อสังหาปิ๊งดึงคนนอกช่วยขายสต๊อกพร้อมอยู่

บ้าน คอนโด ธุรกิจ อสังหา

ผู้สื่อข่าวสำรวจการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาส 1/64 พบว่าหนึ่งในอีเวนต์ยอดฮิตคือการเพิ่มโอกาสในการขาย ด้วยการดึงคนนอกหรือบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจต้องการสร้างรายได้เสริม หรือกำลังมองหารายได้จากงานขายประจำในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ระลอกใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมการตลาดที่ทำต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว

แสนสิริดึงลูกค้าปิ้งย่างขายคอนโดฯ

นางสาวชลีรัตน์ ต่อจรัส ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่อยู่อาศัยยังคงเป็นปัจจัยสำคัญของลูกค้าเรียลดีมานด์ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและตอบโจทย์ work from home จึงจัดแคมเปญแรงแห่งปี “แสนสิริ x บาร์บีคิวพลาซ่า กระจายความสุข” โดยร่วมกับบาร์บีคิวพลาซ่าจัดอีเวนต์ตั้งแต่วันนี้-31 มีนาคม 2564 ตั้งเป้ามียอดขายโครงการพร้อมอยู่ 1,500 ล้านบาท

โดยแคมเปญหลักยังคงเป็น “แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน” และมีโปรโมชั่นเด็ดสำหรับลูกบ้านแสนสิริแฟมิลี่ ทำกิจกรรมร่วมกับบาร์บีกอน ลุ้นรับทองคำส่วนลด on top บัตรกำนัลเงินสด ค่าส่วนกลาง เครื่องใช้ไฟฟ้าครบชุด เฟอร์นิเจอร์ครบเซต ฯลฯ

ไฮไลต์อยู่ที่ลูกค้าบาร์บีคิวพลาซ่า ชวนเพื่อนมาซื้อโครงการแสนสิริ รับค่าแนะนำสูงสุด 200,000 บาท

อารียาฯดึงแอร์-นักบินขายบ้าน

นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อารียาฯกำลังเตรียมโปรเจ็กต์ คาดว่าเปิดตัวในไตรมาส 2/64 เป็นแคมเปญการตลาดที่ส่งคำเชิญไปยังพนักงานต้อนรับสายการบินและนักบิน รวมทั้งบล็อกเกอร์ที่ประกาศตัวเป็นแชมป์ขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นตัวช่วยขายบ้านหรูราคาเกิน 10 ล้าน-80 ล้านบาท ในโครงการดิ เอวา เรสซิเดนซ์ สุขุมวิท 77 และโครงการอื่น ๆ ของบริษัท

โมเดลผู้ช่วยขายอสังหาฯกรณีพนักงานต้อนรับสายการบินตอนนี้กำลังเซอร์เวย์ความสนใจ โดยอารียาฯยินดีที่จะส่งทีมงานไปฝึกอบรมให้ที่ออฟฟิศบริษัทสายการบิน โดยผู้ประกอบอาชีพนี้มีทุนประเดิมที่ดีเพราะสายการบินคัดสรรและเทรนนิ่งบุคลิกภาพมาเรียบร้อยแล้ว อารียาฯเสริมคอนเทนต์ความรู้เกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยรูปแบบโครงการ โปรดักต์ ทำเล เทคนิคปิดการขาย ฯลฯ

“ยุคโควิดเป็นปีที่ดีของอารียาฯ เรามีสินค้าตอบโจทย์ดีมานด์ราคา 5-7 ล้าน ซึ่งเป็นพอร์ตรายได้หลักในปีที่แล้วและปีนี้ สินค้ากลุ่มนี้บริษัทมีพนักงานขายดูแลรับผิดชอบ พอร์ตที่ต้องการหาผู้ช่วยขายเป็นบ้านหรู ซึ่งต้องยอมรับว่าบ้านบางเลเวลต้องการคนขายที่เก่ง บุคลิกภาพสมาร์ท ซึ่งผมพูดได้เลยว่าเราการันตีความสำเร็จที่จะสร้างร่วมกัน” นายวิวัฒน์กล่าว

แอสเซทไวส์-ออลล์ฯ จัดหนัก

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แอสเซทไวส์จัดแคมเปญ “Friend Gets Friend ลูกบ้านที่แนะนำเพื่อนมาซื้อสินค้าทุกโครงการทุกระดับราคา โดยให้ค่าแนะนำ 10,000-100,000 บาท โดยปี 2563 มีสัดส่วนยอดขายที่ได้จากแคมเปญนี้ 10% สำหรับปี 2564 ตั้งเป้ายอดขาย 5-10% เท่าเดิม

