“Cloud 11” by MQDC อภิโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส 4 หมื่นล้าน

MQDC

MQDC เปิดตัวโครงการมิกซ์ยูสแบรนด์ใหม่ล่าสุด “Cloud 11” วางแผนผลักดันให้เป็นฮับของโลกคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างเป็นลำดับ ทั้งโครงการมีพื้นที่ใช้สอย 250,000 ตารางเมตร ตามแผนเตรียมเปิดให้บริการไตรมาส 4/67

ฮับคอนเทนต์ครีเอเตอร์เอเชีย

งานนี้ “ณรงค์ เจียรวนนท์” ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการ Cloud 11 ระบุว่า โลกยุคปัจจุบันถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม อุตสาหกรรมบันเทิงและการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างมาก อาทิ การใช้ AI สร้างสรรค์คอนเทนต์ การใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ในการกระจายคอนเทนต์ไปสู่ผู้บริโภค

ในขณะที่ประเทศไทยมีจุดแข็งมีวัฒนธรรมอันโดดเด่น ซึ่งเป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ มีบุคลากรที่มีศักยภาพมากมาย แต่ปัจจุบันทรัพยากรเหล่านี้ยังกระจัดกระจาย และยังไม่ได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้อย่างเต็มที่

ดังนั้น Cloud 11 จึงทำหน้าที่เป็นฟันเฟืองเชื่อมต่อ ecosystem ของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ในอนาคตโครงการนี้จะเป็น hub ของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เป็น gateway ที่จะทำให้ครีเอเตอร์คนไทยสามารถร่วมกันผลักดันให้วัฒนธรรมที่โดดเด่นของไทยเป็น soft power หรือพลังทางวัฒนธรรม ไปสู่ประชาคมโลกได้ และช่วยสร้างความชื่นชอบ หรือ brand love ในวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

สอดรับกับ “วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวเสริมว่า MQDC ดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในปรัชญา For All Well-being ทุกโครงการที่พัฒนาโดย MQDC จะต้องสร้างประโยชน์ให้ชุมชนรอบข้าง สังคม และประเทศ ด้วยการนำองค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีขั้นสูง มาใช้ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงการ

ก่อนหน้านี้ MQDC มีโมเดลการลงทุนธีมโปรเจ็กต์แห่งแรกในโครงการ “เดอะฟอเรสเทียส์” ทำเลถนนบางนา-ตราด กม.7 มีพื้นที่พัฒนากว่า 400 ไร่ มูลค่า 1.25 แสนล้านบาท ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ

ล่าสุด MQDC ตัดสินใจลงทุนธีมโปรเจ็กต์โครงการที่ 2 “Cloud 11” ไปพร้อม ๆ กับการสร้าง innovation clusters ในย่านนวัตกรรมสุขุมวิทใต้ ให้เป็นย่านสำหรับคนรุ่นใหม่และการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่อไป

MQDC

ย่านนวัตกรรม “สุขุมวิทใต้”

โดย “องศา จรรยาประเสริฐ” ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 กล่าวว่า ทำเลที่ตั้งโครงการอยู่บนถนนสุขุมวิท ใกล้สถานีอุดมสุข รถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งได้ให้คำนิยามว่าเป็นโซนสุขุมวิทใต้ ประกอบด้วยโซน “อ่อนนุช-อุดมสุข-บางนา” ให้เป็นย่านคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยี

ในอนาคตอันใกล้ โครงการ Cloud 11 ถูกวางเป้าหมายให้เป็นฮับคอนเทนต์ครีเอเตอร์เพื่อรองรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ให้กล้าสานฝันต่อยอดอาชีพและธุรกิจด้านสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยผนึกกำลังพันธมิตรระดับโลก และในประเทศไทย

ทั้งนี้ โครงการ Cloud 11 นำเสนอแนวคิด “Empowering Creators” 3 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่

1.Content Creation Ecosystem เป็นระบบนิเวศสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด มีพื้นที่สตูดิโอ เงินทุนสนับสนุน บุคลากร และอุปกรณ์ทันสมัย สำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลาย อาทิ เพลง พอดแคสต์ ภาพยนตร์ วิดีโอสั้น แอนิเมชั่น เกม และงานศิลปะหรือการดีไซน์ต่าง ๆ

โดยโครงการจะเป็นศูนย์รวมของผู้เล่นหลากหลายขนาด ตั้งแต่สตาร์ตอัพ SMEs ในไทย ไปจนถึงบริษัทด้านคอนเทนต์ข้ามชาติระดับโลก

2.Virtual-Physical Bridge เป็นสะพานนำครีเอเตอร์ไทยสู่เวทีระดับโลก ผ่านเทคโนโลยีเชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือน web 3 อย่าง Metaverse เปิดโอกาสให้คอนเทนต์ที่สร้างสรรค์โดยคนไทย เข้าถึงผู้ชมและฐานแฟนในต่างประเทศได้อย่างมีอรรถรส (immersive)

นอกจากนี้ นำเทคโนโลยี blockchain มาประยุกต์ใช้ เป็นตัวช่วยให้เรื่องลิขสิทธิ์และการแบ่งรายได้ตลอดห่วงโซ่การสร้างสรรค์คอนเทนต์เป็นไปอย่างยุติธรรม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3.Inclusive Progress เปิดพื้นที่แสดงออกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ นำเสนอความแตกต่างอย่างเท่าเทียม ซึ่งเป็นคุณค่าสำคัญของ Cloud 11

โครงการจะมีการจัดโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ศิลปินที่ไม่ได้อยู่ในกระแสหลัก รวมถึงผู้ประกอบการขนาดเล็ก ให้สามารถเติบโตได้อย่างเสมอภาค

นอกจากนี้ Cloud 11 ยังให้ความสำคัญกับการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน ผ่านการออกแบบพื้นที่สีเขียว สวนลอยฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เป็นเวทีให้ทั้งครีเอเตอร์และผู้คนในชุมชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงการสนับสนุนธุรกิจระดับท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนโดยรอบอีกด้วย

โดยโครงการ Cloud 11 เป็นหนึ่งใน innovation cluster และมีส่วนสำคัญที่ช่วยยกระดับทำเลให้เป็นย่านนวัตกรรมสุขุมวิทใต้ในอนาคต

7 องค์ประกอบว้าวในโครงการ

โครงการ Cloud 11 มี 7 องค์ประกอบหลักที่จะต่อจิ๊กซอว์ให้เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์อีโคซิสเต็ม ได้แก่

“creative office & studio space” สำนักงานให้เช่า grade-A พร้อมพื้นที่สตูดิโอ ตอบโจทย์การทำงานวงการครีเอเตอร์ เปิดทำการ 24 ชั่วโมง พร้อมระบบแอร์ทำความเย็นยืดหยุ่นและเงียบ ลิฟต์ส่วนตัวสำหรับศิลปินดารา พร้อมมาตรฐาน LEED ด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม, มาตรฐาน WELL ด้านสุขภาวะและความเป็นอยู่ของผู้ใช้อาคาร และมาตรฐาน WiredScore SmartScore ด้านระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ พร้อมระบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษสำหรับการทำงานด้านคอนเทนต์

“hybrid retail” ศูนย์การค้าคอนเซ็ปต์ใหม่ สนับสนุนธุรกิจร้านค้าของครีเอเตอร์ อาทิ fulfillment center สำหรับการ “สต๊อก-แพ็ก-ส่งสินค้า” โดยมีหน้าร้านขนาดเล็กมีประสิทธิภาพ หรือ cloud kitchen สำหรับครีเอเตอร์สายอาหารที่ยังไม่ประสงค์ลงทุนหน้าร้าน ขณะเดียวกัน ภายในศูนย์การค้าจะมีแบรนด์ระดับโลกทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ (creator collaboration) ต่อยอดนำลิขสิทธิ์ผลงานไปใช้ผลิตสินค้าพิเศษด้วย

“smart hotel และ lifestyle hotel” โรงแรม 2 แบรนด์ใหม่ระดับโลก ที่จะเปิดตัวในไทยเป็นครั้งแรก ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ สตาร์ตอัพ นักลงทุน และนักธุรกิจต่างชาติ

“education” สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัย พื้นที่บ่มเพาะ เพื่อสร้างบุคลากรด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

“cultural” พื้นที่ฮอลจัดงานคอนเสิร์ต การแข่งขันอีสปอร์ต โรงละคร Blackbox Theatre สำหรับครีเอเตอร์และศิลปินรุ่นใหม่

และ “public space” สวนลอยฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในมหานครกรุงเทพ เป็นพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้ครีเอเตอร์ได้มาแสดงศักยภาพ และให้คนในชุมชนได้เข้ามาออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจ เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในย่านสุขุมวิทใต้

เปิดบริการไตรมาส 4/67

สำหรับรายละเอียด Cloud 11 ก่อสร้างบนที่ดินรวม 27 ไร่ เริ่มการก่อสร้างในปี 2565 ทางบริษัท ไทย โอบายาชิ ก่อสร้างงานเสาเข็มและฐานรากเสร็จ 100% ปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดไซต์งานโครงสร้างอาคาร ตามแผนคาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการภายในไตรมาส 4/67

มีมูลค่าโครงการ 40,000 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 254,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย ศูนย์การค้าและสำนักงานคอนเซ็ปต์ใหม่สำหรับวงการครีเอเตอร์ สตูดิโอ โรงแรม 2 อาคาร สถาบันการศึกษาและศูนย์วิจัย ฮอลจัดงานคอนเสิร์ตและอีสปอร์ต เชื่อมต่อด้วยสวนลอยฟ้าขนาดใหญ่สุดในกรุงเทพฯ

ผู้อำนวยการ Cloud 11 กล่าวถึงที่มาของชื่อแบรนด์โครงการด้วยว่า ข้อมูลชั้นบรรยากาศมีเมฆชั้นสูงสุดอยู่ที่ 9-10 โครงการนี้จึงอาสาที่จะสร้างเมฆหรือชุมชนคอนเทนต์ครีเอเตอร์ระดับเอเชียให้เกิดขึ้นจริง ด้วยการเติมให้เป็นเมฆชั้นที่ 11

“โครงการนี้เป็นมากกว่าการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ mixed-use แต่ตั้งใจนำเสนอโมเดลการสร้าง innovation cluster รูปแบบใหม่ และทำเลใหม่ ซึ่ง Cloud 11 เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด Empowering Creators ติดปีกคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ผ่านความตั้งใจที่จะเป็นฮับของคนรุ่นใหม่ที่สนใจเป็นครีเอเตอร์ ให้กล้าสานฝันต่อยอดอาชีพและธุรกิจด้านคอนเทนต์”