เวนคืนเพชรเกษม-บางแค แก้รถติด-อัพเกรดจัดสรรทำเลทวีวัฒนา

ไฟเขียวเวนคืนบางแค-หนองแขม ทะลวงคอขวดรถติดฝั่งธนฯใต้-ตะวันตก ชี้ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา-บางบอน 3 ได้รับอานิสงส์ ยกระดับทำเลที่อยู่อาศัยโครงการใหม่ เปิดหน้าดินที่เกษตร-บ้านมือสองราคาพุ่ง

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงบางแคเหนือ แขวงหลักสอง เขตบางแค และแขวงหนองค้างพลู แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. …. เพื่อก่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนทวีวัฒนากับถนนบางบอน 3 นั้น

ทะลวงรถติดเพชรเกษม

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากมติ ครม.ดังกล่าวจะส่งผลดีต่อภาพรวมด้านการลงทุนและการเดินทางในย่านฝั่งธนฯ โดยเฉพาะถนนเพชรเกษม และถนนเชื่อมต่อทั้งฝั่งซ้าย ฝั่งขวาให้มีการจราจรที่คล่องตัวและสะดวกขึ้น

“ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินนี้จะมีผลให้เกิดการเวนคืนที่ดินเพื่อขยายถนนและก่อสร้างสะพานข้ามแยก รวมไปถึงสะพานข้ามคลอง และขยายถนนในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งจะทำให้การจราจรสะดวกมากกว่าที่ผ่านมาแน่นอน เพียงแต่ต้องดูเรื่องของการเวนคืนที่ดินว่า จะติดปัญหาอะไรหรือไม่หลังจากประกาศบังคับใช้พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน”

อัพเกรดทำเลเพชรเกษม 69

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ถนนซอยเพชรเกษม 69 มีขนาดเล็กแบบรถสวนไปกลับ แต่เป็นถนนที่มีความยาว และเชื่อมต่อกับกรุงเทพมหานครทั้งทางทิศใต้และทิศตะวันตก โดยสามารถเข้า-ออกจากถนนพระราม 2 ได้ ด้วยการผ่านทางถนนเอกชัยและถนนบางบอน 5 ซึ่งมีการปรับปรุงขยายถนนเรียบร้อยแล้ว

“ภาพรวมพื้นที่ทำเลนี้มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของโครงการที่อยู่อาศัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในย่านฝั่งธนบุรี”

“โดยเฉพาะฝั่งที่เชื่อมต่อกับถนนเพชรเกษมนั้น จะมีทั้งซอยย่อย ซอยแยกอีกจำนวนมาก การจราจรจะคับคั่งตลอดเวลาตลอดทั้งซอย รวมไปถึงถนนซอยเพชรเกษม 69 ช่วงก่อนถึงคลองภาษีเจริญ เป็นถนนที่วิ่งคู่ขนานกับคลองทวีวัฒนา ทำให้การสัญจรของซอยย่อยที่แยกออกจากถนนซอยเพชรเกษม 69 ทางทิศตะวันตกจะไม่สะดวก”

รวมไปถึงถนนบางบอน 3 มีความแออัดด้วยเช่นกัน เพราะมีโครงการเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา รวมถึงตลาดนัด และคอมมิวนิตี้มอลล์โครงการเดอะ ทรี บางบอน 3 ซึ่งติดกับโรงเรียนเอกชนเกรดพรีเมี่ยม “กรพิทักษ์”

ดงหมู่บ้านจัดสรร

นายสุรเชษฐกล่าวอีกว่า สำหรับบ้านจัดสรรในพื้นที่ตามแนวถนนบางบอน 3 ส่วนใหญ่เป็นโครงการทาวน์เฮาส์ที่มีราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาท รวมถึงโครงการบ้านเดี่ยวในราคาขายมากกว่า 6-7 ล้านบาท และมากกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ซื้อ