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทใช้กลยุทธ์การตลาดภายใต้คอนเซ็ปต์ “แกร็บ เอเจนต์” มอบค่าตอบแทน 3% ของราคาขายให้กับลูกค้าที่แนะนำเพื่อนมาซื้อบ้าน-คอนโดฯพร้อมอยู่ทุกระดับราคา เพราะลูกค้าสามารถบอกเล่าประสบการณ์จริงได้ว่าโครงการของออลล์ อินสไปร์ฯมีจุดเด่นอย่างไร โดยปีที่แล้วถือว่าประสบความสำเร็จมียอดขายที่ได้จากแคมเปญนี้ 10% ของยอดขายรวมปี 2564 ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 20%

“แคมเปญแต่ละแคมเปญจะทำเป็นรายไตรมาส ซึ่งอีเวนต์การตลาดจากนี้ไปต้องไม่หยุดนิ่ง ครั้งต่อไปอาจมีการ apply อะไรเพิ่มเติม หรือมีการรีวิวผลงานแต่ละไตรมาส หากได้รับผลดีก็จะทำต่อเนื่อง ในสถานการณ์โควิดระลอกสองจะโฟกัสสินค้าสร้างเสร็จพร้อมโอน พร้อมกับเร่งระบายสต๊อกเพื่อให้มีกระแสเงินสดใช้หมุนเวียนกิจการ”

สถาพรปลื้มดันยอดขาย 6-7%

นายสุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาพร เอสเตท จำกัดกล่าวว่า บริษัทส่งแคมเปญ MGM ดันยอดขายปีนี้แบ่งเป็นแนวราบและห้องชุดพร้อมอยู่ ลูกค้าที่แนะนำเพื่อนมาซื้อบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ได้ค่าแนะนำ 10,000 บาท บ้านเกิน 5 ล้านบาท มีค่าแนะนำ 20,000 บาท

ขณะที่ค่าแนะนำซื้อคอนโดฯ The Shade Sathon 1 แบบ 1 ห้องนอน รับไอโฟน 12 Pro 128GB แบบ 2 ห้องนอน รับ iPhone 12 Pro 128GB+Macbook โดยลูกค้าจะได้รับค่าแนะนำหลังโอนกรรมสิทธิ์ 60 วัน แคมเปญเริ่มวันนี้-31 มีนาคม 2564

“ปีที่แล้วแคมเปญ MGM ได้รับการตอบรับที่ดีมาก สัดส่วนยอดขาย 6-7% เพราะเรามีจุดขาย 3 เรื่อง 1.foundation งานโครงสร้างต้องมั่นคงแข็งแรง 2.คุณภาพการก่อสร้างดี เพื่อลดค่า maintenance ของลูกค้าในระยะยาว 3.เป็นบ้านประหยัดพลังงาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าในระยะยาว”

อนันดาฯดึงท่องเที่ยวร่วมแจม

รายงานข่าวจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2563 อนันดาฯจัดแคมเปญ “PCP-Property Consultant Partner” โดยเชิญชวนพนักงานสายการบินที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์โควิดสามารถสร้างรายได้เสริมในการขายอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ มีการอบรมไปแล้ว 2 รุ่นที่เปิดรับสมัคร จากจำนวนผู้สนใจเข้าร่วมเกือบ 5,000 คน แต่อนันดาฯคัดเลือกเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด 100% ทำให้มีผู้ผ่านการคัดเลือกและแต่งตั้งเป็น PCP 300 คน

ส่วนแคมเปญในปี 2564 ได้ขยายฐานออกไปยังกลุ่มอื่น เนื่องจากสถานการณ์โควิดระลอกสองทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบมากขึ้น โดยเฉพาะภาคธุรกิจการท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ซึ่งแคมเปญนี้ทางอนันดาฯจะขอยืนหยัด หรือมีโครงการนี้ต่อเนื่องไปอีกเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจในรอบนี้

โมเดล PCP จะเซ็นสัญญาเป็นตัวแทนการขายของอนันดาฯ โดยได้รับค่าตอบแทนเป็น 2 tier ได้แก่ 1.ค่าแนะนำในการพาลูกค้าเข้าเยี่ยมชมโครงการ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละโครงการ 2.ค่าคอมมิสชั่น 2% ของราคาขาย ถ้าสามารถปิดการขายได้

ทั้งนี้ ในการเซ็นสัญญาของ PCP แต่ละครั้ง มีเวลา 1 ปี โดยระหว่างที่เริ่มขายไปแล้ว อนันดาฯจะมีทีมพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำกับ PCP ตลอดเวลาที่เข้าร่วมโครงการ

“ปี 2563 แคมเปญนี้สามารถสร้างยอดขาย 20 ล้านบาท ซึ่งกิจกรรมนี้อนันดาฯไม่ได้ตั้งเป้าจะต้องทำยอดขายได้เท่าไหร่ เพราะคนกลุ่มนี้ค่อนข้างใหม่สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ เราต้องการทำเพื่อสร้างอาชีพที่ 2 ให้สามารถต่อยอดจากการเข้าร่วมกิจกรรมได้ในอนาคต”