รัฐบาลเร่งเปิดรถไฟฟ้า 3 สายใหม่ ดีเดย์ 16 ธ.ค. “ประยุทธ์” กดปุ่มเปิดสีเขียว

รถไฟฟ้าสายสีเขียว.

คนกรุงเฮ เปิดรถไฟฟ้า 3 สายใหม่ ดีเดย์ 16 ธ.ค. “ประยุทธ์” กดปุ่มเปิดสีเขียว “หมอชิต-คูคต” และสีทอง “กรุงธนบุรี-ไอคอนสยาม” กลางปีหน้านั่งฟรี 3 เดือนสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต “ศักดิ์สยาม” คาดเดินรถเสมือนจริง มี.ค. เริ่มเก็บเงิน 1 พ.ย. อัตรา 15-50 บาท ครม.ตีกลับสัมปทานสายสีเขียว “บีทีเอส” ทวงหนี้จ้างเดินรถ กทม. 8 พันล้าน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ กทม.จะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้ตลอดสาย และสายสีทองระยะที่ 1 สถานีกรุงธนุบรี-คลองสาน มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

และจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเดินรถแบบไร้รอยต่อ เชื่อมส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และเชื่อมการเดินทาง 3 จังหวัด คือ ปทุมธานี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ รวมระยะทาง 68.25 กม. จำนวน 59 สถานี

ส่วนสายสีทองจากสถานีกรุงธนบุรี-คลองสาน ระยะทาง 1.8 กม. เก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมกับบีทีเอส สถานีเจริญนคร อยู่ด้านหน้าศูนย์การค้าไอคอนสยาม และสถานีคลองสาน อยู่ด้านหน้าโรงพยาบาลตากสิน คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 47,300 เที่ยวคน/วัน

“สายสีเขียวต่อขยาย กทม.เปิดให้ใช้ฟรีทั้งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการและหมอชิต-คูคต จะเปิดฟรีต่อหรือเก็บค่าโดยสารเลยยังตอบไม่ได้ เพราะสัมปทานใหม่ที่รอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ จะมีเก็บโดยสารตามโครงสร้างใหม่ 15-65 บาท อาจจะถูกตีกลับ  ถ้าไม่อนุมัติส่งคืนให้ รฟม. เพราะ กทม.ไม่ได้อยากได้อยู่แล้ว ต้องรับหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท”

ล่าสุด บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ทำหนังสือถึง กทม.ให้จ่ายค่าเดินรถส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วง ซึ่ง กทม.ไม่ได้จ่ายตั้งแต่ปี 2561 เป็นเงิน 8,000 ล้านบาท เนื่องจากเปิดให้บริการฟรีไม่มีรายได้จากค่าโดยสาร ที่ผ่านมาบีทีเอสรับภาระตรงนี้ให้ก่อนช่วงรอเซ็นสัมปทานใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2563 นายโมริตะ ทาคาฮิโระ หัวหน้าผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบและมีการหารือการบริหารสถานีกลางบางซื่อ และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่ไจก้าเป็นผู้สนับสนุนเงินกู้ก่อสร้างโครงการ

คาดว่าจะเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงเดือน มี.ค. จะให้ประชาชนร่วมใช้บริการฟรี 3 เดือน จะประเมินความพร้อมระบบก่อนเปิดเชิงพาณิชย์เดือน พ.ย. 2564 มี บจ.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. บริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นผู้เดินรถ

ทางไจก้าตั้งข้อสงสัยค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 10,345 ล้านบาท จะดำเนินการอย่างไร ได้ชี้แจงจะดูระเบียบกฎหมายให้ดีที่สุด ส่วนที่ยังดำเนินการไม่ได้ จะหารือสำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงการคลัง ซึ่งได้ยืนยันไจก้าจะไม่กระทบแผนการเดินรถ ซึ่งค่างานที่เพิ่มเป็นงาน VO เพิ่มขึ้น 6,223 ล้านบาท และค่าภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท ให้ ร.ฟ.ท.ไปแยกรายละเอียดค่างาน

“การเปิดสถานีกลางบางซื่อจะเปิดก่อนการเดินรถสายสีแดง จะหารือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอกราบบังคมทูลฯพระราชทานชื่ออย่างเป็นทางการ”

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.เปิดเผยว่า แผนเปิดบริการสายสีแดงวันที่ 30 พ.ย.นี้ ติดตั้งและทดสอบระบบย่อยส่วนต่าง ๆแล้วเสร็จ และทดสอบขบวนรถในเดือน ธ.ค.จะทดสอบระบบรวม ในเดือน มี.ค. 2564 ทดสอบเดินรถเสมือนจริง จากนั้นวันที่ 1 ก.ค.เปิดให้บริการทดลองใช้ฟรี 3 เดือน และเปิดเชิงพาณิชย์วันที่ 1 พ.ย. 2564 เก็บค่าโดยสาร 15-50 บาท คาดมีผู้โดยสาร 3 ปีแรก 79,000 เที่ยวคน/วัน จ้างบริษัทลูก ร.ฟ.ท. 11 เดือน ตั้งแต่ พ.ย. 2563-ต.ค. 2564 วงเงิน 61 ล้านบาท เตรียมพร้อมทดสอบเดินรถเสมือนจริงเดือน มี.ค.นี้

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.ว่า การประชุม ครม.ใช้เวลาหารือเป็นเวลานานเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งที่ประชุมรับทราบโดยนำความเห็นของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลังที่เพิ่มเติมเข้ามาให้กระทรวงมหาดไทยนำไปพิจารณาและส่งความเห็นกลับมา เพื่อส่งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเสนอความเห็น และนำกลับเข้ามาในที่ประชุม ครม.อีกครั้ง

เช่น การร่วมลงทุนแบบ PPP ถูกต้องหรือไม่ คำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งมีสำนักงานอัยการสูงสุดเข้ามาชี้แจง ทำความเห็นมาแล้ว 4 ครั้ง คงมีความเห็นอีกเป็นครั้งที่ 5 เพราะมี “ข้อเท็จจริงใหม่” ที่เป็นความเห็นใหม่เข้ามาเพิ่ม

เครือข่ายรถไฟฟ้า