4 พรรคใหญ่ เปิดศึกผู้ว่าฯ กทม. CEO คนดัง-บิ๊กสีกากี ปะทะ นักเลือกตั้ง

4 พรรคใหญ่ เปิดศึกสมัคร ผู้ว่าฯ กทม.
รายงานพิเศษ

คำประกาศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ยืนยันว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะมีในปีนี้ แต่ยังรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด ส่วนจะเลือกที่ไหน ตัดสินใจเอง

ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะสนาม กทม. หลังจากปรากฏข่าวลือไปทั่วสังคมการเมืองระยะหนึ่งว่า รัฐบาลจะเปิดให้เลือกตั้งผู้ว่า กทม.ในปลายปีนี้

เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. จ่อปีหน้า

ทว่า จากการอัพเดตสถานการณ์ล่าสุดทั้งขั้วรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ปรากฏตรงกันว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นอาจเกิดขึ้นในภูธร ก่อนเมืองหลวง

แหล่งข่าวแกนนำพรรคพลังประชารัฐในฝ่ายนิติบัญญัติ ที่รู้ข่าวคราวในฝ่ายบริหารเป็นอย่างดีที่บอกว่า “จนถึงตอนนี้พรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน สนาม กทม.น่าจะเลื่อนออกไป”

ส่วนอินไซด์ของพรรคเพื่อไทย ได้ยินเสียงกระซิบจากฝ่ายรัฐบาลว่า ต้นปี 2564 จะเปิดให้มีการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อบจ. แล้วค่อยมาถึง ผู้ว่า กทม. ในเดือนพฤษภาคม

ฟากแหล่งข่าวจาก กกต.เก็งคำตอบจากรัฐบาลว่า เร็วที่สุดคือเดือนธันวาคม 2563 อย่างช้าไม่น่าจะเกินมีนาคม 2564 แต่ กกต.กทม.พร้อมจัดเลือกตั้งแล้ว

เพื่อไทยยังฝุ่นตลบ

ทว่า ศึกชิงเก้าอี้ ผู้ว่าฯ กทม.กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เมื่อปรากฏข่าวว่า “เจ้าแม่ กทม.” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จะทิ้งหมวกผู้กำหนดทิศทางหัวขบวนแกนนำฝ่ายค้าน และตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มาลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เสียงสะท้อนจากฝ่าย เจ้าแม่ กทม.บอกว่า เป็นเกมข่าวปล่อยจากยุงน่ารำคาญในพรรค จึงจับมือ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรค มาแถลงข่าวเชิญ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคมาลงสมัครในนาม กทม.

ทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่า “ชัชชาติ” ขอลงเลือกตั้ง กทม.ในนามอิสระ โดยแนบเหตุผลที่ไม่อาจปฏิเสธคำขอของครอบครัวได้

แต่ “คุณหญิงสุดารัตน์” บอกว่า เพราะคุณชัชชาติเป็นทั้งสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค และถูกวางให้เป็น ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งแต่แรก เราต้องไปเชิญเขามาก่อน

ดังนั้น เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม มีการนัดประชุมภาค กทม. ที่โรงแรม SC Park ของตระกูลชินวัตร “วิชาญ มีนชัยนันท์” อดีต ส.ส.กทม.เพื่อไทย ในฐานะประธานภาค มีการต่อสายไปถึง “ชัชชาติ” เชิญให้มาร่วมงานเลี้ยง แต่ไม่ได้รับคำตอบ

เบื้องต้นจะต่อสายนัดหมาย “ชัชชาติ” ไปเจรจานอกรอบอีกครั้งตาม protocol หากถูกปฏิเสธอีก 1 รอบ แผนดึง “ชัชชาติ” กลับพรรคเป็นอันจบ

ว่ากันว่า “เจ้าแม่ กทม.” เตรียมรายชื่อ “นักธุรกิจหนุ่ม” เป็นที่รู้จักในสังคมประมาณหนึ่งไว้ในกระเป๋า ทาบเชิญไว้เป็นเบื้องต้น รอดูจังหวะสถานการณ์ ทิศทางการเมือง

