ประชาธิปัตย์ ค้านบัตรใบเดียวเลือกตั้ง แก้รัฐธรรมนูญไปมา ปชช.รับไม่ได้

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์
นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์

ประชาธิปัตย์ค้าน ถ้าใช้บัตรใบเดียวเลือกตั้ง จุดยืนพรรค บัตรเลือกตั้งสองใบ ในการเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ เอาเวลาไปทำงานดีกว่า เพราะการแก้รัฐธรรมนูญกลับไปกลับมาประชาชนเขารับไม่ได้

28 กรกฎาคม 2565 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันบัตรเลือกตั้งสองใบ เพราะเราเป็นเจ้าของร่างในการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบ เพราะเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตย ไม่จำกัดสิทธิของประชาชนในการที่จะมีสิทธิเลือกพรรคและตัวบุคคล ในการเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ และวันนี้เดินมาไกลกว่าที่จะกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว และรัฐธรรมนูญที่แก้มาก็ยังไม่ได้ใช้เลย แล้วจะเอาเหตุผลอะไรมาเปลี่ยนเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่สำคัญทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ได้แก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เสร็จแล้ว และส่งให้กับประธานรัฐสภาแล้ว ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

จึงคิดว่าประเด็นการหาร 100 หรือ 500 ก็จบ ถ้าผ่านวาระ 3 ประธานรัฐสภาก็ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา หากไม่ผ่านก็ถือว่าตกไป แต่เชื่อว่าผ่านวาระ 3 แน่นอน เพราะทุกคนก็ผ่านวาระ 2 มาแล้ว

กรุงเทพมหานครจะใช้กลไกทางภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จูงใจให้เอกชนมอบที่ดินให้กรุงเทพมหานคร พัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวเพื่องดเว้นการเสียภาษี หรือส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สาธารณะบนที่ดินเอกชน ผ่านมาตรการลดหย่อนภาษีจากการสร้างสาธารณประโยชน์ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเสนอพื้นที่มีความเหมาะสม สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ดีเพื่อทุกคน เพิ่มพื้นที่สาธารณะเพื่อประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจของเมืองในอนาคต

“ดังนั้น การจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวเป็นไปได้ยาก ไม่ต้องมาพูดกันแล้ว แต่หากมีความพยายามที่จะหยิบยกขึ้นมา เราคัดค้านอยู่แล้ว และจะบอกกับคนที่พยายามด้วยว่า เอาเวลาไปทำงานดีกว่า อย่ามาทำอย่างนี้เลย เพราะการแก้รัฐธรรมนูญกลับไปกลับมาประชาชนเขารับไม่ได้” นายอัครเดชกล่าว

นายอัครเดชกล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะมีบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบ พรรคไม่ได้คิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เราคิดถึงการส่งเสริมประชาธิปไตยในการให้สิทธิประชาชนเลือกผู้แทนฯ และการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือ 2 ใบใครจะได้เปรียบเสียเปรียบก็ไม่มีใครรู้ เพราะอยู่ที่การกระทำมากกว่า