เปิดไม่ถึงเดือนรถไฟฟ้า “ลาดพร้าว-ม.เกษตร” คนนั่งทะลุแสนเที่ยว/วัน-สายสีน้ำเงินเตาปูน-ท่าพระไม่ถึงหมื่น

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ”ห้าแยกลาดพร้าว-เกษตร” เปิดไม่ถึงเดือน ผู้โดยสารทะลุ 1 แสนเที่ยว/วัน คาดคนแห่ใช้ท่องเที่ยวคืนเคานต์ดาวน์ สร้างถึงคูคตคืบหน้าตามแผน ยันใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” แทน “สถานีศรีปทุม”

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เปิดเผยว่า กทม.ได้เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ช่วงสถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวม 4 สถานี ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562

จากการเปิดให้บริการในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมากตามที่คาดการณ์ไว้ สืบเนื่องจากในเส้นทางมีอาคารสำนักงานจำนวนมาก โดยเฉพาะที่สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งผู้โดยสารในวันทำการเฉลี่ยถึง 24,322 เที่ยว/วัน สูงเป็นอันดับสองรองจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ย 31,476 เที่ยว/วัน

จากการเก็บสถิติผู้โดยสารในช่วงสถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวม 5 สถานี พบว่าตั้งแต่เปิดให้บริการวันที่ 4 ธันวาคม – 24 ธันวาคม 2562 มีผู้โดยสารเฉลี่ยในวันทำการ อยู่ที่ 79,202 เที่ยว/วัน โดยในวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม มีปริมาณผู้โดยสารมากที่สุด ที่ 110,705 เที่ยว รองลงมาเป็นวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ผู้โดยสารรวม 99,458 เที่ยว และวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ผู้โดยสารรวม 98,409 เที่ยว

คาดว่าในวันส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธันวาคม 2562 นี้ซึ่งได้ขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น. คาดว่าจะมีการเดินทางของประชาชนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวเคานต์ดาวน์และสวดมนต์ข้ามปีในจุดจัดงานใกล้เส้นทางรถไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งทางบีทีเอสได้เตรียมความพร้อมรองรับทั้งการเพิ่มความถี่ของขบวนรถและจัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะเพิ่มจุดจำหน่ายตั๋วในสถานีที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นด้วย

สำหรับการก่อสร้างช่วงที่เหลือจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – สถานีคูคต การดำเนินการเป็นไปตามแผน โดยจะพร้อมเปิดให้บริการครบตลอดทั้งเส้นทางได้ภายในปลายปี 2563 แน่นอน

ทั้งนี้ในส่วนของ “สถานีศรีปทุม” ที่มีการเรียกร้องจากชุมชนและประชาชนที่อยู่อาศัยในย่านสถานีขอให้มีการเปลี่ยนชื่อจาก สถานีศรีปทุม เป็นสถานีบางบัว ตามเดิมที่ได้มีการกำหนดมาตั้งแต่แรกนั้น หลังจากที่ได้รับมอบโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ทางกทม.ได้พิจารณากรณีดังกล่าว และได้ข้อสรุปในการกำหนดให้ใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” ให้สัมพันธ์กับย่านซึ่งเป็นที่ตั้งชุมชนและชื่อเรียกสถานที่ที่ประชาชนคุ้นเคยมาแต่ดั้งเดิมในพื้นที่ ซึ่งมีทั้ง คลองบางบัว ชุมชนบางบัว วัดบางบัว

โดยทาง กทม.ได้ยืนยันชื่อสถานีในส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทั้ง 16 สถานีไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เรียบร้อยแล้ว

ประกอบด้วยชื่อสถานีตามลำดับดังนี้ สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม, สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สถานีกรมป่าไม้, สถานีบางบัว, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต

ด้านนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลัง รฟม.เปิดเดินรถฟรีสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ ครบทั้ง 8 สถานี เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 10.00-16.00 น.

ได้แก่ สถานีบางโพ สถานีบางอ้อ สถานีบางพลัด สถานีสิรินธร สถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีแยกไฟฉาย สถานีจรัญฯ 13 และสถานีท่าพระ ที่ไปบรรจบกับช่วงหัวลำโพง-หลักสอง ทำให้สายสีน้ำเงินเปิดบริการครบทุก 38 สถานี

“ยังมีผู้โดยสารมาใช้บริการส่วนต่อขยายใหม่ไม่ถึง 10,000 เที่ยวคน/วัน เพราะเราเปิดเป็นช่วงเวลา”