กรมโยธาคุมตึกสูง-ห้ามปรับสีอาคาร จัดระเบียบรอบเกาะรัตนโกสินทร์

เกาะรัตนโกสินทร์

คลอดแล้วกฎกระทรวงคุมก่อสร้าง ดัดแปลงอาคารพื้นที่รอบสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรมโยธาฯ คุมความสูง โทนสีหลังคา ผนังอาคาร จัดระเบียบเมืองรอบเกาะรัตนโกสินทร์

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2563 เริ่มบังคับใช้กฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในกรุงเทพฯจำนวน 2 ฉบับ พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในและชั้นนอก เพื่อประโยชน์ในด้านความปลอดภัย การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง

ประกอบด้วยในท้องที่แขวงหิรัญรูจี แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี และแขวงสมเด็จเจ้าพระยา แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องเกาะรัตนโกสินทร์บริเวณโดยรอบพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยรัศมีภายใน 200 เมตร ห้ามก่อสร้างอาคารสูงเกิน 17 เมตร และสูงเกิน 27 เมตร สำหรับพื้นที่ในบริเวณรอบนอกรัศมี 100 เมตร นอกจากนี้ จะคุมสีของหลังคาเป็นสีเทาเข้มและสีผนังภายนอกอาคารเป็นโทนสีครีม และใช้วัสดุที่เป็นผิวไม่สะท้อนแสงหรือมันวาว

แหล่งข่าวกล่าวว่า อีกบริเวณอยู่ในแขวงพญาไท แขวงสามเสนใน เขตพญาไท และแขวงทุ่งพญาไท แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี หรือบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งบริเวณนี้ กทม.มีข้อบัญญัติควบคุมความสูงของอาคารอยู่แล้ว โดยห้ามสร้างอาคารสูงเกิน 16 เมตร ในระยะ 200 เมตร และห้ามสูงเกิน 24 เมตร ในระยะเกิน 200 เมตร โดยกรมจะคุมโทนสีผนังอาคารเป็นโทนสีครีม สีของหลังคาเป็นโทนสีเทาเข้ม และใช้วัสดุที่เป็นผิวของผนังภายนอกอาคาร หรือตกแต่งผิวของผนังภายนอกอาคารเป็นวัสดุไม่สะท้อนแสงหรือมันวาว โดยกฎกระทรวงนี้จะบังคับใช้กับอาคารที่สร้างหรือขอดัดแปลงใหม่