อีกแผนหนึ่งเตรียมสร้างอีเวนต์เปิดรับสมัครผู้ว่า กทม.อย่างเป็นทาง ดึงซีนการเมืองให้หันกลับมามอง “เพื่อไทย”

อย่างไรก็ตาม เส้นทางการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.คนที่ 13 ยังพลิกได้หลายตลบ แคนดิเดตเพื่อไทยสุดท้ายอาจมีสิทธิพลิกมาที่ชื่อ “คุณหญิงสุดารัตน์” หนึ่งในนักการเมืองเขี้ยวลากดินได้ตลอดเวลา

“มาดามเดียร์” โคจรรอบกรุง

สำหรับ “พรรคพลังประชารัฐ” แกนนำรัฐบาลหวังที่จะชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ปิดช่องว่างการบริหารงานระหว่าง กทม.กับรัฐบาลแบบไร้รอยต่อ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ประธานยุทธศาสตร์ภาค กทม. ยืนยันว่า

“กทม.ต้องสู้แน่นอน โดยต้องดูกระแสของคน กทม.อยากได้อะไร ปัญหา กทม.เปลี่ยนไปเยอะมาก เช่น ปัญหาฝุ่น PM 2.5 การจัดการขยะ การใช้พลังงาน เป็นปัญหาใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้น ผู้ว่าฯ กทม.ต้องเป็นคนที่เข้าใจปัญหา”

“ที่ผ่านมาขายผู้ว่าฯ กทม.คนเดียว แต่ กทม.เป็นเมืองใหญ่ ต้องดูทั้งทีม 1+4 แต่ละด้าน ขายความเป็นทีมเวิร์ก มีรองผู้ว่าฯ กทม.ที่ครบเครื่อง เข้าใจปัญหาคน กทม. เป็นคนรุ่นใหม่”

แต่ดูเหมือนว่า การควานหาผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ค่อยมีตัวเลือกมากนัก จนกระทั่งต้องถ่างเวลาการคิกออฟเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ออกไปเป็นปี 2564 ทั้งที่สนาม กทม. พลังประชารัฐไม่ได้เป็นเบอร์สอง เพราะกวาด ส.ส.มากที่สุด 12 ที่นั่ง

ในลู่แข่งขันมีชื่อ “มาดามเดียร์” วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้ากลุ่ม “ดาวฤกษ์” ใน พปชร. กำลังออกแอ็กชั่นการเมือง ควง “เดอะแก๊ง” ส.ส.ใน กทม. ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวตั้งแต่ซอกซอยชุมชนแออัด ไปยังตลาดสด ยันคอนโดฯหรูใจกลางเมือง

ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเก็งกันว่า มีความพยายามรวบรวมกำลังพล ตั้งกลุ่มขึ้นมาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แต่เมื่อยังต้องต่อคิวรอจากก๊วนขาใหญ่ในพรรค เป้าหมายชิงเก้าอี้ ผู้ว่าฯ กทม.จึงเป็นเป้าหมายที่ทดแทนกันได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีข่าวมาเรื่อยๆ ให้เห็นชื่อ “ทยา ทีปสุวรรณ” ภรรยาของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ขึ้นมาเป็น 1 ในแคนดิเดตที่จะลงสมัครเก้าอี้ผู้ว่าฯในนามพรรคอีกคน

ปชป.จ่อทาบ “บิ๊กแป๊ะ”

ส่วนแชมป์เก่าพรรคประชาธิปัตย์ที่ครองเก้าอี้พ่อเมืองกรุงเทพฯมาตั้งแต่ยุคอภิรักษ์ โกษะโยธิน กระทั่งถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร แห่งวังสวนผักกาด ก่อนถูกอิทธิฤทธิ์มาตรา 44 จากคำสั่ง คสช.ปลดฟ้าผ่า เพราะทำคนกรุงผิดหวัง

