ประยุทธ์ ถกด่วนทีมรองนายกฯ สั่งกดราคาดีเซลต่ำ 30 บาท

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน
PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT /

นายกฯ ถกทีมรองนายกฯ นอกรอบ ยกเว้นวิษณุ ฟาก สุพัฒนพงษ์เผย รับคำสั่งหามาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลต่ำ 30 บาทต่อลิตร ให้เร็วที่สุด ชี้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. เป็นต้นไปราคาแตะ 28 บาท/ลิตร เตรียมพร้อมรับมือผลประชุมโอเปค 4 ธ.ค. นี้ 

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 รายข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีทุกคน ยกเว้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หารือนอกรอบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังว่า พล.อ.ประยุทธ์สั่งการในเชิงนโยบายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และปลัดกระทรวงพลังงานในเรื่องความเดือดร้อนของผู้ประกอบการมากกว่า และให้หาวิธีแก้ไข โดยจะมีมาตรการออกมาให้เร็วที่สุด

“ปลัดกระทรวงพลังงานบอกว่ามาตรการจะออกมาต้นเดือนธันวาคม ซึ่งท่านนายกฯ กำชับว่าให้เสร็จโดยเร็วที่สุด และราคาน้ำดีเซลต้องต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร ส่วนจะต่ำกว่าเท่าไหร่ก็พยายามให้เยอะที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ว่า วันนี้ราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตรอยู่แล้ว ขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเห็นสัญญาณทรงตัวและอ่อนตัวทีละน้อยจากมาตรการของประเทศมหาอำนาจ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เริ่มนำน้ำมันสำรองออกมาใช้ เพื่อทดแทนการซื้อและกำลังการผลิตที่มีอยู่ยังไม่เพิ่มขึ้นตามที่คาดไว้ จึงดูเหมือนว่าเป็นข่าวดี

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวทำให้ประเทศกลุ่ม OPEC รู้สึกขุ่นเคือง OPEC จึงจะมีการประชุมในวันที่ 4 ธันวาคมนี้

“รัฐบาลต้องมานั่งประเมินกันว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันอย่างไร เพื่อเตรียมพร้อมเสถียรภาพและการจัดหาพลังงานให้ดีที่สุด”

สำหรับการประชุมในวันที่ 4 ธันวาคมของ OPEC จะมีการกำหนดระดับการผลิตของน้ำมัน เนื่องจากครบรอบการผลิตวันละ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน จึงต้องพิจารณากันอีกครั้ง ซึ่ง OPEC อาจจะไม่เพิ่ม 4 แสนบาร์เรลต่อวัน หรือเพิ่มมากขึ้นกว่า 4 แสนบาร์เรลต่อวันก็ได้ จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนมาตรการช่วยเหลือ รัฐบาลยังชดเชยอยู่เหมือนเดิมลิตรละ 2 บาท แม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตรแล้วก็ตาม

วันนี้ราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 28 บาทต่อลิตร ซึ่งพรุ่งนี้ (24 พ.ย. 2564) ปตท.จะประกาศลดลงอีก ส่งผลให้สถานีน้ำมันรายอื่นประกาศลดลงตาม เพราะราคาน้ำมันตลาดโลกลดลง ประกอบกับมาตรการชดเชยของรัฐบาลที่ยังทำอยู่ ซึ่งน่าจะเห็นราคาน้ำมันดีเซล 28 บาทต่อลิตรตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

“เงินกู้ 2 หมื่นล้าน ใช้ได้ 4-5 เดือน หากต้องอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร สมมุติว่า 1 เดือนใช้ 60-70 ล้านลิตร ต้องอุดหนุนวันละ 300 ล้านบาท เดือนละ 9,000 ล้านบาท วันนี้ช่วยอยู่แล้ว 4,000 ล้านบาท รวมเป็นเดือนละ 13,000 ล้านบาท 1 ปี 156,000 ล้านบาท” นายสุพัฒนพงษ์ ระบุ

อีกทั้ง หากสถานการณ์ออกมาในเชิงบวก มาตรการที่กลุ่มมหาอำนาจต่าง ๆ ที่เอาน้ำมันสำรองออกมาใช้สามารถกดดันราคาน้ำมันให้ลดลงได้อีก ไทยก็จะได้ประโยชน์จากตรงนี้

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังจะดีขึ้น การแพร่ระบาดน้อยลง เศรษฐกิจเติบโต การบริโภคมากขึ้น หลายคนจึงห่วงเรื่องอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภค ประกอบกับราคาพลังงานเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อ

“เป็นเหมือนกันทุกประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ทำให้นำน้ำมันสำรองมาใช้ แทนที่จะไล่ซื้อ ทำให้ราคาแพง รวมถึงจีน ญี่ปุ่น อินเดีย ซึ่งนำเข้าพลังงาน โดยมีมาตรการออกมา ทำให้ OPEC โต้ตอบกลับมา

“ดังนั้นหากไม่มีเหตุการณ์การโต้ตอบระหว่างประเทศมหาอำนาจกับ OPEC มากนัก เข้าใจกันและหาทางออกราคาที่เหมาะสมและไม่ทำให้อัตราเงินเฟ้อโลกมากเกินไป ราคาก็น่าจะออกมาเป็นประโยชน์กับประเทศไทย” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว