เปิดฟรีรถไฟฟ้า “สีทอง-สีเขียว” คนใช้บริการแน่นเข้มมาตรการป้องโควิดต่อเนื่อง

รถไฟฟ้า

คนกรุง-ปทุมธานี แห่นั่งฟรีรถไฟฟ้า 2 สายใหม่ ”สีทอง” กรุงธนบุรี-ไอคอนสยาม-คลองสาน คนใช้บริการวันละ 1.5 หมื่นเที่ยวคน/วัน ส่วน “สีเขียว” วิ่งยาวถึงคูคต ดันผู้โดยสารแตะ 2 แสนเที่ยวคน รฟม. ให้จอดรถฟรีอาคารจอดแล้วจรอัจฉริยะ พร้อมจุดเชื่อมต่อรถโดยสารสาธารณะ

วันที่ 20 ธันวาคม 2563 รายงานข่าวจากบมจ.ระบบขนส่งมวลกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า หลังจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดให้บริกาารรถไฟฟ้าสายสีทองระยะที่ 1 กรุงธนบุรี-ไอคอนสยาม-คลองสานระยะทาง 1.7 กม. และรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่งหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กม. เปิดบริการครบ 16 สถานี ไปเเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2563 โดยจะเปิดให้ใช้ฟรีไปถึงวันที่ 15 มกราคม 2564

คนแห่นั่งรถไฟฟ้า 2 สายใหม่

โดยภาพรวมมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ในส่วนของสายสีทองมีผู้โดยสารมาใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 เที่ยวคน/วัน แต่ยังไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 42,000 เที่ยวคน/วัน

ส่วนสายสีเขียวต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีผู้มาใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 200,000 เที่ยวคน/วัน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เปิดถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ มีผู้ใช้บริการประมาณ 150,000 เที่ยวคน/วัน แต่ยังไม่ประมาณการณ์ที่คาดการณ์ไว้ 252,200 เที่ยวคน/วัน

“ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ยังทำเป็นปกติทุกวัน ทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทุกบริเวณที่เป็นจุดสัมผัส เช่น ลิฟต​์ บันไดเลื่อน ภายในขบนรถ ตลอดเวลา มีระบบคัดกรอง วัดอุณหภูมิ บริหารเจลล้างมือ ให้ผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการ งดพูดคุย ประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ”

รฟม.เปิดใช้ฟรีอาคารจอดรถอัจฉริยะ

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า
ตามที่ รฟม. ได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาลให้สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-คูคต รวมถึงอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง ที่สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคนปัจจุบัน รฟม. ก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์และส่งมอบงานให้ กทม. ดำเนินการบริหารจัดการ เดินรถเรียบร้อยแล้ว

โดยในส่วนของอาคารจอดแล้วจร จะอยู่ในความดูแลของ รฟม.ซึงได้เปิดทดลองให้บริการทั้ง 2 แห่ง พร้อมกับรถไฟฟ้าเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา จะยังไม่เก็บค่าบริการ เพื่อให้ประชาชนนำรถส่วนบุคคลมาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าไปยังจุดหมายปลายทางได้โดยสะดวก มอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ให้แก่ประชาชน

สำหรับอาคารจอดแล้วจรสถานีแยก คปอ. ตั้งอยู่บริเวณถนนพหลโยธิน (ฝั่งขาออก) กิโลเมตรที่ 25 มีรูปแบบเป็นลานจอดรถกลางแจ้งและอาคารจอดรถ 3 ชั้น รองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 1,042 คัน

ส่วนอาคารจอดแล้วจรสถานีคูคต ตั้งอยู่บริเวณถนนลำลูกกา (ฝั่งขาเข้า) ใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคต มีรูปแบบเป็นอาคารจอดรถ 6 ชั้น รองรับรถยนต์ได้ 713 คัน

ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) รองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการทุกประเภท อาทิ ลิฟต์โดยสาร ห้องน้ำ ที่จอดรถผู้พิการ ทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า รวมถึงสะพานรถยนต์เชื่อมทางเข้าอาคารจอดรถเพื่อลดปัญหาการจราจรบริเวณจุดกลับรถ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ รฟม. ได้นำเทคโนโลยีระบบจอดรถอัจฉริยะ หรือ Smart Parking มาเริ่มทดลองให้บริการพื้นที่จอดรถในโครงการนี้เป็นที่แรก เช่น เครื่องจำหน่าย บัตรจอดรถอัตโนมัติ ระบบแนะนำช่องจอดรถว่าง ตู้ชำระค่าบริการอัตโนมัติซึ่งสามารถชำระค่าบริการในรูปแบบเงินสดและคิวอาร์โค้ด (QR Code) ระบบจำเลขทะเบียนรถภายในอาคารจอดรถเพื่อช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาตำแหน่ง ที่จอดรถได้ง่าย

รวมถึงในอนาคตจะมีการพัฒนา Application บน Smart Phone เพื่อให้บริการจองที่จอดรถล่วงหน้า และการสมัครสมาชิกและต่ออายุสำหรับผู้ใช้บริการที่จอดรถรายเดือน ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

จัดพื้นที่ต่อเชื่อมรถประจำทาง

นอกจากนี้ รฟม. ได้จัดเตรียมพื้นที่ศูนย์อำนวยความสะดวกเพื่อการเชื่อมต่อการเดินทาง (ITF) ไว้บริเวณอาคารจอดแล้วจร ทั้ง 2 แห่ง อำนวยความสะดวก ในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ากับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ อาทิ จุดจอดรถโดยสารประจำทาง ขสมก. จุดจอดรถโดยสารสาธารณะ ตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งมวลชนให้เชื่อมโยงต่อเนื่องกัน รองรับการเดินทางทุกรูปแบบ