เกมนี้ประชาธิปัตย์ในยุคที่มี “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เป็นหัวหน้าพรรค ดูจะหืดขึ้นคอมากกว่าครั้งไหน ๆ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่มีผลงานเด่น เตะตาโหวตเตอร์ บุญการเมืองเก่า ๆ ก็ถูกใช้แทบไม่เหลือ

ความเคลื่อนไหวการหาตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ปรากฏร่องรอยตั้งแต่กลางปี 2562 มีการทาบทาม CEO สายการบิน ไปจนถึงอธิการบดีคนรุ่นใหม่ ที่มีภาพเตะตาโซเชียลมีเดีย

ทั้ง “ธรรศพลฐ์ แบเลเวลด์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ไทยแอร์เอเชีย “ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

“ศ.ดร.สุชัชวีร์” ที่เรียกกันทั่วไปว่า “อาจารย์เอ้” ยอมรับก่อนหน้านี้ว่ามีแรงยุมากมายให้มาลงสนามผู้ว่าฯ กทม. แต่อาจปฏิเสธเพราะงานในหน้าที่ก็หนักแล้ว

ขณะที่ “ธรรศพลฐ์” ซึ่งมีสัมพันธ์อันดีกับ “กรณ์ จาติกวณิช” และเป็นคนสำคัญที่ “ยุ” ให้กรณ์ออกมาก่อตั้งพรรคกล้า ตามคำบอกเล่าของ “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” เลขาธิการพรรค จึงตามไปเป็นแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคกล้า มากกว่าค่ายประชาธิปัตย์

ดังนั้น ตัวเลือกหมายตาล่าสุดจึงมาอยู่ที่ “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งจะเกษียณอายุราชการกันยายนนี้ มีกระแสข่าวว่าเทียบเชิญไปแล้ว เพราะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “บิ๊กแป๊ะ” จากการนำทีมลงพื้นที่ไปหยุดสถานการณ์สำคัญ ๆ โดยเฉพาะเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา

ซึ่ง “บิ๊กแป๊ะ” ได้รับเสียงชื่นชมไปทั้งโลกโซเชียล เป็นอันต้องจับตาว่า “บิ๊กแป๊ะ” จะเซย์ “เยส” หรือ “โน”

ก้าวไกลอุบชื่อแต่แย้มสเป็ก

ฟากพรรคก้าวไกล ที่มีคะแนนใน กทม.เป็นอันดับ 2 มี ส.ส.ถึง 9 ที่นั่ง ยังอุบชื่อว่าใครจะมาลงในนามพรรค แต่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล แย้มสเป็กแคนดิเดตว่า 1.ต้องเป็นคนที่มีหัวก้าวหน้า พร้อมที่จะทำการเปลี่ยนแปลง 2.เข้าใจปัญหาประชาชน กทม.เป็นอย่างดี 3.ตั้งใจทำงาน มีนโยบายที่จะมาแลกเปลี่ยนกัน ทว่ามีข่าวปรากฏอยู่เนือง ๆ ว่ามีการทาบ “บี๋” อริยะ พนมยงค์ อดีตผู้บริหารช่อง 3 และไลน์ ประเทศไทย มาลงชิงเก้าอี้พ่อเมืองกรุงเทพฯในครั้งนี้

ส่วนผู้สมัครผู้ว่าที่คนรู้จัก-แต่ไม่สังกัดพรรค อาทิ “รสนา โตสิตระกูล” อดีตแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. และเอ็นจีโอสายพลังงาน “ทอม เครือโสภณ” นักธุรกิจ-ล็อบบี้ยีสต์การเมือง ก็ประกาศจะลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.เมื่อปลายปี 2562 เคยตามติด “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ช่วงเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2552


ชื่อ-ตัวเต็ง ผู้ที่ “คาดว่า” จะสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม.รับรองว่าดุเดือดแน่นอน