ประยุทธ์ กำชับ ครม.รับมือน้ำท่วม ให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

น้ำท่วมขังย่านแฟลตเคหะชุมชนรามอินทรา กม.4 หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน
น้ำท่วมขังย่านแฟลตเคหะชุมชนรามอินทรา กม.4 หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน

นายกฯ สั่ง ครม.เกาะติดน้ำท่วม ทำหน้าที่อย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด สั้นที่สุด พร้อมเยียวยาตั้งแต่บัดนี้

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงสถานการณ์ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ว่า ฝนตกก็คือฝนตก มันหน้าฝน ก็จะมีปริมาณน้ำฝน ซึ่งเราก็ต้องมีการประเมินและคิดด้วยว่าเราหยุดฝนไม่ได้ และวันนี้สภาพอากาศก็เปลี่ยนแปลงเยอะ หลายประเทศในโลกเจอทั้งภัยร้อนและบางประเทศร้อนผิดปกติ บางประเทศหนาวผิดปกติ บางประเทศฝนตกน้อยกว่าปกติ แต่บางประเทศก็ตกมากกว่าปกติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“จากสถิติที่ผ่านมาปริมาณฝนจะชุกในเดือนสิงหาคมและกันยายน ผมได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ไปแล้วให้เตรียมการระบบดูแลระบายน้ำ การพร่องน้ำต่าง ๆ ให้มีความพร้อม ในเมื่อเราห้ามอะไรไม่ได้ เราก็ต้องอยู่กับเขาให้ได้ และรัฐบาลมีหน้าที่ทำอย่างไรให้เกิดความเดือดร้อนน้อยที่สุด สั้นที่สุด การฟื้นฟูช่วยเหลือเยียวยาต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่บัดนี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตกทม. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราก็เห็นอยู่แล้ว และตนก็เคยพูดไปแล้วขีดความสามารถในการระบายน้ำเรามีเท่าไหร่ถ้าปริมาณฝนตกเป็นเวลานาน จำนวนหลายมิลลิเมตร ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพฯ ต่างจังหวัดก็เช่นกัน มีทั้งน้ำป่า น้ำหลาก อะไรต่างๆ ทำอย่างไรจะให้เดือดร้อนน้อยที่สุด

รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและได้สั่งการกระทรวงกลาโหมให้ร่วมมือกับทางกทม. ช่วยเหลือกันในการดูแลพี่น้องประชาชน กรณีรถติด รถชำรุดไปต่อไม่ได้ น้ำท่วมสูง โดยให้เพิ่มเติมเรื่องชุดซ่อม และขอความร่วมมือไปยังกรมอาชีวะของกระทรวงศึกษาธิการด้วย เหมือนกับที่เคยทำมาในทุกปี ซึ่งทุกคนพร้อมเสียสละเข้าเวรยาม

และทุกคนจริง ๆ แล้วก็ทำหน้าที่เกินความรับผิดชอบ เกินเวลาอยู่แล้ว รวมถึงตำรวจด้วย เคยผลัดละ 6 ชั่วโมง ทุกวันนี้ผลัดละ 12 ชั่วโมง และไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมให้กับเขาเลย ก็ถือเป็นการเสียสละจิตอาสาด้วย ขอให้เข้าใจรัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนทุกมิติ ก็ต้องช่วยกัน ความรักความสามัคคีสำคัญที่สุด เข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน ตนขอเพียงเท่านี้