เนื่องจากการเดินทางที่ค่อนข้างสะดวก มีถนนทางลัดทางเชื่อมตัดผ่านถนนหลายเส้นทาง รวมทั้งมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง อยู่รอบ ๆ อาทิ เดอะมอลล์ บางแค เดอะ วิคตอเรีย บิ๊กซี โฮมโปร รวมถึงโรงเรียนและโรงพยาบาล แม้ว่าการจราจรจะติดขัดมาก

เปิดหน้าดินพื้นที่เกษตร

นายสุรเชษฐให้ความเห็นอีกว่า ประกอบกับพื้นที่ตลอดแนวถนนซอยเพชรเกษม 69 ต่อเนื่องถึงถนนบางบอน 3 ที่มีความหนาแน่นของโครงการที่อยู่อาศัยแบบต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่ปัจจุบันยังมีที่ดินที่ทำการเกษตรเหลืออยู่อีกหลายแปลง คาดว่าจะมีการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในทำเลด้านในมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยเฉพาะบ้านเก่า ๆ อายุมากกว่า 30-40 ปี อาจเกิดการเปลี่ยนมือ เมื่อมีการเวนคืนที่ดินเพื่อขยายถนนรวมไปถึงอาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ ๆ ในอนาคตอันใกล้มากขึ้นด้วย

“พื้นที่ตามแนวถนนเพชรเกษมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เลยจากถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกออกไปทางทิศตะวันตก มีความหนาแน่นของโครงการที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่าง ๆ มา 30 ปีแล้ว และมีความหนาแน่นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ในซอยหรือถนนสายรองที่แยกออกจากถนนเพชรเกษมทั้งทางทิศเหนือ และทิศใต้ ทั้งตามแนวถนนพุทธมณฑลสาย 1 เรื่อยไปถึงพุทธมณฑลสาย 7

โดยถนนสายรองหรือซอยที่แยกออกจากถนนเพชรเกษมเส้นทางใดก็ตาม ที่มีความยาวหรือสามารถเชื่อมต่อกับถนนเส้นทางอื่น ๆ จะมีความหนาแน่นของโครงการที่อยู่อาศัยมากเป็นพิเศษ เห็นได้จากซอยเพชรเกษม 69 และ 81 ถนนหมู่บ้านเศรษฐกิจ เป็นต้น รวมไปถึงถนนสายรองและซอยที่แยกออกมาจากถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ซึ่งจะเชื่อมต่อกับซอยต่าง ๆ ที่แยกออกมาจากถนนเพชรเกษม ทำให้พื้นที่ในซอยต่าง ๆ มีโครงการที่อยู่อาศัยหนาแน่นมากอยู่แล้ว” นายสุรเชษฐกล่าว

ชุมชนหนาแน่น

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่าที่ผ่านมาบริษัทมีการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรในย่านดังกล่าวเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันได้ปิดการขายไปหมดแล้ว อีกทั้งในปัจจุบันพื้นที่บริเวณดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่น ซึ่งตามวัตถุประสงค์ของมติ ครม.ดังกล่าวเพื่อต้องการระบายการจราจร

“การที่ ครม.มีมติเวนคืนที่ดินเพื่อนำมาขยายถนน มองว่าเป็นความจำเป็นเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมการอยู่อาศัยค่อนข้างหนาแน่นมากแล้ว ที่ผ่านมาประสบปัญหารถติดตลอด อย่างไรก็ดี แนวเวนคืนนี้ไม่แน่ใจว่าจะไปสอดรับกับระบบทางด่วนบริเวณถนนพระราม 2 ที่กำลังก่อสร้างหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ถนนพระราม 2 มีทั้งทางยกระดับจากทางด่วนมาสุดทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก และต่อทางยกระดับไป อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ดังนั้นการเวนคืนถือว่าเป็นการระบายการจราจรได้พอสมควร เนื่องจากชุมชนค่อนข้างหนาแน่นแล้ว”