ประชาชาติธุรกิจ เตือนผู้ละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์-ยุติการกระทำโดยทันที

ประชาชาติธุรกิจ

ประชาชาติธุรกิจ เตือนผู้ละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์-ยุติการกระทำโดยทันที

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ฝ่ายกฎหมาย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ขอประกาศแจ้งเตือนไปยังบุคคล กลุ่มบุคคล บริษัท หรือองค์กรที่ดำเนินการในลักษณะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ข่าวสารของกองบรรณาธิการข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ทั้งฉบับสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ ดิจิทัลคอนเทนต์ และโซเชียลมีเดีย ให้ยุติการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวโดยทันที

มิเช่นนั้นขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ตัวอย่างของการละเมิด​ เช่น ข่าวอนันดาฯ ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองกลาง ถอนใบอนุญาต คอนโดฯแอชตัน อโศก https://www.facebook.com/terrabkk/posts/2175873535887624 และข่าวเฟดส่งสัญญาณ ยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้ https://www.facebook.com/terrabkk/posts/2173585482783096 ฯลฯ

ทั้งนี้ การคัดลอกคอนเทนต์ข่าวสารไปนำเสนอ ทำซ้ำ เผยแพร่ต่อ แม้จะมีการเขียนท้ายข่าว หรือเขียนให้เครดิตในภาพข่าว แต่ยังถือว่าเป็นการจงใจละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหา เนื่องจากไม่มีการติดต่อขออนุญาตใช้คอนเทนต์อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรเข้ามาที่เจ้าของลิขสิทธิ์

อีกทั้งในกรณีของเฟซบุ๊กเพจที่ดำเนินการหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ อาทิ เพจ “Terra BKK” ได้นำเอาคอนเทนต์จากประชาชาติธุรกิจไปใช้เพื่อประโยชน์ในเชิงธุรกิจ มิได้เป็นการไขข่าวเพื่อประโยชน์สาธารณะ รวมถึงมีพฤติกรรมนำเอาคอนเทนต์ประชาชาติธุรกิจไปตัดต่อผสมเข้ากับการประกาศโฆษณาของทางเพจ Terra BKK โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกองบรรณาธิการประชาชาติธุรกิจ และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด

จึงประกาศแจ้งเตือนมาเพื่อให้ยุติการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวโดยทันที และหลังจากนี้ฝ่ายกฎหมายมติชน ขอสงวนสิทธิ์ดำเนินคดีกับทุกรายที่ยังละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ของสื่อในเครือทั้งหมด