็น่าภูมิใจ แต่เมื่อดูหลักคิดจริงๆ พบว่าใช้หนี้เยอะเพราะอยู่นานกว่าเพื่อนจึงต้องใช้หนี้มากกว่าเพื่อน ตลอด 8 ปี  ตัวเลขที่ท่านเอามาโชว์คือตัวเลขมายา เพราะชีวิตจริงชาวบ้าน คือเศรษฐกิจของจริง บ้านเรามีความเหลื่อมล้ำสูง จนจนแทบไม่มีแม้แต่บาทเดียว ชาวบ้านหนี้ท่วมหัวไม่มีจะกิน และต้องหนีหนี้นอกระบบหัวซุกหัวซุน ถ้าสินค้าเกษตรดีจริงไม่เป็นแบบนี้หรอก ไม่รู้จะบรรยายอย่างไรกับความยากลำบากที่เกิดขึ้นกับประชาชน

นิสัยทำลายประชาธิปไตย

นายสุทิน อภิปรายว่า นอกจากนี้นิสัยทำลายประชาธิปไตยไม่เปลี่ยน เป้าหมายคงเดิม แล้วยังขออยู่ต่ออีก ก็ว่ากันไปตามกติกาบ้านเมือง ลงกันแบบแฟร์ๆ หากท่านชนะก็เป็นต่อ พวกผมแพ้ก็เป็นฝ่ายค้าน

“ท่านอยู่วันหนึ่งชาวบ้านก็ตายวันหนึ่ง อยู่สองวันชีวิตก็ริบหรี่ วันนี้ชาวบ้านหวังว่าเมื่อไรจะมีเลือกตั้ง เมื่อไรจะเปลี่ยนรัฐบาลเขาจะได้แสดงออก เมื่ไรจะปลดปล่อยเขาให้หลุดลอย”

นายสุทินกล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้หลายคนดูแคลนเราว่าทำอย่างไรก็ไม่ชนะ ไล่ไม่ออก มือสู้ไม่ได้ เราก็รู้ ทำแทบตายมือสู้ไม่ได้ แต่ที่เราทุ่มเทหนักเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ชาวบ้าน เราไม่มีอำนาจพิเศษ เราไม่หวังชนะ แต่หวังว่าเราได้ธำรงระบบรัฐสภาให้เข้มแข็ง แข็งแกร่ง แม้ไม่ชนะ ใครเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี จะคิดมาโกงง่ายๆ ไม่ได้ ประชาชนจะได้เห็นคุณค่าสภาฯ คุณค่าของระบบตรวจสอบ

ต้องขอบคุณภาคประชาชนที่ทำคู่ขนานจาก 139 จุดใน 34 จังหวัด 6 ภูมิภาคในเวลา 21.00 . ประชาชนไม่ไว้วางใจ 99% ไว้วางใจเพียง 1%

วันนี้นายกฯ เป็นโชเฟอร์พารถติดหล่มหลายปี โชเฟอร์โดดลงรถให้ชาวบ้านช่วยเข็น ชาวบ้านก็ช่วยเข็นเต็มที่จะหมดแรงแล้ว แต่โชเฟอร์ก็หักพวงมาลัยลงเหวเรื่อย เขาจึงจุดที่อยากเปลี่ยนโชเฟอร์ ดังนั้นอยากฝากไปถึงนายกฯ ว่าชาวบ้านอยากเปลี่ยนโชเฟอร์ ถ้าบอกว่า 8 ปียังไม่เก่ง ขอเวลาอีก 2 ปี ท่านจะไปเก่งปีไหน มาตรฐานสากลสองสมัย 8 ปี ไม่เก่งก็ต้องทิ้งแล้ว พล..ประยุทธ์บอกขอทำ 3 แกน ทำไมมาช้าจัง”

“วันนี้ถ้าท่านเลือกตั้งซ่อมแพ้มาตลอด ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานของฝ่ายค้าน แม้น็อกไม่ได้แต่เราเป็นมวยที่ชนะคะแนนขาดลอย ท้ายที่สุดพวกผมน็อกไม่ได้ ชนะไม่ได้ ท่านก็ไประวังที่สนามเลือกตั้ง วันนี้ประชาชนเตือนแล้ว ดังนั้นขอให้เพื่อนสมาชิกตระหนักฟังเสียงประชาชนด้วยนายสุทินกล่าวทิ้งท้าย

จบการอภิปรายเมื่อเวลา 22.30  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ นัดลงมติในเวลา 10.00 . วันที่ 23 .. และสั่งปิดประชุมในเวลา 22.32 .