9 เม.ย.นี้ นั่งรถเมล์สาย510ไม่รับเงินสด “ขสมก.”ผนึก “กรุงไทย” ออกบัตรเติมเงินรับไทยแลนด์ 4.0

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์กร รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่าเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2562 ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) กับธนาคารกรุงไทย เป็นการดำเนินการนำร่องบริการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด เพื่อตอบรับนโยบายสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ของรัฐบาล จะใช้เป็นบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. มีกรุงไทยเป็นผู้ออกแบบระบบทั้งหมด

จะเริ่มที่รถโดยสารประจำทางสาย 510 เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จำนวน 38 คัน มีผู้โดยสารใช้บริการวันละ 10,000 คนก่อน ค่าโดยสารอยู่ที่ 11-23 บาท ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการประจำคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 90% จะเริ่มทดลองก่อน 2 เดือน วันแรกคือ 9 เม.ย.นี้ จนถึงประมาณวันที่ 9 มิ.ย. โดยผู้โดยสารจะไม่สามารถชำระค่าโดยสารได้ด้วยเงินสด จะต้องซื้อบัตรดังกล่าวเท่านั้น ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั้ง 3 แบบ คือ รุ่นแรก 2.0, 2.5 และ 4.0 ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกจะซื้อบัตรหรือผู้โดยสารขาจร สามารถใช้บริการรถโดยสารสายอื่นที่วิ่งในเส้นทางเดียวกันได้ เช่น สาย 29 เส้นทางหัวลำโพง – ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นต้น

โดยจะมีจำหน่ายบนรถโดยสารประจำทางสาย 510 ในราคา 50 บาท ซึ่งจะมีเงินในบัตรให้ 50 บาทเช่นกัน จะเริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) มีโปรโมชั่นลดราคาบัตรให้ 10 บัตร เหลือเพียง 40 บาทเท่านั้น แต่เงินในบัตรยังเป็น 50 บาทตามเดิม ส่วนการเติมเงินในครั้งถัดไป สามารถเติมเท่าไหร่ก็ได้ เพราะไม่มีกำหนดขั้นต่ำไว้ โดยในบัตรจำกัดวงเงินสูงสุดที่ 5,000 บาท

สำหรับจุดเติมเงินสามารถเติมเงินได้ 3 ช่องทาง ที่เคาน์เตอร์ ธ.กรุงไทยทุกสาขา, แอป Mobile Banking ของทุกธนาคาร และตู้ ATM ของทุกธนาคาร หากผู้โดยสารไม่พอใจจะใช้บัตรนี้ก็สามารถขอคืนบัตรได้ที่ธ.กรุงไทยทุกสาขา โดยจะคืนวงเงินในบัตรที่เหลืออยู่ให้ด้วย

ส่วนเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ที่จะรองรับบัตรนี้ ธ.กรุงไทยก็เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดเช่นกัน เฉพาะสาย 510 มี 38 เครื่อง ซึ่งจะสามารถรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ด้วย แต่เครื่อง EDC ในสายอื่นอีก 3,000 เครื่อง ยังไม่สามารถรองรับบัตรใหม่นี้ได้ รับได้เฉพาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น

นายประยูรกล่าวต่อว่า ส่วนการขยายไปรถสายอื่นๆ ต้องรอผลตอบรับก่อน แต่ทุกสายก็มีความพร้อมที่จะเปลี่ยนระบบไปใช้บัตรนี้อยู่แล้ว และในอนาคตหากบัตรนี้ได้รับการตอบรับที่ดี ก็จะนำมาแทนที่ตั๋วรายเดือนและรายสัปดาห์ เพื่อลดต้นทุนด้วย